Món ăn đường phố của người Sài Gòn trở thành kỷ lục châu Á

N.Nguyệt. Ảnh: Hữu Long| 12/12/2023 06:00

Tổ chức Kỷ lục châu Á vừa công bố các kỷ lục châu Á mới cho ẩm thực, đặc sản Việt Nam với sự đề cử của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings), trong đó có bánh mì Sài Gòn.

Món ăn đường phố của người Sài Gòn trở thành kỷ lục châu Á - 1

Bánh mì là món ăn sáng thường dùng của người dân TP.HCM.

Bánh mì có mặt ở khắp con đường, ngõ hẻm ở TP.HCM. Hương vị đặc biệt trong những chiếc bánh được chế biến từ công thức riêng của mỗi chủ cửa hàng.

Đầu thế kỷ 19, chiếc bánh mì “baguette” theo chân lính Pháp vào nước ta, vẫn còn chuẩn phong cách Pháp: dài khoảng 80 cm, mềm hơn và đặc ruột.

Món ăn đường phố của người Sài Gòn trở thành kỷ lục châu Á - 2

Lễ hội bánh mì tại TP.HCM.

Để phục vụ số lượng lớn, bánh mì được cải biên trở nên nhỏ gọn hơn. Sau đó những lò nướng bằng gạch đã không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại Sài Gòn, nên đã xuất hiện lò nướng bằng điện và loại “bánh mì lò thùng phuy” được chế biến từ những thùng phuy lớn.

Để ứng phó với tình trạng khan hiếm bột mì, những người thợ bánh mì đã trộn thêm bột gạo và cho ra đời chiếc bánh mì nhỏ hơn, ruột mềm hơn. Sau đó, bột bắp, bột nở cũng được tham gia vào công đoạn làm vỏ bánh.

Với kết cấu đóng kín, cho phép giữ lại hơi nước của những “chiếc lò Đông Dương” khiến những chiếc baguette ngày nào trở nên rỗng hơn, ruột bông xốp, trong khi vỏ ngoài giòn rụm. Đây cũng chính là đặc điểm tạo nên bản sắc riêng của bánh mì Việt Nam, Sài Gòn nói riêng.

Món ăn đường phố của người Sài Gòn trở thành kỷ lục châu Á - 3

Hương vị đặc trưng của bánh mì lan tỏa khắp các con đường, ngóc ngách ở Sài Gòn, len cả vào chùm ký ức tuổi thơ của người dân thị thành.

Bột mì ít đi, giá cũng mềm hơn, bánh mì đã không chỉ còn dành cho giới thượng lưu. Thời ấy, một chủ tiệm bánh mì ở Sài Gòn cảm thấy việc ăn bánh mì cùng bơ, thịt nguội, pate trên đĩa quá “cồng kềnh” và mất thời gian, bèn nghĩ ra cách kẹp vào bánh để có thể thuận tiện mang theo.

Cứ như thế, những chiếc bánh mì kẹp có mặt khắp các ngõ ngách Sài Gòn, trở thành món ăn chính, là “cơm cầm tay” xuất hiện tại hầu khắp các đô thị cho tới vùng thôn quê VN.

Bánh mì có thể ăn kèm với bất kỳ món nào. Vì vậy việc kết hợp hương vị trong từng chiếc bánh là yếu tố quan trọng làm nên ổ bánh mì ngon. Chỉ ngon thôi là chưa đủ, mỗi cửa hàng người ta bị hấp dẫn bởi hương vị đặc trưng riêng. Điều đó đã tạo nên hương vị bánh mì vô cùng phong phú ở TP.HCM.

Hương vị đặc biệt trong những chiếc bánh được chế biến từ công thức riêng của chủ cửa hàng. Qua nhiều năm sinh sống với nghề họ đã tạo nên thương hiệu bánh mì nổi tiếng đất Sài Gòn.

Món ăn đường phố của người Sài Gòn trở thành kỷ lục châu Á - 4

Bánh mì được người đầu bếp biến tấu với đủ thể loại.

Ở TP.HCM, bánh mì hiện diện khắp nơi với món ăn kèm và nhân bánh mì được chế biến một cách sáng tạo, phong phú từ đặc sản của địa phương.

“Bánh mì” là một món ăn mang tính biểu tượng, gợi nhớ đến Việt Nam và Sài Gòn – TP.HCM trong lòng người dân và du khách quốc tế, đồng thời “Bánh mì” còn là món ăn đường phố được nhiều du khách ấn định phải dùng khi ghé thăm TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Món ăn đường phố của người Sài Gòn trở thành kỷ lục châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO