Một thập niên chiến đấu bệnh tật của Pele

30/12/2022 21:00

Pele được ví là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử, người duy nhất trong lịch sử chạm tay vào cúp vô địch World Cup. Đến cuối đời, “vua bóng đá” phải chiến đấu với bệnh ung thư ruột.

Huyền thoại bóng đá Pele qua đời rạng sáng 30/12. Ảnh: Telegraph.

Theo Reuters, rạng sáng 30/12 (theo giờ Hà Nội), "vua bóng đá" trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 82 sau quãng thời gian dài chống chọi với bệnh ung thư. Trên trang cá nhân, Kely Nascimento, con gái Pele, đăng bức hình xúc động, xác nhận sự ra đi của ông.

Những ngày cuối đời đau đớn

Năm 2021, huyền thoại bóng đá người Brazil Pele được phát hiện mắc căn bệnh ung thư đại trực tràng (ruột kết). Mặc dù đã được phẫu thuật từ tháng 9/2021, ông vẫn không qua khỏi. Những ngày cuối đời, ông đã trải qua những biến chứng của bệnh tật.

Vào thời điểm Pele được phẫu thuật cắt bỏ khối u ruột kết, bệnh viện chia sẻ huyền thoại bóng đá người Brazil thậm chí còn phải hóa trị. Trên trang cá nhân, Pele từng nói rằng ông đang "khỏe và cảm thấy tốt hơn mỗi ngày".

"Vua bóng đá" người Brazil nhập viện từ cuối tháng 11/2022 để đánh giá lại quá trình điều trị ung thư đại trực tràng. Ông còn bị nhiễm trùng đường hô hấp do mắc Covid-19. Kể từ đó, Pele chưa một lần xuất viện và sức khỏe của ông ngày càng yếu đi.

Pele nhập viện với triệu chứng "sưng toàn thân" và "suy tim". Các chuyên gia y tế cho rằng việc vào hóa trị không mang lại kết quả như kỳ vọng của họ. Do đó, sức khỏe của Pele có nhiều chuyển biến xấu trong thời gian vừa qua. Ông cần thêm các xét nghiệm để các bác sĩ đánh giá đúng tình trạng.

Pele qua doi anh 1
Sức khỏe cựu danh thủ Brazil Pele không có cải thiện kể từ khi nằm viện vào cuối tháng 11. Ảnh: AP.

Đầu tháng 12, cơ thể của "vua bóng đá" Pele không còn phản ứng với hóa trị và được chuyển sang chế độ "chăm sóc cuối đời" - chế độ chỉ dành cho người mắc các bệnh hoặc tình trạng có khả năng đe dọa đến tính mạng.

Phương pháp này giúp xoa dịu cơn đau về thể chất lẫn tinh thần cho những người mắc bệnh hiểm nghèo. Pele sẽ không thực hiện bất cứ biện pháp nào để điều trị ung thư ruột hay kiểm tra tình hình sức khỏe. Ông chỉ còn được điều trị các cơn đau và khó thở.

Trong một tuyên bố hôm 21/12, bệnh viện Albert Einstein ở Sao Paulo (Brazil) cho biết bệnh ung thư của Pele đã tiến triển nặng và “vua bóng đá” 82 tuổi người Brazil đang được chăm sóc đặc biệt liên quan đến “rối loạn chức năng thận và tim”.

Hôm 25/12, đoạn video do Isto Nao E Podcast đăng trên Twitter cho thấy một người phụ nữ cầm điện thoại để kết nối cuộc gọi video giữa Pele và người thân. Tuy nhiên, huyền thoại bóng đá Brazil nằm bất động, không trả lời.

Bệnh tật đeo bám huyền thoại bóng đá

Ngoài việc bị ung thư, “vua bóng đá” còn mắc nhiều bệnh tật khác. Pele trải qua một số cuộc phẫu thuật ở hông và các vấn đề sức khỏe khác khiến việc đi lại khó khăn. “Vua bóng đá” cũng có vấn đề cột sống và đầu gối bên cạnh suy thận trước khi mắc bệnh ung thư. Ông thường xuyên phải dùng dụng cụ hỗ trợ trong những lần xuất hiện trước công chúng.

Pele qua doi anh 2
Pele phải chịu nhiều đau đớn vì bệnh hiểm nghèo ở giai đoạn cuối đời. Ảnh: UOL.

Năm 2020, ông được điều trị ung thư di căn tại nhà riêng ở Guaruja, vùng ven biển Sao Paulo. Những ngày trước khi nhập viện hôm 30/11 vì Covid-19, Pele gặp phải các vấn đề về hô hấp. Các cuộc kiểm tra do bác sĩ thực hiện cho kết quả ông bị viêm phế quản phổi.

Ngoài ra, Pele cũng được chẩn đoán mắc chứng rối loạn nhịp tim chậm. Đây là chứng bệnh bất thường khiến tim của huyền thoại người Brazil đập chậm hoặc không đều nhịp so với mức bình thường.

Trong 3 năm qua, ông có ít nhất 3 lần nhập viện ở tình trạng khẩn cấp. Tháng 4/2019, cầu thủ từng ba lần vô địch World Cup mất thời gian dài điều trị vì bị nhiễm trùng đường tiết niệu nặng. Khi trở lại Brazil, ông tiếp tục được phẫu thuật để loại bỏ viên sỏi ở thận.

    Bài liên quan
    • 10 chuyện thú vị về cuộc đời Pele
      Năm 10 tuổi, chứng kiến cha mình đau khổ khi thấy Brazil thua Uruguay ở trận chung kết World Cup, Pele đã nói với ông: 'Bố đừng khóc – con sẽ vô địch World Cup cho bố'. 7 năm sau lời hứa thành hiện thực, và một huyền thoại ra đời
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Một thập niên chiến đấu bệnh tật của Pele
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO