Món lòng xào nghệ xứ Quảng

An Thanh (T/H)| 07/03/2024 14:30

Quảng Ngãi không chỉ có don Sông Trà mà còn có món lòng xào nghệ hương vị đậm đà khiến những người xa quê “ngày nhớ đêm mong”.

z5225388729801_7b3c129e10397998fbf3ad846f4340f5(1).jpg
Lòng xào nghệ là món ăn dân dã nhưng đầm đà của người dân Quảng Ngãi. (Ảnh: Báo Quảng Ngãi).

Ngược dòng thời gian về với những năm 90 của thế kỷ trước, lòng xào nghệ là món ăn phổ biến, rất được lòng người dân xứ Quảng. Nguyên liệu thì “rẻ như cho”, cách chế biến cũng chẳng mấy phức tạp, vừa bổ mắt lại vừa chữa ho, trị cảm, một “mũi tên” mà trúng quá trời “đích”.

Nhớ thuở nhỏ ở với ngoại, cứ dăm ba hôm, ngoại lại ra chợ, kiếm mua đoạn lòng lợn già còn tươi nguyên. Ông ngoại ra vườn đào dăm ba cái củ nghệ, cắt thêm nắm lá hẹ, buổi trưa bà ngoại chiêu đãi mấy ông cháu món lòng xào nghệ thơm nức mũi.

430283924_6931616146943907_1037637837347994155_n.jpg

Nói thì đơn giản nhưng làm thì để làm nên món lòng xào nghệ đúng vị Quảng thì cũng cần bỏ túi vài bí quyết của ngoại. Đầu tiên, để lòng khi ăn không có vị hôi, khi mua về phải chịu khó lộn trái, chà xát với muối và chanh cho hết nhớt, bóp kỹ, xả lại với với nước sạch nhiều lần.

Sau đó mới lộn lòng lại như ban đầu, đem ngâm với nước và giấm chừng 30 phút. Tiếp đó, đem lòng luộc sơ qua với nước sôi rồi vớt ra. Đợi đến khi ráo nước và nguội hẳn thì cắt thành đoạn nhỏ vừa ăn.

Chú ý, củ nghệ dùng để xào chung với lòng không nên cắt mỏng, chỉ nên cạo sơ lớp vỏ rồi đập hoặc giã cho dập. Chọn hẹ phải chọn đúng loại hẹ sẻ, lá hẹ nhỏ và thơm, chọn sai loại hẹ sẽ làm hương vị thơm ngon của món lòng xào giảm đi đôi phần.

Sau khi sơ chế nguyên liệu đâu vào đấy thì cho chảo, thêm dầu lên bếp. Đợi dầu sôi, thì tuần tự đổ mớ lòng, sau đó cho nghệ, nước mắm, muối và đường vào đảo đều. Đợt đến khi nghệ thấm vào lòng, phủ một lớp màu vàng ươm thì bắt đầu cho ớt, lá hẹ vào rồi tắt bếp.

Thế là xong món lòng xào nghệ của ngoại rồi đó, món này ăn với cơm nóng thì ngon mà nhâm nhi vài ly thì càng "cuốn". Thường thì khi làm lòng xào nghệ để ông ngoại “lai rai vài chai” với bạn, bà ngoại thêm cả phèo non, gan, cuống phổi... xào cùng.

Đĩa lòng xào nghệ thơm ngon, vừa trị ho vừa chữa cảm hiệu quả. (Ảnh: sưu tầm).

Lần nào ngoại làm món này cũng mua thêm bánh tráng. Lòng xào nghệ mà ăn cùng bánh tráng thì đúng “nghệ” luôn đấy.  Lòng già dai dai, béo ngậy, hòa quyện với mùi thơm của nghệ, the the của lá hẹ, vị cay của ớt tạo nên hương vị thơm ngon không lẫn vào đâu được.

Nhớ những ngày sau bão, lũ, mưa âm ỉ, trời lạnh thấu xương, cả nhà ngồi quây quần bên nhau, đĩa lòng xào nghệ nghi ngút khói, bẻ miếng bánh tráng xúc lấy vài miếng lòng vàng sắc nghệ và thưởng thức hương vị dân dã mà đậm đà.

Bài liên quan
  • Công dụng và dược tính tuyệt vời của Nghệ
    Nghệ từ lâu đã được sử dụng đồng thời như một loại gia vị và một vị thuốc. Sự phát triển của kỹ thuật công nghệ ngày nay giúp Nghệ được ứng dụng rộng rãi hơn trong chăm sóc sức khỏe con người.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Món lòng xào nghệ xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO