Món đặc sản chỉ có ở Huế ít người biết đến

22/06/2022 08:00

Đến Huế mà chưa nếm thử món đặc sản này thì bạn chưa hiểu hết ẩm thực vùng đất cố đô.

Huế vốn là điểm du lịch quen thuộc đối với du khách trong và ngoài nước. Đến với cố đô Huế, người ta được tận hưởng cảnh sắc yên bình và êm đềm, không khí cổ kính khó có thể thấy ở nơi nào khác.

Thưởng thức ẩm thực Huế cũng là một trải nghiệm khác biệt mà nếu chỉ đến đây 1, 2 lần thì khó có thể tìm hiểu hết. Có những món ăn chỉ có ở nơi này nhưng chưa được nhiều người biết tới, có thể kể đến món bún giấm nuốc.

Nuốc là tên gọi theo phương ngữ về con nuốt - một loài nhuyễn thể không chân chỉ có nhiều vào mùa hè nơi vùng đầm phá nước lợ ở Huế. Nuốt cùng họ với sứa nhưng nhỏ chỉ bằng khoảng nửa trái chanh.

Món đặc sản chỉ có ở Huế ít người biết đến-1

Vào mùa hè, nuốt thường nổi thành từng mảng dày, ngư dân vớt lên, ngâm vào nước và bán nhiều ở các chợ. Nuốt được chia làm hai phần gồm tai và chân.

Phần tai nuốt thích hợp để kẹp rau sống chấm ruốc hoặc làm gỏi. Phần đặc sắc hơn chính là chân nuốt, khi ăn giòn giòn, sần sật chính là nguyên liệu không thể thiếu của món bún giấm nuốc trứ danh.

Chân nuốt khi mua về phải ngâm trong nước lạnh và lá ổi để tạo độ giòn. Lúc nào gần ăn thì vớt ra để thật ráo nước mới ngon. Phần nước lèo chính là thứ làm nên linh hồn của món ăn. Phần nước này được làm nên từ những con tôm tươi nhảy tanh tách, bóc vỏ, bỏ đầu, chừa đuôi cho đẹp mắt, nêm nếm đầy đủ gia vị cho thấm.

Thịt ba rọi cắt miếng nhỏ vừa ăn, ướp gia vị. Phi dầu với hành cho thơm, cho thêm chút ớt bột, xào thấm tôm thịt. Đun lửa nhỏ riu riu chừng 10 phút cho tôm thịt thấm rồi châm thêm nước dùng xăm xắp.

Cuối cùng thêm cà chua bi vào, chờ sôi rồi tắt bếp. Màu cam từ gạch tôm hòa với màu đỏ của cà chua tạo nên một hỗn hợp nước lèo sanh sánh có hương vị rất riêng.

Món đặc sản chỉ có ở Huế ít người biết đến-2

Món ăn này không thể thiếu các loại rau sống gồm rau thơm và nhất định phải có bắp chuối sứ trắng bào nhuyễn. Ngoài ra, người nấu chuẩn bị thêm đậu phộng rang giã dập, bánh tráng mè, mắm ruốc, và vài quả ớt xanh là chuẩn vị.

Một tô bún giấm nuốc sẽ gồm lớp rau sống dưới cùng, thêm bún tươi, chan nước lèo xăm xắp, thêm lên trên là ít hành ngò, rắc đậu phộng rang, chút ruốc, ớt sa tế và cuối cùng là dăm bảy chân nuốt.

Món bún thơm mùi rau thơm, nước dùng ngọt đậm đà bởi tôm tươi, vị béo béo của đậu phộng, bánh tráng và vị ngọt giòn tan của những con nuốt. Nuốt nhai sần sật vô cùng vui miệng, ăn đến đâu thấy tươi mát đến đó.

Món đặc sản chỉ có ở Huế ít người biết đến-3
Nếu bạn là người thích ăn cay thì nhớ thêm vài quả ớt Huế vào, đảm bảo vị ngon khó có thể quên được.

Món bún giấm nuốc thường được người Huế làm tại nhà, nhưng bạn cũng có thể tìm mua món này ở các quán ăn với mức giá từ 25.000 – 30.000 đồng.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Món đặc sản chỉ có ở Huế ít người biết đến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO