Một số điều cần tránh khi điều trị hóa trị

30/12/2021 19:59

Hóa trị có thể ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh và dẫn đến các tác dụng phụ như giảm khả năng miễn dịch, rụng tóc và buồn nôn hoặc nôn. Bạn có thể thực hiện một số biện pháp phòng ngừa để hạn chế.

Dưới đây là một số điều bạn nên tránh để giúp quá điều trị ung thư của bạn an toàn hơn và dễ chịu hơn.

Cố gắng quá sức

Một tác dụng phụ phổ biến của hóa trị là cảm thấy mệt mỏi hoặc mệt mỏi. Do đó, điều quan trọng là không được cố gắng quá sức để không trở nên quá kiệt sức.

Bạn nên nghỉ ngơi, cố gắng ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm. Cũng có thể hữu ích nếu bạn có một vài giấc ngủ ngắn trong ngày, nếu cần. Bạn hãy nhờ người thân hỗ trợ trong các hoạt động hàng ngày, như giúp bạn làm việc nhà, làm việc vặt hoặc đưa bạn đến bệnh viện.

Nếu có thể, bạn có thể giảm thời gian làm việc khi đang hóa trị. Đồng thời, sắp xếp việc trông trẻ nếu bạn có con nhỏ.

Một số điều cần tránh khi điều trị hóa trị - 1

Ảnh: T.H.

Nhiễm trùng

Vì hóa trị có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, bạn dễ bị nhiễm trùng hơn. Có nhiều chiến lược mà bạn có thể sử dụng để tránh bị nhiễm trùng, chẳng hạn như:

- Rửa tay: Cố gắng rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước ấm. Điều này đặc biệt quan trọng sau khi sử dụng phòng tắm, sau khi xử lý thực phẩm sống và trước khi ăn.

- Mang theo nước rửa tay: Mang theo nước rửa tay trong trường hợp bạn không có nước và xà phòng. Khăn lau khử trùng cũng có thể được sử dụng để lau các bề mặt công cộng như tay nắm cửa và nút ATM.

- Tránh những người bị bệnh: Cố gắng tránh xa những người đang bị bệnh nhiễm trùng cho đến khi họ khỏi bệnh.

- Tiêm phòng cúm (với sự đồng ý của bác sĩ): Tiêm phòng cúm có thể giúp bạn không bị nhiễm cúm. Tuy nhiên, hãy hỏi bác sĩ trước khi nhận bất kỳ loại vaccine nào khi hóa trị.

- Tránh xa đám đông: Vi trùng có thể lây lan dễ dàng hơn ở những nơi đông người, vì vậy hãy cố gắng tránh những vị trí này trong quá trình hóa trị.

- Bảo quản thực phẩm đúng cách: Kịp thời cất giữ bất kỳ vật dụng nào cần bảo quản lạnh hoặc đông lạnh, kể cả thức ăn thừa. Không để chúng ngoài trời ở nhiệt độ phòng.

- Cẩn thận trong sinh hoạt hằng ngày: Vết cắt và mảnh vụn có thể cho phép vi trùng xâm nhập vào cơ thể bạn. Cẩn thận khi thực hiện các hoạt động chăm sóc cá nhân như cạo râu, cắt tỉa móng tay hoặc đánh răng.

Bữa ăn lớn

Hóa trị đôi khi có thể dẫn đến chán ăn. Điều này có thể xảy ra do các tác dụng phụ như buồn nôn, lở miệng hoặc cảm thấy mệt mỏi.

Điều quan trọng vẫn là ăn, ngay cả khi bạn không cảm thấy mình đang rất đói. Ăn không đủ có thể dẫn đến giảm cân và có thể làm cho tình trạng mệt mỏi trầm trọng hơn.

Tuy nhiên, hãy cố gắng tránh một bữa quá nhiều thức ăn. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày. Có thể hữu ích khi lập lịch ăn hàng ngày để bạn có thể dễ dàng ghi nhớ ăn gì và ăn khi nào.

Thực phẩm sống hoặc nấu chưa chín

Hóa trị có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Thực phẩm sống hoặc nấu chưa chín có thể chứa vi trùng gây ngộ độc thực phẩm. Điều này cũng bao gồm sữa hoặc pho mát chưa tiệt trùng.

Nếu bạn cần xử lý những đồ vật này, hãy rửa tay thật sạch sau khi làm. Ngoài ra, hãy nhớ làm sạch bất kỳ bề mặt nào mà chúng có thể đã tiếp xúc, chẳng hạn như thớt hoặc mặt bàn.

Vi trùng có hại cũng có thể có trên trái cây và rau sống. Vì vậy, hãy luôn rửa chúng thật sạch trước khi ăn. Tránh ăn các sản phẩm sống khó rửa sạch, chẳng hạn rau xanh như rau diếp hoặc rau bina, quả mọng như mâm xôi và dâu tây, giá đỗ

Thức ăn cứng, có tính axit hoặc cay

Hóa trị có thể gây ra những thay đổi trong miệng và cổ họng của bạn. Khi điều này xảy ra, bạn có thể gặp những hiện tượng như tăng nhạy cảm và lở miệng.

Trong thời gian này, điều quan trọng là tránh các loại thực phẩm có thể gây kích ứng thêm cho những khu vực này. Điều này thường bao gồm các món cứng, có tính axit hoặc cay,

Uống rượu thường xuyên hoặc nhiều

Thỉnh thoảng uống một ly bia hoặc ly rượu vang trong quá trình hóa trị liệu không có khả năng gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, vì một số loại thuốc hóa trị có thể tương tác với rượu, hãy luôn hỏi bác sĩ xem bạn có thể uống ngay bây giờ hay không.

Thường xuyên hoặc uống nhiều rượu trong quá trình hóa trị nói chung là một ý kiến tồi. Một lý do cho điều này là rượu có thể làm trầm trọng thêm một số tác dụng phụ của hóa trị, chẳng hạn như mất nước, tiêu chảy và lở miệng.

Ngoài ra, rượu và thuốc hóa trị đều được gan xử lý. Uống rượu trong khi hóa trị có thể gây thêm căng thẳng cho gan của bạn.

Hút thuốc

Hút thuốc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như giảm khả năng miễn dịch, làm chậm quá trình lành vết thương và tăng nguy cơ mắc các bệnh khác. Do đó, hút thuốc trong quá trình hóa trị có thể tác động tiêu cực đến quá trình điều trị của bạn.

Nó có thể làm cho các tác dụng phụ trở nên tồi tệ hơn. Hút thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn xử lý các loại thuốc hóa trị, có khả năng làm giảm hiệu quả điều trị của bạn.

Tia UV

Có thể hóa trị liệu có thể khiến da của bạn trở nên nhạy cảm hơn với tia UV, ánh sáng này có trong cả ánh sáng mặt trời tự nhiên và trên giường tắm nắng. Trong trường hợp này, tiếp xúc với tia UV có thể dẫn đến bỏng rát và các phản ứng trên da.

Vì thế hãy thoa kem chống nắng nếu bạn ở nắng lâu hơn 15 phút, sử dụng SPF cao để bảo da tối da, cố gắng ra ngoài sớm hơn hoặc muộn hơn trong ngày, khi mặt trời chưa ở trên cao.

Bạn có thể mặc quần áo rộng che gần hết cơ thể, đừng quên bảo vệ đầu và da đầu của bạn bằng cách đội mũ. Sử dụng ô hoặc bóng râm cầm tay để che nắng.

Hà An
Theo Healthline

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Một số điều cần tránh khi điều trị hóa trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO