Một số lưu ý về xạ trị cho bệnh nhân ung thư phổi

Hà An| 16/01/2022 20:22

Tùy vào bệnh nhân cụ thể, xạ trị có thể đóng vai trò điều trị triệt căn, điều trị bổ trợ, điều trị dự phòng hay điều trị triệu chứng.

Xạ trị là gì? 

Xạ trị là việc sử dụng tia X năng lượng cao để điều trị ung thư. Trong xạ trị ung thư phổi, bệnh nhân sẽ được điều trị bởi một máy gia tốc tuyến tính (máy xạ) tạo ra các tia bức xạ chiếu vào cơ thể, phương pháp này còn được gọi là liệu pháp xạ ngoài (EBRT - External beam radiotherapy). Việc điều trị sẽ được các bác sĩ và kỹ sư vật lý phóng xạ lập kế hoạch cẩn thận và cá nhân hóa với từng bệnh nhân cụ thể.

Một số lưu ý về xạ trị cho bệnh nhân ung thư phổi - 1

Chuẩn bị cho bệnh nhân trước xạ trị (Ảnh: BVCC).

Mục đích điều trị là gì?

Theo bác sĩ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, với mục đích triệt căn, xạ trị được thực hiện để tiêu diệt các tế bào ung thư và thu nhỏ khối u trong phổi của người bệnh. Với mục đích điều trị bổ trợ, xạ trị giúp giảm nguy cơ tái phát tại chỗ, tại vùng. Với mục đích điều trị dự phòng, xạ trị thường được sử dụng để giảm tỉ lệ di căn não ở các bệnh nhân ung thư phổi thể tế bào nhỏ. Với mục đích điều trị triệu chứng, xạ trị giúp giảm các khó chịu, đau đớn cho người bệnh

Điều gì xảy ra trong quá trình xạ trị?

Khi xạ trị, bệnh nhân sẽ ở một mình trong phòng điều trị. Các bác sĩ và kỹ thuật viên vận hành có thể nhìn thấy và nghe thấy bạn mọi lúc qua camera trong phòng điều trị. Máy sẽ không chạm vào bạn trong quá trình điều trị và bạn sẽ không cảm thấy gì. Máy sẽ di chuyển xung quanh bạn và phát ra âm thanh ù ù.

Thông thường các bác sĩ sẽ căn dặn trước khi bạn xạ trị buổi đầu tiên, tuy nhiên nếu bạn trở nên lo lắng hoặc cảm thấy không khỏe, hãy giơ tay hoặc kêu gọi. Các bác sĩ xạ trị sẽ tạm dừng quá trình điều trị và chăm sóc cho bạn.

Điều trị này sẽ mất bao lâu?

Mỗi lần xạ trị, còn được gọi là phân liều điều trị, thường mất khoảng 10 - 20 phút. Việc điều trị thường được thực hiện từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, mỗi ngày một phân liều điều trị. Tổng số phân liều điều trị tùy vào mục đích điều trị.

Với mục đích điều trị triệt căn hoặc điều trị bổ trợ, một đợt xạ trị sẽ mất khoảng 6 đến 7 tuần để hoàn thành. Với mục đích dự phòng não hoặc điều trị triệu chứng, một đợt xạ trị sẽ mất khoảng 2 tuần.

Đối với một số trường hợp, xạ trị có thể được kết hợp với hóa trị. Bác sĩ sẽ nói chuyện với bạn về loại điều trị phù hợp nhất và số lần xạ trị (phân liều) cho bạn.

Các lưu ý khác trong quá trình điều trị

Bỏ hút thuốc

- Không bao giờ là quá muộn để bỏ thuốc lá. Bỏ thuốc lá là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để giúp việc điều trị của bạn đạt hiệu quả tốt hơn.

- Có nhiều công cụ hiệu quả để giúp bạn cai thuốc lá.

- Nói chuyện với bác sĩ để biết thêm thông tin và giới thiệu đến dịch vụ hỗ trợ cai thuốc lá.

Duy trì lối sống lành mạnh

- Nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục, dù nhỏ đến đâu, cũng mang lại nhiều lợi ích cho con người trong và sau quá trình điều trị ung thư.

- Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục. Bác sĩ của bạn có thể tư vấn các phương pháp tập luyện phù hợp.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Một số lưu ý về xạ trị cho bệnh nhân ung thư phổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO