Món ăn được cả thế giới nhắc tới của 'Vua bữa sáng' Bill Granger

27/12/2023 18:44

Vị đầu bếp Australia tài ba vừa qua đời Bill Granger được cả thế giới biết tới với món bánh mì nướng trái bơ trở thành biểu tượng ngày nay.

Bill Granger qua doi anh 1

Vị đầu bếp đáng mến Bill Granger - người mới qua đời ở tuổi 54 trong ngày Giáng sinh - gắn liền tên tuổi với món trứng bác hoàn hảo và sáng tạo món bánh mì nướng trái bơ trở thành biểu tượng ngày nay. Thực khách và đồng nghiệp trên khắp thế giới ưu ái gọi ông là “Vua Bữa sáng”.

Gia đình đầu bếp Granger xác nhận hôm 27/12 rằng ông đã qua đời trong vòng tay người thân tại nhà riêng ở London (Anh) vào ngày Giáng sinh.

Người đàn ông quê ở Melbourne này vừa được trao Huân chương Australia hồi tháng 1, luôn được nhắc tới trước tiên với món bánh mì nướng trái bơ trở thành món ăn sáng chủ đạo ở Australia và đi khắp thế giới.

"Vua bữa sáng' và "Bậc thầy món trứng của Sydney"

Tờ Washington Post đã lần theo dấu vết “lần đầu tiên bánh mì nướng trái bơ xuất hiện” là tại quán cà phê ở Darlinghurst của đầu bếp Granger.

Ông Granger buộc phải đưa món ăn sáng này vào menu năm 1993 một cách miễn cưỡng sau khi giờ mở cửa của quán bị giới hạn từ 7h tới 16h, đồng nghĩa với việc vị đầu bếp phải bán đồ ăn sáng để trang trải tiền thuê quán.

Bill Granger qua doi anh 2
Granger (trái) chụp ảnh năm 1993, một năm sau khi ông mở quán cà phê "Bills" đầu tiên ở Darlinghurst. Ảnh: Facebook.

“Vua Bữa sáng” từng thừa nhận ông cảm thấy 'ngớ ngẩn' khi đưa công thức đầu tiên về bánh mì nướng trái bơ vào sách dạy nấu ăn.

“Chúng tôi đã bán món này ở nhà hàng trong nhiều năm và tôi nhớ mình đã nghĩ rằng thật ngớ ngẩn khi đưa công thức làm món bánh mì nướng trái bơ vào một cuốn sách, vì vậy tôi đã cải tiến một chút và cho một chút chanh và rau mùi (ngò) lên đó”, ông từng chia sẻ.

Granger đã được New York Times gọi là “bậc thầy món trứng của Sydney” và được ghi nhận là người làm món trứng bác thật “gợi cảm”.

Quán cà phê Darlinghurst của ông nổi tiếng vì có món trứng bác “hoàn hảo” được một nhà phê bình ẩm thực mô tả là “nhẹ bẫng như hơi thở của thiên thần”.

Bí quyết để có món trứng bác ngon nhất của Granger là sử dụng trứng từ gà nuôi thả vườn và nhiều kem - có thể thay thế bằng sữa không béo để làm cho trứng bông xốp.

Ông nói với tạp chí Sunday Life vào năm 2002: “Trứng có ở khắp mọi nơi, đó là một nguyên liệu cơ bản”.

“Tôi rất vui vì đã nâng tầm 'profile' của chúng”.

Bước ngoặt cuộc đời

Sinh ra ở Melbourne, Granger từng bỏ ngang trường kiến trúc vào năm 1992 và chuyển đến Sydney. Từ một đầu bếp tự học, ông trở thành chủ nhà hàng và cây viết ẩm thực nổi tiếng toàn cầu với sự nghiệp kéo dài hơn 30 năm.

Bill Granger qua doi anh 3
Tờ Washington Post đã lần theo dấu vết “lần đầu tiên bánh mì nướng trái bơ xuất hiện” là tại quán cà phê ở Darlinghurst của Granger. Ảnh: Facebook.

Ông mở nhà hàng đầu tiên của mình, mang tên Bills, ở Darlinghurst, ngoại ô Sydney.

Granger sẽ được nhớ đến với những món ăn dân dã và thúc đẩy sự phát triển của phong cách ăn uống bình dân và hòa đồng ở Australia sau khi ông được truyền cảm hứng từ người Nhật.

“Đó là thái độ sống của người Australia. Mọi người quan tâm đến sức khỏe - mọi người muốn dậy sớm, lướt sóng và ăn uống lành mạnh, và vì khí hậu ôn hòa nên bạn muốn ăn đồ tươi”, vị đầu bếp chia sẻ.

Trong một cuộc phỏng vấn với blogger ẩm thực Lorraine Elliott, Granger tiết lộ cha ông là người bán thịt trong khi mẹ ông là người ăn chay.

Việc ông dành nhiều sự quan tâm tới gia đình và việc ngồi cùng nhau dùng bữa được khơi dậy bởi nhiều đêm ông từng ăn một mình mà không có cha ở nhà vì làm việc muộn.

“Bữa tối là thời điểm quan trọng để ngồi thư giãn và trò chuyện về một ngày vừa qua. Đặc biệt là khi mọi người đều có những công việc, học hành khác nhau, những khoảnh khắc chia sẻ trải nghiệm đó thật tuyệt vời”, ông trải lòng.

Granger cũng tiết lộ công việc đầu tiên của ông là tại Kmart Fountain Gate, nơi quay bộ phim hài mang tính biểu tượng của Australia “Kath and Kim”.

Ông bỏ dở việc học kiến ​​trúc tại trường RMIT ở Melbourne để chuyển đến Sydney, nơi ông dùng từ “xinh đẹp” để mô tả và khiến ông bị “quyến rũ” ngay lập tức.

Sau đó ông đã đưa ra quyết định bước ngoặt khi chuyển từ nghệ thuật sang ẩm thực.

“Khi tôi học năm thứ hai đại học, tôi cần tiền để trang trải cuộc sống và có một nhà hàng bên kia đường nên tôi đã nộp đơn xin làm bồi bàn”, ông kể lại.

“Vì vậy, tôi đã kết bạn với chủ nhà hàng và tôi nấu ăn cho cô ấy. Cô ấy thực sự thích cách tôi nấu ăn nên đã mời tôi vào bếp, mọi chuyện bắt đầu từ đó”.

Vị đầu bếp tự học cho biết ông học nấu ăn từ sách dạy nấu ăn hàng tuần của Women's Weekly và thẻ công thức nấu ăn được giữ trong hộp cạnh bếp nấu tại nhà của gia đình ông.

“Sau đó tới Margaret Fulton nhưng khi lớn lên, tôi lại thích những cuốn sách phức tạp hơn như Elizabeth David. Khi tôi 19 tuổi, tôi thường xuyên đọc sách và trở thành một đầu bếp giỏi tại nhà như bây giờ, chỉ là một đầu bếp giỏi ở nhà thôi”, ông nói.

Bill Granger qua doi anh 4
Đầu bếp nổi tiếng người Australia Bill Granger qua đời vào ngày Giáng sinh. Ảnh: Financial Review.

Cách tiếp cận thoải mái của ông đối với đồ ăn sáng được các đầu bếp nổi tiếng như Jaime Oliver tán dương và cũng được những người nổi tiếng như Cate Blanchett và Baz Luhrmann bày tỏ sự thích thú.

Granger là tác giả của 14 cuốn sách nấu ăn, thực hiện 5 chương trình truyền hình và gần đây nhất được vinh danh Huân chương Australia vào tháng 1.

Món ăn gây ảnh hưởng bậc nhất thế giới

Món Bánh mì nướng trái bơ của Bill Granger được đưa vào cuốn Signature Dishes that Matter xuất bản năm 2019 của tác giả Christine Muhlke gọi tên hơn 200 món ăn ảnh hưởng nhất từ các nhà hàng trên toàn thế giới.

Món ăn của đầu bếp người Australia đứng cạnh tên tuổi của những sáng tạo của các đầu bếp nổi tiếng nhất thế giới như Ferran Adria, Alain Ducasse, Rene Redzepi và Heston Blumental.

Bill Granger qua doi anh 5
Granger cho một chút chanh và rau mùi (ngò) lên món bánh mì nướng trái bơ trứ danh của ông. Ảnh: Guardian.

Theo Sydney Morning Herald, ông Granger nói rằng ông "rất hài lòng" khi món ăn của mình đã được đưa vào cuốn sách cùng với các món ăn của các nhà hàng nổi tiếng thế giới như Momofuku, el Bulli, The Ivy và Noma.

“Không phải là một đầu bếp được đào tạo bài bản, tôi cho rằng món ăn của tôi chỉ là sự kết hợp của những thứ vừa được kết hợp và không cần kỹ năng”, ông ch o hay.

Vị đầu bếp được mệnh danh là cha đỡ đầu của món bánh mì trái bơ khẳng định món ăn này thể hiện bầu không khí giản dị và thân thiện của một quán cà phê Australi, khác hẳn với các quán ăn châu Âu.

“Những miếng bơ (trái) đặt trên bánh mì nướng tạo cảm giác hơi lạ và mang một chút không khí ngày lễ. Nó giống như món ăn bạn sẽ thưởng thức khi thức dậy và sẵn sàng lướt sóng", ông nói.

Tuy nhiên, ông cũng thú thật rằng ban đầu đó chỉ đơn giản là bữa sáng của ông khi cần nhanh gọn.

“Chúng tôi còn dùng salsa bơ trong một món ăn khác. Tôi sẽ cho nó vào bánh mì nướng vào buổi sáng khi đói, hoặc nếu tôi chỉ còn một quả bơ trong bếp đó cũng là lựa chọn nhanh gọn”, ông nói.

Gắn kết mọi người

Trong tuyên bố xác nhận sự ra đi của vị đầu bếp tài ba hôm 27/12, gia đình ông khẳng định: “Tất cả sẽ nhớ thương ông sâu sắc. Sự ra đi của ông là mất mát lớn với cả gia đình thân yêu - những người luôn biết ơn vì tất cả sự yêu thương và ủng hộ mà ông đã dành cho mọi người”.

Bill Granger qua doi anh 6
Bánh nướng Ricotta với bơ mật ong cũng là một món ăn gây thương nhớ khác của Granger. Ảnh: Steven Siewert.

Granger qua đời, ở lại là người vợ - một nhà sản xuất phim tài liệu - Natalie Elliott - và ba con gái Edie, Inès và Bunny.

Đông đảo đồng nghiệp và những người yêu mến hôm 27/12 đã bày tỏ sự tiếc thương khi nghe tin Granger qua đời, bao gồm các đầu bếp nổi tiếng Nigella Lawson và Jamie Oliver, cũng như diễn viên Australia nổi danh Hugh Jackman.

“Tôi rất đau lòng khi nghe tin. Thật buồn quá. Tôi dành cả tấm lòng gửi tới N, E, I và B”, đầu bếp Nigella viết, trong đó nhắc tới tên viết tắt của vợ và 3 người con gái của vị đầu bếp đã khuất.

Đầu bếp Oliver, 47 tuổi, viết rằng ông rất “suy sụp” trước tin Granger qua đời và mô tả người đầu bếp này là một “con người tuyệt vời” đã nấu những món ăn “rất ngon”.

“Thực sự là một tin rất đau lòng. Tôi rất buồn khi nghe tin, anh ấy là một con người tuyệt vời, một tâm hồn điềm tĩnh và tốt bụng”, Jamie viết.

“Tôi ngưỡng mộ mọi thứ anh ấy thể hiện trong đồ ăn. Tôi nhớ lần đầu tiên tôi gặp anh ấy cách đây nhiều tháng, anh ấy không thể đẹp hơn và đồ ăn của anh ấy rất ngon”.

“Gửi thật nhiều tình yêu đến cả gia đình anh ấy. Hãy yên nghỉ nhé Bill, mọi người sẽ rất nhớ anh”

Jackman viết: “Chúng tôi rất đau buồn khi biết tin Bill qua đời”.

“Tài năng của anh ấy, niềm vui sống và cách anh ấy gắn kết mọi người lại với nhau, sự cam kết của anh ấy với gia đình đã truyền cảm hứng cho tất cả. Chúng tôi sẽ nhớ tình bạn của anh ấy hơn hết”.

Các đầu bếp và cây viết ẩm thực nổi tiếng như Darren Robertson, Christine Mansfield, James Martin, Hetty McKinnon và Mark Best cũng nằm trong số những người bày tỏ sự tiếc nuối, họ gọi đầu bếp Granger là "quý ông đã thay đổi toàn bộ nền ẩm thực bữa sáng".

Bill Granger qua doi anh 7
Granger là một đầu bếp tự học và đã trở thành chủ nhà hàng nổi tiếng toàn cầu. Ảnh: Facebook.

Kirstie Clements, cựu biên tập viên của tạp chí Vogue Australia, cho biết Granger là một “người đàn ông tuyệt vời với một di sản tuyệt vời”. “Tôi nhớ mãi chiếc bàn ăn chung đầu tiên ở Darlinghurst… Xin chia buồn với gia đình ông và toàn thể nhân viên của quán Bills", cô chia sẻ.

Ông Granger có bốn quán cà phê ở Sydney ở Bãi biển Bondi, Surry Hills, Darlinghurst và Double Bay và 19 quán cà phê trên toàn thế giới tại các địa điểm như London, Hawaii và Hàn Quốc.

Bánh mì nướng trái bơ tới nay vẫn là món ăn chủ đạo trong đế chế nhà hàng của ông và đã phát triển thành bữa sáng đặc trưng cho cả một thế hệ.

Granger còn được nhiều người trong ngành thời trang Australia yêu mến, trong đó Karin Upton Baker, giám đốc điều hành của Hermès trong nước và là cựu biên tập viên của Harper's Bazaar Australia, nhớ đến ông như một người "đầy ánh sáng".

“Các con tôi đã cùng tôi đến Bills để ăn sáng sau nhiều đêm mất ngủ. Và ở đó có Bill đang mỉm cười, quyến rũ và làm những món ngon để giúp chúng tôi vượt qua cả một ngày dài. Không bao giờ quên", Baker viết.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Món ăn được cả thế giới nhắc tới của 'Vua bữa sáng' Bill Granger
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO