Món ngon và độc đáo của Saudi Arabia có gì đặc biệt?

P.V| 02/09/2021 18:22

Một đất nước gần như mới tinh trên bản đồ du lịch cùng với những món ăn đặc trưng, lâu đời của người Hồi giáo.

Trong ẩm thực Saudi Arabia, bánh mì chiếm vị trí quan trọng nhất ở xứ Hồi giáo này. Ngoài ra lúa mì và gạo cũng được sử dụng nhiều. Tương tự như các quốc quốc gia Hồi giáo khác, Saudi Arabia cấm tiêu thụ thịt lợn, các món thịt được làm từ thịt cừu, thịt gà, dê hoặc thịt lạc đà.

Món ngon và độc đáo của Saudi Arabia có gì đặc biệt? - 1

Theo truyền thống của người Bedouin trên bán đảo Ả Rập, bữa trưa và bữa tối là quan trọng nhất với thực đơn có đầy đủ các món ăn chính từ thịt, súp hay salad. Bữa sáng truyền thống của người dân nơi đây bao gồm bánh mì pita, pho mát, ô liu, salad và trái cây.

Dưới đây là 10 món ăn phổ biến và đặc trưng của Saudi Arabia:

Martabak - Bánh kếp nhồi

Martabak là một loại bánh kếp nhồi và chiên giống như roti, thường được phục vụ như một món ăn đường phố phổ biến ở các nước như Saudi Arabia, Yemen, Indonesia và Malaysia.

Món ngon và độc đáo của Saudi Arabia có gì đặc biệt? - 2

Mặc dù phần nhân có thể khác nhau, nhưng loại phổ biến nhất bao gồm thịt xay, trứng, tỏi, hành tây, ớt, cà ri và bơ sữa trâu.

Các loại thảo mộc tươi như rau mùi và bạc hà thường được sử dụng để tạo hương vị.

Một tên gọi khác của món ăn này là mutabbaq, một từ tiếng Ả Rập có nghĩa là gấp lại , dùng để chỉ cách mà bột dẻo được gấp lại xung quanh nhân bánh trong khi nấu.

Ma'amoul - Loại bánh được làm bằng khuôn gỗ đặc biệt

Bánh được làm từ bột mì Semolina và thường có nhân chà là, tuy nhiên tùy theo vùng miền có thể thay bằng mứt sung, hạt óc chó, hạnh nhân hay hạt dẻ cười. Theo truyền thống, bánh được làm bằng khuôn gỗ đặc biệt.

Món ngon và độc đáo của Saudi Arabia có gì đặc biệt? - 3

Món bánh quy được kết hợp với các bữa ăn Eid Al-Fitr hoặc iftar (bữa tối kết thúc tháng ăn chay) trong tháng Ramadan của người Hồi giáo.

Dajaj mashwi - Gà nướng kiểu Ả Rập

Món ngon và độc đáo của Saudi Arabia có gì đặc biệt? - 4

Dajaj mashwi là một đặc sản thịt gà nướng của Saudi Arabia. Món ăn có vị cay và mọng nước, thường đi kèm với nước sốt tỏi và salad trộn ở bên, nhưng nó cũng có thể đi kèm với món hầm, cơm thập cẩm Ả Rập cùng với súp.

Saleeg - Món cơm truyền thống

Đến từ miền tây, saleeg là một món cơm truyền thống của Saudi Arabia bao gồm gạo hạt ngắn được nấu cùng với sữa, và thường sẽ ăn kèm với một miếng thịt gà chiên hoặc nướng.

Món ngon và độc đáo của Saudi Arabia có gì đặc biệt? - 5

Món cơm này có các đồ ăn kèm như salata hara (một loại gia vị cay, giống salsa), duggus (nước sốt ớt cà chua-ngò tây), chanh muối, hoặc xà lách cà chua - dưa chuột.

Tharıd - Một món ăn truyền thống

Món ăn truyền thống của Ả Rập này thường được mô tả bánh mì ăn kèm với súp thịt cừu hầm cay hoặc súp rau củ.

Món ngon và độc đáo của Saudi Arabia có gì đặc biệt? - 6

Theo truyền thuyết, tharīd là một trong những món ăn yêu thích của nhà tiên tri Muhammad, mặc dù nguồn gốc của nó được cho là có từ thời tiền Hồi giáo.

Ở các quốc gia Hồi giáo, tharīd thường được thưởng thức vào bữa ăn tối khi người Hồi giáo kết thúc tháng ăn chay Ramadan.

Hininy - Đặc sản của Najd

Món ngon và độc đáo của Saudi Arabia có gì đặc biệt? - 7

Hininy là một món ăn truyền thống của Ả Rập Saudi bao gồm chà là, bơ và bánh mì nâu. Toàn bộ công thức pha chế sau đó được bổ sung thêm hương vị với các loại gia vị như nghệ tây và bạch đậu khấu.

Món ăn này là đặc sản của Najd, nơi nó thường được chế biến vào mùa đông.

Foul - Bữa ăn sáng phổ biến

Món ngon và độc đáo của Saudi Arabia có gì đặc biệt? - 8

Đây là bữa ăn sáng phổ biến xuất hiện trên khắp Ả Rập với thành phần chính là đậu nghiền ăn kèm với chà là, bánh mì. Bạn có thể tìm thấy nó được bán trên đường phố, hoặc trong nhiều nhà hàng.

Harees - Món cháo của người Ả Rập

Món ăn chủ yếu trong tháng Ramadan ở nhiều quốc gia Trung Đông là một đĩa harees. Đây là bữa ăn kết hợp giữa thịt và lúa mì, tất cả được ninh nhừ trong khoảng thời gian dài.

Món ngon và độc đáo của Saudi Arabia có gì đặc biệt? - 9Món ăn có tuổi đời hàng thế kỷ này bắt nguồn từ Ả Rập Saudi, nhưng sau đó đã lan rộng ra toàn bộ Trung Đông và Ấn Độ.

Ở các nước Trung Đông, harees thường được chế biến bằng lúa mì xay thô trộn với nước, bơ và thịt, sau đó để ngâm qua đêm trước khi nấu

Các loại gia vị được sử dụng trong món ăn cũng chịu ảnh hưởng của từng vùng: bạch đậu khấu, quế và thì là thường được  sử dụng ở các nước Ả Rập, tỏi và dầu ô liu có trong món ăn này ở Lebanon, trong khi người Ấn Độ lại thích ớt và nghệ nhiều hơn.

Shawarma - Phiên bản thú vị của bánh mì doner kebab

Món shawarma là hình ảnh thu nhỏ của ẩm thực đường phố Trung Đông. Nó có thể được ăn như bữa ăn đầu tiên và cuối cùng trong ngày.

Món ăn có nguồn gốc từ thời Đế chế Ottoman, Shawarma là từ Ả Rập được dựng từ çevirme, trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ có nghĩa là “quay”, ám chỉ đến trục quay rô-ti.

Món ngon và độc đáo của Saudi Arabia có gì đặc biệt? - 10

Các phần thịt được cắt mỏng, xếp chồng lên nhau như hình nón và được nướng quay chậm rãi theo trục dọc như Döner Kebab. Thịt Shawarma gốc là thịt cừu nhưng ngày nay Shawarma còn có thể là thịt gà, thịt bò và thịt bê. Những miếng thịt lát mỏng dần dần được cắt ra trong khi đang quay.

Shawarma là một trong những ẩm thực đường phố nổi tiếng nhất thế giới, đặc biệt ở xứ Ả rập này.

Kabsa - Cơm thập cẩm

Kabsa là một món cơm được thưởng thức trên khắp các Quốc gia vùng Vịnh của Bán đảo Ả Rập. Bị ảnh hưởng của món cơm trộn của xứ Ba Tư cũ và Ấn Độ, món kabsa phổ biến nhất sử dụng đùi cừu được ninh từ từ trong nước sốt gia vị và cà chua, sau đó nấu chín cơm với nước dùng cà chua béo ngậy vị thịt.

Món ngon và độc đáo của Saudi Arabia có gì đặc biệt? - 11

Thêm nhụy hoa nghệ tây và nước hoa hồng sẽ mang đến màu đỏ son rực rỡ và hương thơm ngọt ngào cho món ăn.

Ngoài ra món ăn có thể được làm với thịt gà,  thịt lạc đà, cá, hoặc thậm chí là tôm. Thịt hoặc cá thường được đặt lên trên cơm, và toàn bộ món ăn được phục vụ trên một đĩa lớn với ý nghĩa chia sẻ chung cùng tất cả.

Trên khắp bán đảo Ả Rập, kabsa còn được gọi là machboos .

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Món ngon và độc đáo của Saudi Arabia có gì đặc biệt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO