Một luận văn viết bởi ChatGPT được thông qua gây tranh cãi tại Nga

Mỹ Hạnh| 03/02/2023 11:07

Việc một trường đại học tại Nga thông qua một luận án tốt nghiệp được viết bởi phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ChatGPT đã gây ra một vụ bê bối tại Nga.

Đại học Nhân văn Quốc gia Nga (RGGU) đã lên tiếng kêu gọi hạn chế quyền truy cập vào ChatGPT sau khi một sinh viên trình bày thành công luận văn tốt nghiệp của mình do chương trình này viết.

Vụ bê bối nổ ra sau khi sinh viên đó lên mạng xã hội Twitter để chia sẻ kinh nghiệm sử dụng ChatGPT trong việc viết luận văn tốt nghiệp về quản lý. Trong một bài đăng dài, người này đã giải thích cách anh ta vượt qua các giới hạn về độ dài văn bản, đồng thời chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về cách sử dụng chương trình để có được một văn bản mạch lạc.

Luận án này sau đó đã được thuyết trình thành công tại trường đại học. Sinh viên này thừa nhận rằng anh ta chỉ đạt điểm tối thiểu. Anh ta cho rằng việc mình nhận kết quả kém đến từ những yếu tố khác.

Cụ thể, anh ta cười nhạo những bài thuyết trình cẩu thả của các sinh viên khác. Trong khi những người khác mất tới vài tuần để hoàn thành bài luận văn của họ, anh này chỉ mất khoảng 23 tiếng để làm xong nó.

Một luận văn viết bởi ChatGPT được thông qua gây tranh cãi tại Nga - 1
Vụ bê bối nổ ra sau khi sinh viên đó lên mạng xã hội Twitter để chia sẻ kinh nghiệm sử dụng ChatGPT trong việc viết luận văn tốt nghiệp (Ảnh: Getty Images)

Bài chia sẻ của sinh viên này đã nhận được những ý kiến trái chiều từ người dùng trên mạng xã hội Twitter. Một số bộ phận ca ngợi sự khéo léo của sinh viên này, số khác lại phẫn nộ và tố cáo người này gian lận.

Một số người dùng đã rất tức giận trước thủ đoạn này đến mức viết đơn khiếu nại tới Đại học Nhân văn Quốc gia Nga và Bộ Giáo dục Nga, kêu gọi các quan chức điều tra và hủy bỏ hoàn toàn luận án. Trường đại học đã nhanh chóng lên án sinh viên này, kêu gọi chính quyền hạn chế quyền truy cập vào ChatGPT đối với các cơ sở giáo dục.

Hiện vẫn chưa rõ chính xác Đại học Nhân văn Quốc gia Nga tìm cách đạt được điều đó như thế nào, vì các nhà phát triển của ChatGPT đã hạn chế quyền truy cập ứng dụng này đối với người dùng Nga.

Trong một phát ngôn với truyền thông, Đại học Nhân văn Quốc gia Nga cho rằng, trong nhiều thập kỷ trước, vấn đề chính của các trường đại học là đạo văn và vay mượn vô đạo đức và vấn đề này đã được giải quyết thành công.

Giờ đây, ngành giáo dục đang phải đối mặt với một thách thức mới liên quan đến việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong các hoạt động khoa học và giáo dục. Các chuyên gia đến từ Nga và một số nước khác đã bày tỏ lo ngại về vấn đề này và việc tìm ra giải pháp xứng đáng là nhiệm vụ hàng đầu của cộng đồng khoa học.

Trong các bình luận riêng, Đại học Nhân văn Quốc gia Nga tuyên bố sẽ thực hiện phân tích bổ sung về luận án, cả trong nội bộ và với sự tham gia của cộng đồng khoa học. Đồng thời, phó chủ nhiệm Ủy ban Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) về Khoa học và Giáo dục Đại học, Aleksandr Mazhuga, kêu gọi trường đại học không hủy bỏ luận án vì họ cho rằng bài thuyết trình đã được thông qua.

"Ý kiến của tôi là kết quả không thể bị hủy bỏ. Nhưng đây là một tín hiệu rất quan trọng đối với cộng đồng giáo dục của chúng tôi rằng chúng tôi cần tham gia cẩn thận vào quá trình viết luận văn của học sinh," Mazhuga nói.

ChatGPT là một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) sử dụng quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên để tạo văn bản giống với cuộc trò chuyện của con người. Nó có thể được sử dụng trong các ứng dụng như dịch vụ khách hàng để cung cấp câu trả lời nhanh chóng và chính xác cho các câu hỏi thường gặp.

Phần mềm này đã thu hút được sự chú ý ngày càng rộng rãi nhờ khả năng tạo văn bản của nó. Nhiều người cho rằng sức mạnh của ChatGPT có thể đủ lớn để khiến những người làm trong ngành giáo dục phải lo lắng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Một luận văn viết bởi ChatGPT được thông qua gây tranh cãi tại Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO