Một người Hong Kong liệt mặt sau khi tiêm vaccine của Trung Quốc

13/03/2021 19:03

Giới chức y tế Hong Kong ghi nhận trường hợp đầu tiên gặp biến chứng liệt mặt sau khi tiêm vaccine Sinovac của Trung Quốc.

Người đàn ông 69 tuổi có tiền sử cao huyết áp tiêm vaccine của hãng dược phẩm Sinovac (Trung Quốc) hôm 6/3. Khoảng 2 giờ sau khi tiêm, ông này bắt đầu có các triệu chứng của liệt dây thần kinh số 7 (chứng liệt Bell) như khó chịu ở mắt trái và không thể nhắm lại hoàn toàn. Tới sáng hôm sau, ông chảy nước dãi bên trái miệng và đến bệnh viện khám. Ngày 8/3, bệnh nhân xuất viện.

Một người Hong Kong liệt mặt sau khi tiêm vaccine của Trung Quốc - 1

Dư luận Hong Kong lo ngại trước các trường hợp gặp biến chứng sau khi tiêm vaccine của Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

Giới chức y tế Hong Kong không tiết lộ tình trạng hiện tại của người đàn ông này. Theo Viện Quốc gia về Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ của Mỹ, chứng liệt Bell thường chỉ là tạm thời và có thể cải thiện trong vài tuần hoặc vài tháng.

Tới 12/3, trường hợp bị liệt mặt này được thống kê trong báo cáo ghi nhận 71 ca xuất hiện tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine. Hầu hết các trường hợp này tiêm vaccine do Sinovac sản xuất.

Tổng cộng 30 nam, 17 nữ trong báo cáo được đưa tới bệnh viện sau khi cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt và thậm chí là đột quỵ.

Tính tới hiện tại, bốn người Hong Kong thiệt mạng sau khi tiêm vaccine của Sinovac. Hai trường hợp trong số này trên 55 tuổi và đều mắc bệnh mãn tính. Hai trường hợp còn lại gồm một người đàn ông 71 tuổi không có hồ sơ bệnh mãn tính và một phụ nữ 70 tuổi có tiền sử cao huyết áp và viêm xương khớp.

Một ủy ban chuyên gia về phản ứng với vaccine của Hong Kong trước đó kết luận không có trường hợp thiệt mạng nào liên quan trực tiếp tới vaccine.

Các quan chức Hong Kong hôm 12/3 cho biết kết quả khám nghiệm tử thi ban đầu với người đàn ông 71 tuổi cho thấy cái chết của ông này có thể có liên quan tới vấn đề tim mạch.

Thông tin về cái chết của người đàn ông trên sẽ được cung cấp thêm vào ngày 15/3, cùng với các trường hợp xuất hiện các tác dụng phụ sau khi tiêm.

Thông tin về các ca thiệt mạng và hàng chục trường hợp gặp tác dụng phụ sau tiêm đang cản trở chiến dịch tiêm chủng mới được triển khai của Hong Kong.

Theo thống kê, khoảng 93.000 người Hong Kong nhận các mũi tiêm của Sinovac và Pfizer/BioNTech trong chương trình tiêm chủng mở rộng của thành phố từ cuối tháng 2. Các trường hợp xuất hiện biến chứng chiếm 0,07% trong số này. Dân số Hong Kong hiện tại là gần 7,5 triệu người.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Một người Hong Kong liệt mặt sau khi tiêm vaccine của Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO