Một quyết định kịp thời và cần thiết

08/07/2021 12:05

QĐND Online – TP Hồ Chí Minh sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên toàn thành phố từ 0 giờ ngày 9-7, thời gian áp dụng 15 ngày.

Dịch bệnh hiện nay ở TP Hồ Chí Minh đang diễn biến rất phức tạp. Cả nước đã ghi nhận hơn 19.800 ca mắc Covid-19, trong đó riêng TP Hồ Chí Minh có hơn 8.300 ca, thậm chí có ngày ghi nhận kỷ lục hơn 1.000 ca mắc - điều chưa từng có trong các đợt dịch trước đây. Quan trọng, dịch phát sinh trong khu dân cư, chợ truyền thống, chợ đầu mối, khu công nghiệp, khu nhà trọ và cả cơ sở y tế… Như vậy, dịch đã lây lan rộng trong cộng đồng, lan rộng ở các tỉnh Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Đường phố TP Hồ Chí Minh vắng vẻ trong những ngày giãn cách/ Ảnh minh họa/Vnexpress.net.

Từ cuối tháng 5, TP Hồ Chí Minh đã áp dụng Chỉ thị 15 cho toàn thành phố và triển khai Chỉ thị 16 ở một số địa bàn có nguy cơ cao như quận Gò Vấp; ban hành Chỉ thị 10 với những giải pháp quyết liệt hơn, song do tính chất phức tạp của dịch, cùng với mật độ dân cư cao tại thành phố và mức độ giao thương với các địa phương rất lớn nên công tác kiểm soát dịch bệnh đặt ra nhiều thách thức, nhất là kiểm soát chủng virus Delta có khả năng lây lan nhanh, có khả năng giảm hiệu quả bảo vệ của vắc xin. Theo đó, khi một người mắc bệnh chủng cũ trung bình sẽ lây cho 2-4 người; chủng biến thể Alpha có thể lây cho 7 người khác, thì chủng biến thể Delta ước tính có thể lây nhiễm nhiều hơn biến thể Alpha từ 40-60%.

Tôi cho rằng, quyết định giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16 là một quyết định cần thiết và rất có ý nghĩa thời điểm này. Vì số ca mắc trong cộng đồng tại TP Hồ Chí Minh ngày càng tăng cao nên cần phải có giải pháp chống dịch mạnh mẽ như Chỉ thị 16 để sớm ngăn chặn, kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 với biến thể Delta phức tạp.

Tuy nhiên, TP Hồ Chí Minh cũng cần sẵn sàng các phương án để thực hiện giãn cách toàn thành phố nhưng phải bảo đảm không xáo trộn, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Chính phủ cần nghiên cứu để tăng thêm gói hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng nhiều do đại dịch, nhất là với những người lao động từ các địa phương khác và tạm trú ở TP Hồ Chí Minh, để họ có thể yên tâm chấp hành mệnh lệnh từ chính quyền.

Và quan trọng hơn cả, dù áp dụng tất cả biện pháp, người dân vẫn cần tuân thủ 5K, tuân thủ nghiêm quy định giãn cách, không tập trung đông người. Bên cạnh đó, phải lưu ý biến thể Delta lây truyền qua đường không khí và thích hợp với chỗ đông người, khu có không gian kín… Từ đó có giải pháp phòng tránh và sống thích nghi với nó.

NGỌC ANH (quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Một quyết định kịp thời và cần thiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO