Một chung cư tại TPHCM bất ngờ bị phong tỏa vì hàng chục ca mắc Covid-19

Hoàng Lê| 21/02/2022 12:49

Chung cư 89-91 Nguyễn Du tại phường Bến Nghé (quận 1, TPHCM) vừa bị cơ quan chức năng ra quyết định phong tỏa, tạm ngưng hoạt động vì liên quan đến các ca mắc Covid-19.

Trưa 21/2, một lãnh đạo ngành y tế quận 1 (TPHCM) xác nhận với PV Dân trí, chung cư 89-91 Nguyễn Du tại phường Bến Nghé (quận 1) đang tạm thời bị phong tỏa để tiến hành các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

"Theo thông tin tôi được biết, có hơn 20 ca mắc Covid-19 đã được phát hiện tại chung cư trên. Sáng nay, Trung tâm y tế quận 1 đã đến tiến hành xét nghiệm các trường hợp liên quan" - nguồn tin nói.

Trước đó vào ngày 20/2, ông Lê Minh Phát, Chủ tịch UBND phường Bến Nghé đã ký văn bản về việc áp dụng thời gian phong tỏa với chung cư trên, từ ngày ra văn bản đến khi có thông báo mới. Lý do tạm ngưng hoạt động liên quan đến ca bệnh Covid-19 phát hiện tại chung cư.

Văn bản này căn cứ vào Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2021, Chỉ thị số 05/CT-Ttg ngày 28/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19,  theo đề nghị áp dụng phong tỏa của Trưởng trạm y tế phường Bến Nghé và một số quy định chống dịch khác của TPHCM ban hành vào tháng 1/2021.

UBND phường Bến Nghé đề nghị Ban chỉ huy công an, Trạm Y tế, Tổ phòng chống dịch Covid-19 phường tiến hành giám sát và thường xuyên cập nhật tình hình khu vực cách ly.

Một chung cư tại TPHCM bất ngờ bị phong tỏa vì hàng chục ca mắc Covid-19 - 1

Chung cư 89-91 Nguyễn Du, quận 1 bị phong tỏa vì Covid-19 (Ảnh: CTV).

Việc cơ quan chức năng phong tỏa toàn bộ một chung cư khiến nhiều người bất ngờ, bởi TPHCM đã thực hiện chiến lược "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" nhiều tháng nay.

Từ ngày 28/10/2021, Sở Y tế TPHCM cũng đã ban hành quy trình phát hiện và xử lý người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng trong tình hình mới để các địa phương chủ động hơn trong công tác phòng, chống dịch.

Trong quy trình này, sau khi phát hiện F0, nơi ở của F0 được xem là "ổ dịch hộ gia đình". Tất cả các thành viên sống cùng nhà với F0 sẽ được xét nghiệm nhanh kháng nguyên ngay cho và cách ly hộ gia đình. F0 sẽ được thăm khám, đánh giá dấu hiệu suy hô hấp để có hướng xử trí thích hợp. Nếu tại địa bàn phường xã phát hiện trên 10 hộ có F0 thì sẽ kích hoạt 1 trạm y tế lưu động để quản lý, chăm sóc F0 tại nhà. Nếu trên 50-100 hộ có F0 thì kích hoạt thêm trạm y tế lưu động.

Sau thời gian theo dõi, toàn hộ gia đình sẽ được xét nghiệm lại để quyết định kết thúc cách ly. Trong thời gian cách ly, nếu phát hiện thêm F0 trong cùng hộ gia đình thì không tính thêm thời gian cách ly cho những người còn lại trong hộ.

Khu vực dân cư có từ 2 hộ gia đình có F0 trở lên sẽ được xem là "ổ dịch cộng đồng". Khu vực "ổ dịch cộng đồng" tạm thời phong tỏa trong 24 giờ để thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho tất cả người dân trong ổ dịch để đánh giá mức độ nguy cơ. Từ kết quả xét nghiệm tầm soát "ổ dịch cộng đồng" và đặc điểm khu vực dân cư, tiến hành phân loại nguy cơ của ổ dịch theo mức độ nguy cơ của các tiêu chí đánh giá.

Trường hợp là ổ dịch nguy cơ rất cao thì phong tỏa cứng cả khu vực ổ dịch, xét nghiệm mỗi 2 ngày/lần và ít nhất 3 lần. Nếu không còn phát hiện F0 thì giải tỏa, chỉ còn cách ly các hộ gia đình có F0. Quản lý nghiêm khu vực phong tỏa, đảm bảo cách ly tuyệt đối nhà với nhà. Người có kết quả xét nghiệm âm tính được đi lại bình thường.

Theo ghi nhận của hệ thống giám sát dịch bệnh Covid-19, sau Tết Nguyên đán 2022 số ca mắc Covid-19 tại TPHCM đang gia tăng. Từ ngày 12-18/2 TPHCM phát hiện gần 3.000 ca nhiễm, tăng gấp 3 lần so với 7 ngày trước, đồng thời số ca nhập viện cũng có khuynh hướng gia tăng nhẹ. Tuy nhiên số bệnh nặng vẫn đang giảm và số ca tử vong vẫn đang ở mức thấp.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Một chung cư tại TPHCM bất ngờ bị phong tỏa vì hàng chục ca mắc Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO