Một số bài thuốc hay từ mật ong

25/06/2022 18:46

Mật ong là một chất kháng khuẩn tự nhiên với tác dụng chữa lành vết thương. Để điều trị bỏng và vết thương, nó thường được bôi trực tiếp lên vùng da có vấn đề hoặc thay băng sau 24 giờ.

TS.Lương y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam mặc dù có đường và một lượng calo đáng kể, nhưng mật ong là một nguồn giàu chất dinh dưỡng, bao gồm các enzym, vitamin và khoáng chất. Trong suốt lịch sử và trong y học dân gian, mật ong đã là một loại thực phẩm quan trọng với nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Mật ong nguyên chất được thu từ tổ ong qua màng lọc thô (không qua chế biến làm nóng hoặc nấu giả từ mạch nha, đường và nước). Mật ong nguyên chất có thể lẫn phấn ong và keo ong nên có giá trị dinh dưỡng cao và nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Một số bài thuốc hay từ mật ong - 1

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng mật ong nguyên chất hàng ngày làm tăng mức độ chất chống oxy hóa và tăng cường sức khỏe. Chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn các gốc tự do trong cơ thể, tăng cường hệ thống miễn dịch, hoạt động như một biện pháp phòng chống bệnh tật. Mật ong có chứa polyphenol, là chất chống oxy hóa mạnh đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mật ong có chứa các flavonoid chống oxy hóa là pinocembrin, pinostrobin và chrysin. Pinocembrin hỗ trợ hoạt động của enzym và nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng pinocembrin gây ra quá trình apoptosis (chết tế bào theo chương trình) của nhiều loại tế bào ung thư.

Bên cạnh đó, mật ong cũng có tác dụng chữa lành vết thương và vết loét. Theo TS Giang, mật ong là một chất kháng khuẩn tự nhiên với tác dụng chữa lành vết thương. Mật ong phản ứng với chất lỏng của cơ thể để tạo ra hydrogen peroxide, tạo ra một môi trường không thuận lợi cho vi khuẩn. Ngoài ra, nồng độ hydrogen peroxide được tạo ra rất thấp so với nồng độ thường được bôi lên vết thương, do đó, tác hại gây độc tế bào bởi hydrogen peroxide là rất thấp.

Để điều trị bỏng và vết thương, mật ong thường được bôi trực tiếp lên vùng da có vấn đề hoặc thay băng sau 24 giờ.

Mật ong đã được nghiên cứu về công dụng của nó trong việc điều trị hiệu quả các loại loét. Mật ong có thể làm giảm kích thước, cảm giác đau và mùi hôi của các vết loét trên da.

Dưới đây là một số bài thuốc đơn giản có thành phần mật ong:

- Chữa bỏng: Lấy bông gạc vô trùng tẩm mật ong, bôi vào vết bỏng, chờ khô lại bôi tiếp, bôi khoảng 6-7 lần.

- Chữa da khô nẻ: Mật ong 80mg, mỡ lợn 20mg, chế hỗn hợp thành kem xoa vào vết nẻ 2-3 lần/ ngày.

- Chữa viêm loét dạ dày, tá tràng: Mật ong 60g hâm nóng uống vào mỗi buổi sáng, 1 lần/ngày. Uống liên tục trong vòng 2-3 tuần. Hoặc mật ong 60g, cam thảo tươi 10g, trần bì 6g; nấu cam thảo, trần bì trước, sau đó bỏ vỏ, bỏ bã, hòa thêm mật ong; ngày uống 1-3 lần.

- Chữa chứng mất tiếng: Sau khi ăn vài giờ, dùng nước ấm uống với một thìa mật ong, ngày 2-3 lần, uống vài ngày sẽ khỏi bệnh.

- Chữa tưa lưỡi trẻ em: Lá rau ngót 8g, giã nhỏ lấy nước cốt, hòa thêm mật ong. Dùng vải, gạc sạch tẩm nước này và sát nhẹ nhàng vài lần vào chỗ tưa.

- Thừa cân, béo phì: Hòa mật ong vào trong cốc nước ấm, uống trước bữa ăn khoảng 5-10 phút sẽ giảm cảm giác ngon miệng và ăn ít đi vào bữa chính.

- Làm giảm nếp nhăn da mặt: Hàng ngày buổi tối trước khi đi ngủ, rửa mặt bằng nước ấm, xoa mật ong 1-2 lần lên mặt, để khoảng 10 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm.

Mật ong nên để nơi khô mát, nhiệt độ tốt nhất 5-10 độ C trong chai lọ có nút kín để tránh hút hơi nước, làm giảm quá trình lên men, oxy hóa, chuyển màu sẫm của mật.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Một số bài thuốc hay từ mật ong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO