Một bé gái mới sinh đã có kháng thể COVID-19 vì mẹ được tiêm vắc-xin trước đó không lâu

17/03/2021 15:42

Một em bé ở Florida có thể là trường hợp đầu tiên được báo cáo có kháng thể COVID-19 từ vắc-xin của người mẹ.

Một bé gái chào đời ba tuần sau khi mẹ tiêm liều vắc-xin COVID-19 đầu tiên của Moderna đã có kháng thể chống lại virus, theo báo cáo trích dẫn từ medRxiv.org - một trang web đăng tải sớm những nghiên cứu trước khi chính thức công bố trên các tạp chí khoa học, và chưa được cộng đồng khoa học đánh giá phản biện.

Sau khi tiêm phòng, người mẹ, một nhân viên y tế ở Florida, đã phát triển kháng thể COVID-19.

Theo các tác giả tại Đại học Florida Atlantic, thử nghiệm cho thấy những kháng thể đó truyền qua nhau thai để cung cấp một số khả năng bảo vệ cho đứa con tương lai của người phụ nữ này.

Trước đó, một số báo cáo cho biết nhiều trẻ sơ sinh đã có kháng thể vì mẹ nhiễm COVID-19 trước đó, và các tác giả tin rằng trường hợp nói trên là lần đầu tiên ghi lại cách vắc-xin cũng có thể hoạt động theo cách tương tự trong thai kỳ.

Một bé gái mới sinh đã có kháng thể COVID-19 vì mẹ được tiêm vắc-xin trước đó không lâu - Ảnh 1.

Các tác giả, Tiến sĩ Paul Gilbert và Tiến sĩ Chad Rudnick gọi báo cáo của họ là một "cơ hội nghiên cứu đầy may mắn". Bởi họ đã tìm thấy và theo dõi một người mang thai chưa bao giờ xét nghiệm dương tính với COVID nhưng đã tiêm vắc-xin vào cuối thai kỳ.

Theo báo cáo, khi đứa trẻ - "một bé gái hoạt bát, khỏe mạnh, đủ tháng" - được sinh ra, các bác sĩ đã xét nghiệm máu cuống rốn của bé để tìm kháng thể tạo ra từ vắc-xin, đồng thời tiến hành các xét nghiệm điển hình khác như nhóm máu.

Họ đã phát hiện ra kháng thể COVID-19 IgG (loại chỉ ra sự phục hồi), cho thấy em bé có một số biện pháp bảo vệ chống lại virus, mặc dù việc nó có thể bảo vệ hoặc tồn tại bao lâu thì không rõ ràng. Nghiên cứu trong tương lai hứa hẹn sẽ làm sáng tỏ việc liệu có thời điểm lý tưởng nào để một người mẹ mang thai đi tiêm phòng để tối đa hóa khả năng bảo vệ và chống lại virus cho con mình.

Các tác giả cho biết kết quả của họ được mong đợi dựa trên những gì đã biết về cách thức hoạt động của vắc-xin và những loại vắc-xin khác được khuyến cáo trong thời kỳ mang thai, ví dụ như vắc-xin cúm.

Một bé gái mới sinh đã có kháng thể COVID-19 vì mẹ được tiêm vắc-xin trước đó không lâu - Ảnh 2.

Các nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng những bà mẹ dương tính với COVID có thể truyền kháng thể IgG chống lại virus cho thai nhi của họ trong tử cung.

Ví dụ, một bài báo vào tháng 3/2020 cho biết sáu phụ nữ có kết quả xét nghiệm dương tính với virus khi sinh nở, và đã phát hiện ra 5 trẻ sinh ra có mức kháng thể IgG tăng cao mặc dù không ai nhiễm COVID-19.

Một báo cáo khác vào tháng 10/2020 cũng mô tả một trẻ sơ sinh được sinh ra từ người mẹ mắc COVID-19 không có triệu chứng có kháng thể IgG, nhưng xét nghiệm COVID âm tính. Điều này chứng tỏ "miễn dịch thụ động" đã hoạt động qua nhau thai.

Tiếp đó vào tháng 11, một phụ nữ ở Singapore bị nhiễm COVID-19 vào tháng 3/2020 đã sinh ra một đứa trẻ có kháng thể dường như có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại virus.

Một bé gái mới sinh đã có kháng thể COVID-19 vì mẹ được tiêm vắc-xin trước đó không lâu - Ảnh 3.

Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để hiểu mức độ nghiêm trọng của bệnh tật có ảnh hưởng thế nào đến mức độ kháng thể, thời gian nhiễm trùng trong thai kỳ đóng vai trò như thế nào và khả năng miễn dịch được cho là mạnh mẽ và lâu dài của trẻ sơ sinh.

Thậm chí cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về tiêm chủng ở phụ nữ mang thai, những người đã bị loại đầu tiên khỏi các thử nghiệm lâm sàng về vắc-xin. Mặc dù các mũi tiêm được cho là an toàn trong thai kỳ và không có sự gia tăng các biến chứng đã được báo cáo, nhưng sẽ cần thời gian để thu thập và công bố dữ liệu thử nghiệm kỹ lưỡng hơn.

Cho đến lúc đó, hầu hết các tổ chức chuyên nghiệp và chính phủ khuyến khích người mang thai tự đưa ra quyết định phù hợp với họ, dựa trên nghề nghiệp, tỷ lệ lây truyền trong cộng đồng, tình trạng sức khỏe cơ bản và các yếu tố khác.

Dù là lựa chọn nào, "bạn nên cảm thấy quyết định của mình được tôn trọng", theo Tiến sĩ Jessica Madden, bác sĩ nhi khoa và sơ sinh, người đảm nhận vai trò giám đốc y tế của Aeroflow Breastpumps, từng chia sẻ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Một bé gái mới sinh đã có kháng thể COVID-19 vì mẹ được tiêm vắc-xin trước đó không lâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO