Mong sinh viên sang Mỹ phát huy tối đa năng lực, chứng tỏ sức mạnh Việt Nam

Hoài Thu| 19/09/2023 09:53

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các sinh viên đến Mỹ học tập cần phát huy tối đa năng lực của mình, chứng minh dân tộc Việt Nam không thua bất cứ dân tộc nào trong bất cứ lĩnh vực nào.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp này khi tới thăm và nói chuyện tại Đại học tổng hợp San Francisco (USF) sáng 18/9 theo giờ địa phương, trong chương trình chuyến công tác tại Mỹ.

"Đoàn Việt Nam đến với Mỹ lần này trong tâm thế rất vui và càng có ý nghĩa hơn khi Việt Nam - Mỹ vừa nâng cấp lên khuôn khổ Đối tác Chiến lược Toàn diện", Thủ tướng chia sẻ với các giảng viên và sinh viên tại trường.

Nhắc lại tuyên bố chung của lãnh đạo hai nước, Thủ tướng cho biết Việt - Mỹ thống nhất hợp tác giáo dục - đào tạo là một trong những trọng tâm của quan hệ song phương, nhất là trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, giúp Việt Nam đạt các mục tiêu phát triển.

Mong sinh viên sang Mỹ phát huy tối đa năng lực, chứng tỏ sức mạnh Việt Nam - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khi làm việc với Trường Đại học tổng hợp San Francisco (Ảnh: Đoàn Bắc).

Trường Đại học tổng hợp San Francisco là trường đại học đầu tiên ở California, có bề dày lịch sử, không chỉ đào tạo cho Mỹ mà còn cho hơn 100 nước trên thế giới.

"Chúng tôi rất nể phục", Thủ tướng đánh giá cao những thành tựu giáo dục - đào tạo của cơ sở này.

Theo ông, thời gian qua, các trường đại học tại Mỹ đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho Việt Nam. Thủ tướng kỳ vọng trong tương lai, Trường Đại học tổng hợp San Francisco sẽ đào tạo nguồn nhân lực nhiều và hiệu quả hơn cho Việt Nam.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Chính phủ cũng đề nghị Mỹ cung cấp cho Việt Nam nhiều suất học bổng trên nhiều lĩnh vực, trong đó tập trung vào ngành phục vụ chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ - những lĩnh vực Việt Nam đang rất cần.

Đề cập đến 3 đột phá chiến lược của Việt Nam, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh đột phá về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. "Trụ cột hợp tác Việt - Mỹ về đào tạo giáo dục phù hợp với đường hướng của Việt Nam và xu thế của thời đại, cũng như chính sách của Mỹ", theo lời Thủ tướng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các sinh viên đến đây học tập cần phát huy tối đa năng lực của mình, cạnh tranh, tương tác để luôn nằm trong top đầu, chứng minh dân tộc Việt Nam không thua bất cứ dân tộc nào trong bất cứ lĩnh vực nào.

Tại đây, một số sinh viên đặt câu hỏi về chính sách của Việt Nam để các sinh viên sống, học tập nước ngoài trở về đóng góp xây dựng đất nước, tạo môi trường hỗ trợ họ lập nghiệp.

Mong sinh viên sang Mỹ phát huy tối đa năng lực, chứng tỏ sức mạnh Việt Nam - 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm và nói chuyện tại Đại học tổng hợp San Francisco (Ảnh: Đoàn Bắc).

"Đây là câu hỏi mà nhiều kiều bào nhắn nhủ trong những chuyến công du tại nhiều nước", Thủ tướng Phạm Minh Chính giải đáp băn khoăn của sinh viên.

Ông cho biết việc kêu gọi sinh viên đang học tập nước ngoài trở về đất nước cống hiến nằm trong chính sách chung của Việt Nam.

"Chính phủ luôn khuyến khích sinh viên trở về nước nhưng tôn trọng sự lựa chọn của các bạn, khuyến khích các bạn tiếp tục nâng cao năng lực, trình độ của mình, khi nào thấy mình về cống hiến tốt hơn thì chúng tôi sẵn sàng đón nhận", Thủ tướng khẳng định.

Theo Thủ tướng, Việt Nam hiện thu hút các sinh viên trẻ có tài năng bằng nhiều chính sách, trong đó có nghị định của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ.

Trong tổng thể quan hệ song phương, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ về giáo dục trong những năm qua chứng kiến nhiều bước phát triển mạnh mẽ, trong đó có đóng góp của Đại học USF. Hiện có khoảng 50 chương trình liên kết đào tạo đang hoạt động giữa cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam và của Hoa Kỳ.

Nhấn mạnh truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam, "một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy", Thủ tướng cho biết Việt Nam luôn mong muốn tìm kiếm, mở rộng các cơ hội hợp tác phát triển với các cơ sở giáo dục, đào tạo của Hoa Kỳ, trong đó có Đại học San Francisco với bề dày lịch sử, truyền thống lâu đời và danh tiếng trên toàn thế giới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mong sinh viên sang Mỹ phát huy tối đa năng lực, chứng tỏ sức mạnh Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO