Món thịt thường có trên mâm cơm Tết vừa ngon vừa chống ngán nhưng tiềm ẩn nguy cơ ung thư

13/02/2021 05:00

Đó chính là những món thịt nướng thơm lừng mâm cơm Tết. Chuyên gia khuyến cáo, tốt nhất không nên ăn nhiều loại thịt này

Thịt nướng ăn ngon lại không ngán, nhiều người thích thú ăn nhiều vào ngày Tết

Trong các món ăn thường gặp trên mâm cơm Tết, thịt nướng có lẽ là món thịt ít ngán nhất, ăn lại cực khoái khẩu. Những miếng thịt được tẩm ướp gia vị đậm đà, đem nướng lên, chẳng có dầu mỡ ngấy ngán tẩm đẫm, ai cũng thích thú hơn cả so với thịt đông, bánh chưng. Chẳng mấy chốc, đĩa thịt nướng hết veo. Hết rồi thì lại phải làm đồ mới. Cứ thế, từng đĩa thịt nướng, từng món thịt nướng, dù là thịt lợn, thịt bò hay thịt gà... cũng cứ bay vèo vèo khiến người làm càng có động lực nướng thêm cho cả nhà ăn.

Món thịt khoái khẩu mâm cơm Tết hay có vừa ngon vừa chống ngán nhưng tiềm ẩn nguy cơ ung thư - Ảnh 1.

Trong các món ăn thường gặp trên mâm cơm Tết, thịt nướng có lẽ là món thịt ít ngán nhất, ăn lại cực khoái khẩu.

Đặc biệt, hiện nay công nghệ hiện đại, chẳng thiếu những loại máy móc nướng thịt hẹn giờ, chỉ sau ít thời gian chờ đợi là có ngay món thịt nướng thơm nức mũi, cả nhà đều thích, ai đến ăn cùng cũng gật gù, tấm tắc. Ấy thế nhưng chớ lạm dụng thịt nướng, chớ có ăn cho đẫy, ăn cho quá đà bởi nguy cơ tiềm ẩn phía sau loại thịt này vô cùng đáng sợ.

Thịt nướng hay đồ nướng nói chung đều tiềm ẩn nguy cơ ung thư

PGS.TS Trần Đáng (Nguyên Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm) cho biết, món thịt nướng xuất hiện trên mâm cơm Tết vốn là món ăn thơm ngon, lại không bị đẫm dầu mỡ, ướp gia vị vừa phải nên thực khách vô cùng yêu thích. Sự khoái khẩu làm nó không thể nào không có mặt trong những dịp quan trọng như đầu xuân năm mới.

Món thịt khoái khẩu mâm cơm Tết hay có vừa ngon vừa chống ngán nhưng tiềm ẩn nguy cơ ung thư - Ảnh 2.

Mặc dù vậy, chuyên gia nhận định, thịt nướng hay đồ nướng nói chung đều nằm trong top thực phẩm có nguy cơ gây ung thư hàng đầu.

Theo PGS.TS Trần Đáng, các amin dị vòng và hydrocarbon thơm đa vòng là các hóa chất hình thành khi thịt (bò, heo, cá, gia cầm) được nấu ở nhiệt độ cao (chiên, nướng) trực tiếp trên ngọn lửa.

Các amin dị vòng được hình thành khi các axit amin, đường, creatine (là những chất có trong cơ) phản ứng với nhiệt độ cao. Các hydrocarbon thơm đa vòng được hình thành khi mỡ của thịt tiếp xúc trực tiếp với bề mặt nóng hoặc ngọn lửa, gây cháy và khói, từ đó dính lên bề mặt thịt. Trên thực nghiệm, các chất này có khả năng gây đột biến gen và từ đó làm tăng nguy cơ ung thư.

Ngoài ung thư ruột, bàng quang và thận, nhiều nghiên cứu còn cho thấy tác hại của các chất này đến hệ thần kinh và khả năng sinh sản của nam giới khi ăn thường xuyên.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (giảng viên Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm) cho rằng, trong quá trình nướng ở nhiệt độ trên 500 độ C, đồ nướng trên bếp gas, than, điện… đều sản sinh ra hợp chất BAH (hydrocacbon đa vòng PAH – Polycyclic Aromatic Hdrocacbon).

Món thịt khoái khẩu mâm cơm Tết hay có vừa ngon vừa chống ngán nhưng tiềm ẩn nguy cơ ung thư - Ảnh 3.

Trong quá trình nướng ở nhiệt độ trên 500 độ C, đồ nướng trên bếp gas, than, điện… đều sản sinh ra hợp chất BAH (hydrocacbon đa vòng PAH – Polycyclic Aromatic Hdrocacbon).

"Các amin dị vòng trong quá trình đốt cháy chất nướng giàu protein ở nhiệt độ trên 650 độ C đều là chất có khả năng gây ung thư. Vì thế, nếu ăn nhiều đồ nướng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe", chuyên gia nhận định.

Vậy, làm thế nào để vừa ăn đồ nướng vừa tránh nguy cơ ung thư?

Giới chuyên gia khuyến cáo, khi ăn đồ nướng cần chú ý các nguyên tắc sau để tránh nguy cơ mắc bệnh:

- Tránh để thịt tiếp xúc trực tiếp với ngọn lửa hoặc bề mặt kim loại nóng.

- Sử dụng lò vi ba để nấu thịt trước khi nướng để giúp làm giảm thời gian tiếp xúc nhiệt độ cao.

- Xoay trở thịt liên tục khi nướng.

- Bỏ phần mỡ khỏi thịt trước khi nướng.

- Gỡ bỏ phần cháy đen của thịt, không dùng phần nước chảy ra.

- Giữ vỉ nướng sạch dầu mỡ. Nếu khay nướng dính quá nhiều phần cháy đen từ những lần nướng trước, hãy làm sạch nó trước khi nướng.

Món thịt khoái khẩu mâm cơm Tết hay có vừa ngon vừa chống ngán nhưng tiềm ẩn nguy cơ ung thư - Ảnh 4.

Nếu khay nướng dính quá nhiều phần cháy đen từ những lần nướng trước, hãy làm sạch nó trước khi nướng.

Ngoài ra, điều ai cũng có thể làm là hãy hạn chế ăn thịt nướng nhiều nhất có thể trong dịp Tết này. Sự kết hợp giữa đồ nướng cùng những loại nước ngọt, bánh kẹo, rượu bia... càng làm cho nguy cơ ung thư tìm đến bạn nhanh hơn mà thôi. Tốt nhất là ăn uống điều độ, không ham ăn đồ nướng trong kỳ nghỉ Tết ăn nhiều, ít vận động.

Trong thời gian không phải nghỉ Tết, chúng ta cũng chỉ nên ăn thịt nướng ở mức vừa phải, ăn cách quãng và có mức độ. Sau khi ăn đồ nướng nên nghỉ ăn 1 tuần hoặc vài tuần để đào thải độc tố ra ngoài. Do đó, sau dịp nghỉ Tết đừng quên tạm dừng ăn đồ nướng một thời gian bạn nhé!

  • Hai lưu ý giúp phòng tránh căn bệnh gây tử vong nhiều hơn ung thư
    Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận khoảng 50 bệnh nhân đột quỵ mỗi ngày, trong đó gần 10% là người trẻ. Đây là nguyên nhân gây tử vong nhiều hơn cả ung thư.
  • 5 loại thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa gây tích tụ mỡ nội tạng
    Chất béo chuyển hóa được nhiều người coi là một trong những loại chất béo không tốt cho sức khỏe nhất. Việc tiêu thụ thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa trong thời gian dài có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người và tích tụ mỡ nội tạng.
  • 4 loại nước uống thanh lọc phổi hiệu quả
    Thanh lọc phổi có thể là một phần quan trọng của quy trình chăm sóc sức khỏe đặc biệt đối với những người sống trong môi trường ô nhiễm hoặc làm việc trong môi trường có hại. Dưới đây là bốn loại nước uống có thể giúp thanh lọc phổi hiệu quả.
  • Bí quyết bảo vệ làn da khi đi du lịch vào mùa hè
    Mùa hè là thời điểm lí tưởng để du lịch, nhưng khi tham gia các hoạt động ngoài trời dưới cái nắng gay gắt, việc chăm sóc làn da trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
  • 6 trường hợp người cao tuổi không nên uống sữa
    Sữa rất giàu vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K, cũng như giàu khoáng chất, đặc biệt là canxi, phốt pho, sắt và iốt. Tuy nhiên, với một số trường hợp người cao tuổi - uống sữa lại ảnh hưởng đến khả năng hấp thu và sức khỏe.
  • 3 cách bổ sung hạt chia để giảm mỡ nội tạng
    Thói quen ăn uống không lành mạnh ngoài việc gây khó khăn khi giảm mỡ bụng, còn làm gia tăng mỡ nội tạng và các vấn đề về sức khỏe. Hạt chia giúp loại bỏ các độc tố tích tụ trong ruột, từ đó giúp giảm mỡ nội tạng. Do đó, chúng ta cần bổ sung hạt chia vào chế độ ăn uống.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Món thịt thường có trên mâm cơm Tết vừa ngon vừa chống ngán nhưng tiềm ẩn nguy cơ ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO