Một số thảo dược tự nhiên giúp giảm tác dụng phụ của điều trị ung thư

Hà An| 04/02/2022 11:01

Gừng có thể giúp bạn kiểm soát buồn nôn và nôn do hóa trị hay nhân sâm có thể giúp giảm cảm giác mệt mỏi.

Theo Webmd, các phương pháp điều trị ung thư như hóa trị, xạ trị có thể cứu sống bạn. Nhưng chúng cũng gây ra các tác dụng phụ từ nhẹ (khô miệng) đến nặng (nôn mửa). Nếu bạn bị và do dùng thuốc, bạn có thể tìm đến các biện pháp tự nhiên để giảm bớt các triệu chứng của mình.

Đây không chỉ là các loại thảo mộc, vitamin. Chúng cũng có thể bao gồm massage, châm cứu.

Nó có hoạt động không? Một số phương pháp có thể giảm bớt các tác dụng phụ của điều trị ung thư. Nếu bạn muốn thử chúng, hãy luôn nói chuyện với bác sĩ của bạn trước.

Một số thảo dược tự nhiên giúp giảm tác dụng phụ của điều trị ung thư - 1

Mặc dù các loại vitamin được cho là có tác dụng cải thiện sức khỏe, nhưng nhiều bác sĩ ung thư nói rằng bạn nên tránh hầu hết chúng khi đang điều trị. Một số thuốc, thường được sử dụng cho bệnh trầm cảm, có thể khiến một số loại thuốc chống ung thư không hoạt động như mong muốn. Thuốc chống oxy hóa như vitamin E, vitamin C, selen, beta-carotene có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của hóa trị, xạ trị.

Có những lựa chọn khác. Bác sĩ có thể cho bạn biết liệu chúng có an toàn để bạn dùng:

- Gừng có thể giúp bạn kiểm soát buồn nôn, nôn do hóa trị. Nhưng nó cũng có thể làm loãng máu của bạn, vì vậy đừng dùng bất kỳ loại thuốc nào trước khi phẫu thuật.

- Kẽm có thể giúp ngăn ngừa sự thay đổi vị giác, tác dụng phụ của xạ trị, hóa trị và một số loại thuốc giảm đau.

- Hoàng kỳ có thể làm dịu các tác dụng phụ của hóa trị, chẳng hạn như buồn nôn, nôn, nếu bạn bị ung thư đại trực tràng. Nhưng nó cũng ngăn một số loại thuốc hoạt động như bình thường.

- Glutamine có thể giúp giảm ít nhất hai tác dụng phụ từ việc điều trị: bệnh thần kinh ngoại biên (yếu, tê hoặc đau ở bàn tay, bàn chân của bạn), lở miệng, đau nhức. Nhưng chúng ta cần nhiều nghiên cứu hơn nữa.

- Nhân sâm, với liều lượng cao, đã được tìm thấy trong một nghiên cứu do Mayo Clinic thực hiện để giảm mệt mỏi do ung thư.

- Guarana, một chất kích thích tự nhiên được tìm thấy trong một loài thực vật có nguồn gốc từ lưu vực sông Amazon, cũng được phát hiện có tác dụng giúp giảm mệt mỏi do hóa trị, đặc biệt là ở bệnh nhân ung thư vú.

Bài liên quan
  • Hai lưu ý giúp phòng tránh căn bệnh gây tử vong nhiều hơn ung thư
    Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận khoảng 50 bệnh nhân đột quỵ mỗi ngày, trong đó gần 10% là người trẻ. Đây là nguyên nhân gây tử vong nhiều hơn cả ung thư.
  • 5 loại thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa gây tích tụ mỡ nội tạng
    Chất béo chuyển hóa được nhiều người coi là một trong những loại chất béo không tốt cho sức khỏe nhất. Việc tiêu thụ thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa trong thời gian dài có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người và tích tụ mỡ nội tạng.
  • 4 loại nước uống thanh lọc phổi hiệu quả
    Thanh lọc phổi có thể là một phần quan trọng của quy trình chăm sóc sức khỏe đặc biệt đối với những người sống trong môi trường ô nhiễm hoặc làm việc trong môi trường có hại. Dưới đây là bốn loại nước uống có thể giúp thanh lọc phổi hiệu quả.
  • Bí quyết bảo vệ làn da khi đi du lịch vào mùa hè
    Mùa hè là thời điểm lí tưởng để du lịch, nhưng khi tham gia các hoạt động ngoài trời dưới cái nắng gay gắt, việc chăm sóc làn da trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
  • 6 trường hợp người cao tuổi không nên uống sữa
    Sữa rất giàu vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K, cũng như giàu khoáng chất, đặc biệt là canxi, phốt pho, sắt và iốt. Tuy nhiên, với một số trường hợp người cao tuổi - uống sữa lại ảnh hưởng đến khả năng hấp thu và sức khỏe.
  • 3 cách bổ sung hạt chia để giảm mỡ nội tạng
    Thói quen ăn uống không lành mạnh ngoài việc gây khó khăn khi giảm mỡ bụng, còn làm gia tăng mỡ nội tạng và các vấn đề về sức khỏe. Hạt chia giúp loại bỏ các độc tố tích tụ trong ruột, từ đó giúp giảm mỡ nội tạng. Do đó, chúng ta cần bổ sung hạt chia vào chế độ ăn uống.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Một số thảo dược tự nhiên giúp giảm tác dụng phụ của điều trị ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO