Một số người không cần tiêm mũi vắc xin Covid-19 thứ 4 trong nhiều năm

24/02/2022 22:13

Nếu đã tiêm mũi vắc xin thứ 3 chống lại Covid-19, bạn có thể không cần thêm một liều khác trong vài tháng, thậm chí vài năm.

Theo một nghiên cứu được công bố vào đầu tuần này, tiêm đủ 3 liều vắc xin công nghệ mRNA của Pfizer hoặc Moderna giúp cơ thể tạo ra một loạt các kháng thể hiệu quả trong việc ngăn ngừa trở nặng hoặc tử vong khi nhiễm Covid-19. Ngoài ra, người tiêm còn được bảo vệ trước các biến thể.

Một số người không cần tiêm mũi vắc xin Covid-19 thứ 4 trong nhiều năm

Ảnh minh họa: Temple Health

John Wherry, Giám đốc Viện Miễn dịch học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ), lưu ý, việc tiêm liều thứ 4 có thể không cần thiết để bảo vệ khỏi nguy cơ trở nặng và tử vong đối với người lớn bình thường.

Báo NYTimes trích dẫn ít nhất 4 nghiên cứu chứng minh hệ miễn dịch - sử dụng các tế bào T chuyên biệt được sản xuất bởi vắc xin hoặc sinh ra sau khi nhiễm bệnh - có khả năng ghi nhớ và tấn công virus trong vài tháng và thậm chí có thể làm như vậy trong nhiều năm.

Các nhà khoa học đã quan sát thấy phản ứng này ở những người bị nhiễm virus SARS (Hội chứng suy hô hấp cấp nặng).

Trong trường hợp của SARS, một nghiên cứu ghi nhận những cá nhân tiếp xúc với virus trong đợt bùng phát năm 2003 vẫn mang các tế bào T ghi nhớ và nhắm mục tiêu đến virus hơn 17 năm sau đó. Giới chuyên môn tin rằng điều này cũng có thể xảy ra với Covid-19.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn tiếp tục thu thập thêm thông tin. Các nghiên cứu được đưa ra khi quan chức y tế một số nước xem xét hướng dẫn xung quanh các mũi tiêm tăng cường.

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của Tổng thống Joe Biden (Mỹ), chia sẻ: "Chúng tôi sẽ theo dõi rất sát sao độ bền bảo vệ cơ thể trước Covid-19 sau liều thứ 3 của vắc xin công nghệ mRNA”.

"Nếu sự bảo vệ bền hơn nhiều so với nhóm chỉ tiêm 2 liều vắc xin, chúng tôi có thể duy trì thêm một khoảng thời gian đáng kể mà không cần đến liều thứ 4".

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những người dễ bị tổn thương như người cao tuổi và suy giảm miễn dịch có thể được lợi khi tiêm mũi thứ 4. Một số nước như Thụy Điển và Israel đã cung cấp dịch vụ tiêm bổ sung cho các nhóm có nguy cơ cao.

An Yên (Theo Insider)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Một số người không cần tiêm mũi vắc xin Covid-19 thứ 4 trong nhiều năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO