Một doanh nghiệp Việt thiệt hại 10 triệu USD do bị YouTube khóa kênh

18/08/2023 08:37

Do bị YouTube xóa, khóa 3.000 video Wolfoo trong vụ tranh chấp bản quyền với EO, xảy ra từ đầu năm 2022 tới hết tháng 7/2023, Sconnect ước tính thiệt hại lên tới 10 triệu USD.

Thời điểm hiện tại, mỗi tháng Sconnect thiệt hại khoảng 1 triệu USD do bị YouTube khóa kênh.

Theo đại diện của Sconnect, vụ tranh chấp bản quyền giữa hai bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig vẫn đang diễn biến phức tạp.

Phía EO (chủ sở hữu của Peppa Pig) vẫn chưa có động thái tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng bản án có hiệu lực của Tòa án Moscow (Liên bang Nga); tiếp tục lạm dụng chính sách của YouTube để đánh bản quyền, làm gián đoạn dịch vụ và gây thiệt hại rất lớn cho hệ thống phim hoạt hình Wolfoo của Sconnect.

Trong khi, YouTube cũng không tôn trọng phán quyết có hiệu lực của Tòa án Nga, không tuân thủ pháp luật Việt Nam tại Điều 114, Nghị định 17/2023/NĐ-CP, vẫn tiếp nhận khiếu nại bản quyền vô căn cứ của EO dẫn tới xóa hơn 3.000 video Wolfoo trên YouTube, đồng thời khóa quyền upload nhiều kênh Wolfoo (chính các kênh này đã được YouTube xem xét khiếu nại của Sconnect và khôi phục lại từ đầu năm 2023).

Theo nguồn tin từ Sconnect, vụ tranh chấp bản quyền xảy ra từ đầu năm 2022 tới hết tháng 7/2023 đã khiến Sconnect thiệt hại lên tới 10 triệu USD. Thời điểm hiện tại, mỗi tháng Sconnect thiệt hại khoảng 1 triệu USD.

Cùng liên quan tới vụ tranh chấp này, cách hành xử của hai nền tảng Apple và TikTok lại hoàn toàn khác YouTube. Theo báo cáo của Sconnect tới Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) hồi cuối tháng 10/2022, ngày 27/10/2022, kênh TikTok Việt Nam của Wolfoo đã nhận được cảnh báo EO liên tục đánh bản quyền trên kênh này. Ngay khi nhận được cảnh báo, Sconnect đã gửi hồ sơ pháp lý chứng minh quyền sở hữu hợp pháp bộ nhân vật Wolfoo cho bộ phận hỗ trợ của TikTok. Sau khi xem xét các sở cứ do Sconnect cung cấp, TikTok đã có giải pháp xử lý và từ đó đến nay kênh TikTok của Wolfoo không bị ảnh hưởng.

Tương tự, cuối năm 2022, EO cũng khiếu nại bản quyền với các sản phẩm Wolfoo Game trên App Store (mặc dù Wolfoo Game không phải là đối tượng tranh chấp bản quyền trong vụ EO kiện Sconnect tại Tòa án cấp cao Vương Quốc Anh). Sau khi Sconnect gửi hồ sơ pháp lý chứng minh quyền sở hữu hợp pháp bộ nhân vật Wolfoo cho bộ phận pháp lý App Store, nền tảng này đã không chấp nhận khiếu nại của EO.

Mới đây, Sconnect đã gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng của Việt Nam để hỗ trợ trao đổi với YouTube ngừng tiếp nhận các yêu cầu đánh bản quyền thiếu căn cứ từ phía EO, đồng thời đề nghị YouTube khôi phục hơn 3.000 video Wolfoo bị xóa khỏi nền tảng.

Ngay sau khi Sconnect có đơn kêu cứu, ngày 2/8/2023, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Nguyễn Minh Hồng đã ký văn bản gửi các cơ quan: Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT), Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, đề nghị xem xét các hồ sơ liên quan trong vụ tranh chấp bản quyền giữa hai bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig nhằm hỗ trợ, bảo vệ doanh nghiệp Việt Nam trên môi trường số.

Đồng thời, Hội Truyền thông số cũng đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước yêu cầu Google/YouTube và các đơn vị cung cấp dịch vụ nền tảng trung gian cần xem xét hồ sơ kỹ lưỡng, khách quan, tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam hiện hành để không gây thiệt hại cho doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình chờ phán quyết của tòa án được các bên khởi kiện.

Đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho hay đã nhận được công văn của Sconnect và Cục sẽ làm việc với Google để xử lý về vấn đề này. Trước đó, hồi tháng 5/2023, trong một diễn biến tương tự, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã làm việc với Google và một loạt kênh YouTube của Sconnect được mở lại.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Một doanh nghiệp Việt thiệt hại 10 triệu USD do bị YouTube khóa kênh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO