Món ăn ngày hè đơn giản mà đưa cơm

Ngọc Ánh (T/H)| 01/04/2024 22:00

Mâm cơm ngày hè của người miền Bắc đơn giản lắm, nóng nực nên chẳng muốn nấu nướng gì cầu kì, tí nước rau muống luộc dầm thêm quả sấu, đĩa đậu phụ tẩm hành, bát cà muối nữa là xong bữa cơm, nhanh gọn mà lại ngon.

Ngoài những món đã kể trên, trong mâm cơm của người miền Bắc cũng không thể thiếu món mặn, ngoài cá kho thì thịt rang cháy cạnh cũng là một món mặn quen thuộc.

Cách làm cũng đơn giản lắm, chọn phần thịt nạc mỡ đan xen là ngon nhất, thái miếng vừa ăn nhưng không nên thái mỏng quá vì khi rang miếng thịt sẽ bị tóp, cũng không nên thái dày, thịt sẽ bị khô.

Món ăn ngày hè đơn giản mà đưa cơm
Ảnh: VnExpress

Cho thịt vào chảo nóng nhưng không cho dầu rồi đảo liên tục đến khi thịt xém cạnh, vàng đều và tươm mỡ thì chắt bớt mỡ ra cho đỡ ngán. Lưu ý không nên rang quá lâu, khi đó thịt đã tiết ra hết mỡ, phần thịt nạc sẽ bị khô, món ăn sẽ mất đi vị ngon.

Sau khi cho bớt mỡ ra, hạ lửa vừa, nhanh tay cho mắm, muối, đường vào đảo cho thấm thịt. Nếu muốn màu thịt ngon mắt hơn thì nên cho thêm ít kẹo đắng (nước hàng) để món ăn nhìn ngon hơn. Sau đó cho hành khô vào đảo đều đến khi thịt hơi dính lại, cho hành lá, ớt vào đảo đều, hoặc thêm ít tiêu nếu thích, vậy là đã xong món mặn.

Tiếp đến là món đậu tẩm hành, đây là món ăn bình dân thời bao cấp nhưng lại được nhiều người yêu thích. Từng miếng đậu phụ nở phồng bên ngoài vàng ươm, bên trong mềm ẩm, béo béo bùi bùi, vị mặn thì vừa phải dậy mùi thơm mùi hành. Cách làm thì đơn giản vô cùng.

Món ăn ngày hè đơn giản mà đưa cơm
Ảnh: VnExpress

Đậu phụ chọn mua đậu trắng, thấm khô rồi cắt miếng vừa ăn. Món này dùng mỡ lợn rán là ngon nhất tiếp theo cho đậu phụ vào rán ở lửa vừa.

Lượng mỡ hoặc dầu phải ngập thì đậu mới nở phồng bên ngoài mà bên trong vẫn mềm béo. Lật trở cho đậu vàng giòn các mặt.

Trong lúc rán đậu thì rửa sạch hành lá rồi cắt nhỏ. Nước mắm ngon đem pha thêm chút nước lọc cho dịu vị mặn rồi cho hành lá vào.

Khi đậu rán trên chảo vàng ươm các mặt, nở phồng to gắp lần lượt ra dìm ngay vào bát nước mắm hành. Đậu đang nóng sẽ làm hành tái chín vừa độ, cứ làm lần lượt cho tới hết là xong món thứ 3.

Trong bữa cơm, quan trọng nhất vẫn là bát canh, vì trời nóng ưu tiên nấu các món nhanh gọn nên món canh rau muống luộc là sự lựa chọn hàng đầu.

Món ăn ngày hè đơn giản mà đưa cơm
Ảnh: Internet

Luộc rau tuy đơn giản nhưng thực tế lại khó, bởi vì nếu không luộc đúng cách rau sẽ bị chín quá, không còn xanh và mất đi độ giòn.

Trong lúc nước chưa sôi thì cho thêm một tí muối và 1,2 quả sấu vào để luộc cùng rau, khi cho muối vào sẽ giúp rau xanh hơn. Luộc tầm 1 phút rưỡi là được.

Phần nước luộc rau dầm thêm quả sấu. thế là nấu 1 được 2 vừa có rau lại có canh, món canh chua chua mát mát này đơn giản nhưng mà lại hết nhanh nhất.

Món ăn ngày hè đơn giản mà đưa cơm
Ảnh: VnExpress

Nhắc đến mâm cơm của người miền Bắc thì không thể không nhắc đến cà pháo, ăn cà muối nén chán rồi thì lại đổi sang cà muối xổi, muối xong là ăn được luôn nhưng vẫn thấp gia vị, lại giòn ngon.

Món ăn ngày hè đơn giản mà đưa cơm
Ảnh: Internet

Cà muối xổi này cũng có rất nhiều cách làm, tùy theo khẩu vị của từng gia đình nhưng nhìn chung thì cũng sẽ có cách làm thế này:

Cà mua về cắt bỏ cuống, bổ đôi hoặc thành lát mỏng tuỳ ý, ngâm vào nước muối loãng cho cà không bị thâm và bớt chát. Sau đó rửa lại nhiều lần với nước sạch.

Băm nhỏ giềng, tỏi, ớt có thể cho thêm sả. Sau đó vắt chanh, nước mắm vào trộn đều.

Cà sau khi ráo bớt nước, thì đem trộn với mắm ngâm. Đợi tầm 15- 20 phút cho cà ngấm là có thể ăn ngay. Hoặc bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh từ 2-3 ngày nếu muốn ăn chua hơn.

Vậy là chỉ mất khoảng 30 phút là đã nấu xong mâm cơm nhanh gọn mà lại ngon. Thử ngay nhé!

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Món ăn ngày hè đơn giản mà đưa cơm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO