Một mình bò chơi, em bé bị bỏng bình ủ sữa mẹ để dưới nền nhà

Phương Linh| 27/10/2020 12:25

Việt BáoDo vội, chị T. để bình ủ bình sữa dưới nền nhà rồi xuống bếp làm việc. Bé trai 7 tháng tuổi bò chơi khắp nhà đã không may bị bỏng. Quá hoảng loạn, chị T. dùng kem đánh răng bôi cho con rồi đưa đến bệnh viện.

Con trai của chị T. sinh ngày 27/3, đã biết bò. Một ngày cuối tháng 9, chị T. vừa trông con vừa làm việc nhà. Do vội, chị T. đặt tạm bình ủ sữa dưới sàn nhà rồi quay xuống bếp làm ngay.

Lúc đó, con trai chị T. bò chơi khắp nhà đã chạm vào bình ủ sữa đang nóng. Kết quả, cậu bé bị bỏng nước sôi tay trái và hai chân. Vì đau và hoảng loạn nên bé khóc thét.

Trong lúc hoảng loạn, chị T. đã dùng kem đánh trăng bôi vào vết bỏng của con rồi đưa ngay đến Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cấp cứu.

Tại khoa Bỏng, bé trai được chẩn đoán bỏng 5% độ II, III. Các bác sĩ đã dùng thuốc xịt bỏng, dùng gạc vô khuẩn băng vị trí bỏng. Bé trai cũng được dùng thuốc giảm đau, truyền dịch và kháng sinh thay băng tại chỗ hàng ngày.

Sau 4 tuần điều trị, bé trai được xuất viện.

Các bác sĩ đang băng vết thương cho bé trai. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ cho biết, đây là một trong nhiều tình huống tai nạn sinh hoạt rất đáng tiếc thường gặp ở trẻ em do bỏng gây ra. Có nhiều tác nhân gây bỏng, thường gặp ở trẻ em là bỏng do nước sôi, ngoài ra có thể là dầu mỡ sôi, lửa hoặc điện, hóa chất.

Lứa tuổi bị bỏng nhiều nhất là 2 đến 5 tuổi. Ở tuổi này trẻ rất hiếu động, tò mò, muốn khám phá và chưa ý thức được nguy hiểm.

Tổn thương bỏng rất đa dạng. Thông thường, trẻ sẽ bị bỏng ở cẳng tay, đặc biệt là bàn tay, ở vùng mặt hoặc bộ phận sinh dục. Đây là những vị trí bỏng nguy hiểm, ảnh hướng đến thẩm mỷ, chức năng sinh hoạt của trẻ sau này.

Theo các bác sĩ, khi trẻ bị bỏng cần phải được xử trí dúng. Cách xử trí không đúng cách ngay từ nhưng giây phút đầu tiên có thể khiến vết thương nhiễm trùng, lâu lành và để lại các di chứng như sẹo xấu, co rút ngón tay… thậm chí để lại những thương tật vĩnh viễn cho các bé.

Theo các bác sĩ, khi trẻ bị bỏng, cha mẹ cần nhanh chóng đưa vết bỏng vào dưới vòi nước hoặc vào chậu nước lạnh và sạch. Động thái này nhằm giảm nhiệt độ bỏng, giảm đau, giảm phù nề, viêm nhiễm và giảm độ sâu của vết thương, hạn chế tổn thương lan rộng.

Sau khi trẻ bị bỏng, hãy đưa đến vòi nước sạch để giảm độ nóng của chất gây bỏng. Ảnh: minh họa.

Nếu không, có thể dội nước mát sạch lên vết bỏng vài lần. Ngay cả khi da không còn tiếp xúc với tác nhân gây bỏng, nhiệt tích tụ ở vết bỏng vẫn tiếp tục gây tổn thương sâu hơn. Đây là biện pháp quan trọng số một giúp giảm thiểu mức độ tổn thương.

Cha mẹ tuyệt đối không dùng nước đá lạnh để làm mát vì có thể gây tổn thương da. Không bôi kem đánh răng, lòng trắng trứng lên vết bỏng để tránh làm gia tăng tổn thương. Nếu có thuốc xịt bỏng thì nhanh chóng xịt cho trẻ.

Sau sơ cứu ban đầu, trẻ cần được đưa đến các đơn vị chuyên khoa về bỏng để điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các biến chứng.

Để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, tốt nhật, các gia đình nên để các thứ gây bỏng như nước sôi, phích nước, bao diêm bật lửa … ở xa tầm với của trẻ và ở nơi gọn gàng, tránh để giữa đường đi khiến người khác va phải.

Bố trí bếp và nơi đun nấu xa tầm với của trẻ và sắp xếp gọn gàng.

Không nên ăn thức ăn nóng khi đang bế trẻ, chơi đùa với trẻ. Khi đun nấu cần để các cán xoong chảo quay vào trong, tránh vô tình va phải gây bỏng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Một mình bò chơi, em bé bị bỏng bình ủ sữa mẹ để dưới nền nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO