Một bước tiến dài của Phương Mỹ Chi

29/09/2023 20:49

Ra mắt album đầu tay, Phương Mỹ Chi đặt mình ở đâu trên bản đồ Vpop?

Bước ra từ The Voice Kid 2013 với ngôi vị Á quân, Phương Mỹ Chi đã có 10 năm làm nghề và luôn có một vị trí vững chắc trong lòng khán giả yêu dân ca. Nhưng ở sân chơi VPop, cô nàng hoàn toàn có thể được coi là một tân binh mới debut vào năm nay. Khởi đầu với những single Vũ Trụ Có Anh, Đẩy Xe Bò, và mới đây nhất là album Vũ Trụ Cò Bay vừa ra mắt, có thể nói Phương Mỹ Chi đã chính thức đặt cho mình một dấu mốc mới trên bản đồ Vpop.

Một bước tiến dài của Phương Mỹ Chi-1

"Vũ Trụ Cò Bay" - album đầu tay chỉn chu và độc đáo 

Một thực tế đáng mừng trên thị trường âm nhạc Việt Nam trong vài năm trở lại đây, đó là các nghệ sĩ trẻ đã sớm mạnh tay ra mắt các dự án âm nhạc lớn dù chưa hoạt động lâu năm. Từ đầu năm đến nay, nổi bật nhất là tlinh và MCK với 2 album lần lượt là ái và 99% đều nhận được phản hồi tốt của khán giả lẫn giới chuyên môn. Thậm chí, năm ngoái “tân binh khủng long” Mono còn debut bằng cả một album 22 đầy hoành tráng. Năm nay, Phương Mỹ Chi dường như chỉ cần thăm dò thị trường qua 2 single Vũ Trụ Có AnhĐẩy Xe Bò, trước khi mạnh dạn ra mắt album đầu tay Vũ Trụ Cò Bay. 

Lý giải về tên album, Phương Mỹ Chi cho biết hình ảnh con cò vừa là một biểu tượng gắn liền với những nét đẹp truyền thống, vừa là biểu tượng thể hiện sự chăm chỉ, miệt mài. Vũ Trụ Cò Bay bao gồm 10 bài hát, trong đó gồm 1 track intro và 2 single ra mắt trước đó đã được nêu trên. Phương Mỹ Chi cùng DTAP đem đến một “vũ trụ âm nhạc” kết hợp giữa các tác phẩm văn học, những làn điệu dân ca, và màu sắc âm nhạc hiện đại, trẻ trung giàu chất Pop. Có thể nói, về mặt concept tổng thể của album, Phương Mỹ Chi và DTAP đã định hình được phong cách âm nhạc rất riêng của cô nàng, không còn khiến khán giả gợi những liên tưởng về trường hợp của Hoàng Thùy Linh nữa. Nếu ở Hoàng Thùy Linh là nhạc Pop thuần túy, pha thêm một chút màu sắc văn học hay dân gian, thì ở Phương Mỹ Chi, tính hiện đại và dân ca dường như cân bằng hơn, luôn song hành với nhau trong cả album.

Một bước tiến dài của Phương Mỹ Chi-2
Ở Phương Mỹ Chi, tính hiện đại và dân ca dường như cân bằng hơn, luôn song hành với nhau trong cả album.

Vũ Trụ Cò Bay thể hiện một khả năng làm nhạc đa dạng của Phương Mỹ Chi và DTAP. 2 single ra mắt đầu tiên Vũ Trụ Có Anh và Đẩy Xe Bò là những bản Pop dance mang tinh thần rất trẻ trung, duyên dáng, dí dỏm. Chiếc Lược Ngà có lẽ là ca khúc đậm chất dân ca nhất, sự kết hợp với nghệ sĩ Kim Tử Long khiến nhiều người liên tưởng tới “Cô bé dân ca” Phương Mỹ Chi ngày nào. Hai Đứa Trẻ như thước phim hoài niệm man mác buồn của tuổi thơ, DTAP đã rất khéo léo sử dụng nhịp bass đầm rải suốt bài hát giống như tiếng tàu, cùng những tiếng gõ chuông báo tàu sắp tới ở mỗi phần chuyển đoạn trong bài hát. Phần rap bằng chất giọng đặc Sài Gòn của Suboi cũng mang đến một không gian mới cho bài hát nếu so với tác phẩm văn học gốc.

Trong khi đó, Bóng Phù Hoa lại mang bóng dáng của một ca khúc đậm chất sử thi, huyền ảo, da diết như một bản nhạc phim cổ trang. Cách viết lời bám sát theo lối hành văn của tác phẩm gốc, phần phối khí với dàn dây đồ sộ và cách sử dụng bộ gõ khéo léo giúp đẩy bài hát lên cao trào, trở thành một bản power ballad khoe trọn kĩ thuật thanh nhạc thuộc hàng hiếm của Phương Mỹ Chi trên thị trường. Không quá nếu như nói đây là một non-single đáng nghe nhất album.

Một bước tiến dài của Phương Mỹ Chi-3

Tuy nhiên, Vũ Trụ Cò Bay vẫn còn vài điểm khiến những tai nghe khó tính chưa thể thỏa mãn hoàn toàn. Bất kể bài hát nào trong album cũng được kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, giữa sự nguyên bản của tác phẩm văn học và tính sáng tạo trong sản phẩm phái sinh. Điều đó chứng tỏ sự kì công trong mỗi sản phẩm của ekip nhưng cũng là một con dao hai lưỡi. Ở Vũ Trụ Cò Bay, một trong những điều tối quan trọng đối với một album là sự nhất quán về cả nhạc tính lẫn nội dung đều bị thiếu.

Vũ Trụ Cò Bay chọn một chủ đề quá rộng là các tác phẩm văn học quen thuộc nhưng lại không cấu thành một cốt truyện, một nội dung cụ thể. Riêng về mặt nội dung, nếu đặt lên so sánh với album Hoàng của Hoàng Thùy Linh, người nghe vẫn có thể cảm nhận được tinh thần yêu thương bản thân, tôn trọng nữ quyền, thì ở Vũ Trụ Cò Bay của Phương My Chi, mỗi bài hát lại khai thác một nội dung khác nhau, khiến tính liên kết giữa các bài hát là không cao. Còn xét về nhạc tính, DTAP dường như hơi tham lam khi đã làm một phần phối khí khá dày, và tầng năng lượng ở mỗi ca khúc cũng lại chênh nhau hơi nhiều. Người nghe đang tưng tửng với Vũ Trụ Có Anh, Đẩy Xe Bò, lại chuyển qua hoài niệm với Bóng Phù Hoa, Hai Đứa Trẻ, hay sầu lắng với Chiếc Lược Ngà, Người Con Gái Nằm Nghe Biển Hát chỉ trong khoảng hơn 30 phút của album thì có lẽ khó mà kịp cảm nhận được trọn vẹn tinh thần bài hát. Nói cách khác, nếu mỗi ca khúc đứng riêng lẻ thì sẽ là một single rất hay, nhưng cách truyền tải, đặt để trong album lại đem đến một cảm giác tương đối rời rạc.

Một bước tiến dài của Phương Mỹ Chi-4
Dù vẫn còn 1 số hạn chế nhưng không phủ nhận Vũ Trụ Cò Bay là album chất lượng của Vpop trong năm nay.

Phương Mỹ Chi đặt mình ở đâu trên bản đồ Vpop? 

Nhưng nhìn theo góc độ tích cực thì đây mới là album phòng thu đầu tay của cô nàng khi bước vào thị trường VPop, và sẽ còn rất nhiều cơ hội để cải thiện trong các sản phẩm âm nhạc tiếp theo. Ở một thị trường mà kể cả các ngôi sao hạng A vẫn còn khá “lười” làm album như VPop, thì sự đầu tư của Phương Mỹ Chi và ekip chứng tỏ cô nàng đã sẵn sàng bước vào đường đua này với sự chuẩn bị kĩ càng.

Suốt 10 năm qua, người ta vẫn nhớ đến Phương Mỹ Chi với hình ảnh một “cô bé dân ca”. Phải đến khi cô đầu quân về công ty VMAS, hợp tác với DTAP, người ta mới thấy dấu hiệu của một sự chuyển mình đầy dũng cảm. Nếu Chi tiếp tục hát dân ca thuần túy như trước, chắc chắn cô bé sẽ là một ngôi sao, là cái tên hàng đầu trong phân khúc. Ở lứa tuổi đó, dòng nhạc đó, sự yêu quý của các khán giả có phần lớn tuổi, chắc hiếm có ai mà cạnh tranh được với cô. Nhưng năm nay “cô bé dân ca” ấy đã 20 tuổi, dù rất yêu thích dân ca nhưng chắc hẳn Phương Mỹ Chi cũng cảm nhận được mình cần tìm kiếm sự công nhận từ một tệp khán giả mới.

Một bước tiến dài của Phương Mỹ Chi-5
Phương Mỹ Chi không còn là cô bé dân ca ngày nào.

Đương nhiên, Phương Mỹ Chi khó mà bỏ được chất dân ca đã ăn vào máu của mình. Nếu bỏ dân ca, Phương Mỹ Chi sẽ đánh mất chính mình và mất luôn cả lượng fan trung thành đã được gây dựng từ trước đến giờ, trong khi chưa chắc đã tiếp cận được với xu hướng các khán giả trẻ thích nghe RnB, Hiphop, TeenPop như ngày nay. Giọng hát của cô bé có kĩ thuật rất tốt nhưng cũng chưa chắc đã phù hợp với lối hát thuần Pop, bên cạnh đó tư duy làm nhạc, khả năng trình diễn cũng là một dấu hỏi lớn dành cho cô bé. Vì thế, Phương Mỹ Chi đã có một lựa chọn rất khôn ngoan cho mình, đó là vẫn giữ lại chất dân ca sở trường, nhưng trộn lẫn thêm màu sắc Pop hiện đại, trẻ trung để tiếp cận nhiều hơn với công chúng.

Ở một clip tự giới thiệu về “sản phẩm mới” chính là bản thân mình của năm 2023, Phương Mỹ Chi đã được “cập nhật tính năng”, bao gồm: dòng nhạc tiệm cận giới trẻ, vũ đạo sôi động và khả năng giao lưu thượng thừa. Điều đó đã phần nào được chứng minh qua những sản phẩm âm nhạc lẫn một vài sân khấu live stage của cô nàng. Thậm chí, cô nàng còn tự tin tổ chức một showcase để khoe trọn đẳng cấp hát live lẫn khả năng trình diễn, giao lưu khán giả. Dưới cơn mưa nặng hạt, gần 3000 khán giả vẫn đội mưa chăm chú dõi theo từng màn trình diễn của Phương Mỹ Chi, chứng tỏ sức hút của cô bé đối với những khán giả trẻ.

Một bước tiến dài của Phương Mỹ Chi-6

Phương Mỹ Chi sinh năm 2003, tuy thời gian làm nghề đã lâu nhưng cũng có thể coi là mới debut trong VPop, cùng lứa với những nghệ sĩ Gen Z tiêu biểu như Grey D, tlinh, MONO, Wren Evans… Xuất phát điểm của Phương Mỹ Chi rất khác so với phần còn lại, nhưng đó cũng là cơ hội để tạo nên nét độc đáo cho cô nàng. Nếu những nghệ sĩ trẻ khác sớm tiếp cận với những tư duy âm nhạc hiện đại, sản phẩm của họ mang một cái “vibe” có phần quốc tế, thì Phương Mỹ Chi lại là người nắm được cái hồn cốt dân ca - thứ âm nhạc đầy thân thuộc và tự hào của khán giả Việt. Cô hoàn toàn có thể xây dựng một con đường mới, một đế chế riêng cho mình trên bản đồ VPop này. Ở Việt Nam quen thuộc với những khái niệm Pop Ballad, Pop Dance, Pop RnB nhưng hình như ít ai nói đến Pop Dân ca. Nếu trung thành với lối đi này và ngày càng hoàn thiện hơn, Phương Mỹ Chi sẽ rất có nhiều tiềm năng thành công trong tương lai.

Một bước tiến dài của Phương Mỹ Chi-7
Nếu trung thành với lối đi này và ngày càng hoàn thiện hơn, Phương Mỹ Chi sẽ rất có nhiều tiềm năng thành công trong tương lai.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Một bước tiến dài của Phương Mỹ Chi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO