Món thịt bò sống xay nhuyễn của người Pháp

24/05/2022 19:52

Món thịt bò sống độc đáo - steak tartare - trông có vẻ khó ăn nhưng lại được mệnh danh là cực phẩm của ẩm thực Pháp.

Steak tartare (bít tết tartare) là một trong những món ăn nổi tiếng nên thử tại Pháp nhưng lại rất kén người thưởng thức vì nguyên liệu và mùi vị của món.

Món thịt lạ của người Pháp

Món thịt bò sống xay nhuyễn của người Pháp-1
Món steak tartare. Ảnh: 5 second studio.

Đây là món ăn từ thịt bò sống thái nhỏ hoặc xay nhuyễn, ăn kèm với hành tây, nụ bạch hoa, hạt tiêu, nước sốt Worcestershire, cùng các loại thảo mộc và gia vị khác. Đặc biệt, steak tartare thường được phủ một lòng đỏ trứng sống và ăn kèm với bánh mì lúa mạch đen hoặc bánh mì nướng đặc sản của người Pháp.

Steak Tartare có thể làm từ thịt ngựa hoặc thịt lợn,... nhưng thịt bò là loại phổ biến nhất.

Steak tartare có an toàn?

Steak tartare rất kén người ăn bởi được phục vụ sống hoàn toàn. Món ăn này gặp nhiều ý kiến trái chiều, có rất nhiều đánh giá cho rằng đây là món ăn “ngon và nguy hiểm”, nhưng họ vẫn mạo hiểm để ăn thử.

Những đầu bếp người Pháp giải thích rằng ngộ độc do steak tartare cực hiếm xảy ra. Chỉ khi món ăn được chế biến ở những nơi không đảm bảo vệ sinh, cùng với việc sử dụng thịt không chất lượng, nguy cơ ngộ độc tiềm ẩn rất cao.

Món thịt bò sống xay nhuyễn của người Pháp-2
Món steak tartare an toàn để thưởng thức. Ảnh: foodforhunters.

Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng ở Mỹ từng tuyên bố thịt bò sống xay không được xem là món ăn an toàn, vì vi khuẩn có hại luôn tiềm ẩn trên bề mặt thịt. Họ khuyến cáo người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, người có hệ miễn dịch yếu không nên ăn steak tartare và các món thịt sống khác.

Dù khách du lịch cần được khuyến cáo trước khi ăn, steak tartare vẫn là một trong những món thịt sống nổi tiếng khắp thế giới và được xem là tinh tuý của nền ẩm thực Pháp nói riêng cũng như châu Âu nói chung.

Nhìn chung, món steak tartare an toàn để ăn, nhưng chỉ khi nó được đảm bảo về quy trình chế biến đúng cách. Điều quan trọng để quyết định hương vị của món ăn phải là thịt bò chất lượng cao, được bảo quản đủ tiêu chuẩn cho đến khi thưởng thức.

Nếu bạn tìm kiếm các thông tin về món ăn này, không có gì ngạc nhiên khi chúng có mặt trên hầu hết danh cách các món phải thử, hứa hẹn sẽ để lại ấn tượng khó quên. Liệu bạn có dám thử?

Theo Zing

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Món thịt bò sống xay nhuyễn của người Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO