Một loại thực phẩm quen thuộc trong gia đình vô tình ảnh hưởng chiều cao của bé

13/09/2022 14:18

Hóa ra một loại thực phẩm quen thuộc trong bếp lại vô tình làm bé chậm phát triển chiều cao, cha mẹ nên chú ý.

Hạo Hạo là một cậu bé 7 tuổi. Tuy nhiên cậu trông thấp hơn bạn bè cùng trang lứa đến 1 cái đầu. Cha mẹ Hạo Hạo rất sốt ruột nên cho con đi khám. Tại bệnh viện bác sĩ làm các xét nghiệm cần thiết đồng thời cũng hỏi người mẹ các vấn đề liên quan đến dinh dưỡng, vận động, sinh hoạt của con. Cuối cùng bác sĩ kết luận Hạo Hạo bị ảnh hưởng phát triển chiều cao có thể do việc người nhà dùng mỡ lợn trong nấu nướng quá nhiều.

Mỡ lợn được nhiều gia đình sử dụng vì có vị béo ngậy giúp món ăn thơm ngon hơn. Tuy nhiên mỡ lợn cũng là loại dầu ăn chứa nhiều axit béo no, cả người lớn và trẻ em đều nên ít ăn loại dầu này.

Một loại thực phẩm quen thuộc trong gia đình vô tình ảnh hưởng chiều cao của bé-1

Đặc biệt đối với trẻ em chưa phát triển toàn diện, chức năng tiêu hóa của tỳ vị và dạ dày còn chưa mạnh, lại càng khó tiêu hóa mỡ lợn, ăn quá nhiều không chỉ gây khó tiêu, yếu tỳ vị, tích tụ thức ăn, ảnh hưởng đến hoạt động dinh dưỡng cũng như đến cân nặng của trẻ. Hàm lượng calo cao và đối với trẻ đang lớn, mỡ lợn dễ làm trẻ béo lên. Cha mẹ nên biết rằng một khi trẻ phì lên sẽ kìm hãm sự phát triển chiều cao, vì vậy cần đặc biệt chú ý đến các chỉ số cân nặng và thói quen ăn uống của trẻ.

 Cha mẹ nên làm gì khi trẻ chậm phát triển chiều cao?

Khi phát hiện trẻ chậm phát triển chiều cao, cha mẹ nên quan sát 2 nơi và biết rõ sự phát triển của trẻ.

1. Quan sát chiều cao, cân nặng của trẻ

Một loại thực phẩm quen thuộc trong gia đình vô tình ảnh hưởng chiều cao của bé-2

Chỉ số khối cơ thể (BMI index) là chỉ số giúp bố mẹ có thể đo được cân nặng và chiều cao của con mình có đạt chuẩn hay không, tức là chỉ số BMI = cân nặng (kg) / chiều cao (m) * 2 là con số được đưa ra nhận định sơ bộ về sức khỏe thể chất của trẻ.

Trong đó, đặc biệt chú ý và kiểm soát trọng lượng cơ thể, một khi cân nặng vượt quá tiêu chuẩn sẽ gây áp lực nhất định đến khả năng chịu lực của xương, có thể đạt được tốc độ tăng trưởng chiều cao nhanh gấp 4 lần, vì áp suất bị nén xuống 1 lần, và tốc độ phát triển cao sẽ chậm hơn.

2. Quan sát thể trạng của trẻ

Ngoài chiều cao, cân nặng cần đặc biệt quan tâm và ghi nhận thì màng lưỡi và quầng mắt của trẻ cũng là một bộ phận quan trọng phản ánh thể chất của trẻ, đặc biệt là do sức khỏe kém, tỳ vị yếu do ăn uống thiếu chất. Vì vậy, nếu cha mẹ thấy lớp phủ lưỡi của con mình không biến mất và phù nề của quầng mắt, cần kịp thời điều tiết sức khỏe tỳ vị, dạ dày cho trẻ.

Một loại thực phẩm quen thuộc trong gia đình vô tình ảnh hưởng chiều cao của bé-3

Ngoài ra, cha mẹ nên cho trẻ vận động nhiều hơn và uống nhiều nước hơn mỗi ngày, đặc biệt là trẻ thừa cân, vận động nhiều và uống nhiều nước có lợi cho việc giảm cân, giúp trẻ thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, hoạt động của dinh dưỡng diễn ra thuận lợi.

Theo Emdep.vn

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Một loại thực phẩm quen thuộc trong gia đình vô tình ảnh hưởng chiều cao của bé
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO