Moldova cho phép lực lượng biên phòng EU triển khai tại biên giới

VIệt Hà| 18/03/2022 07:13

Ngày 17/3, Liên minh châu Âu (EU) đã ký một thỏa thuận ràng buộc pháp lý với Cộng hòa Moldova, quốc gia thuộc Liên Xô cũ, về hợp tác quản lý biên giới giữa Cơ quan biên phòng và bờ biển châu Âu (Frontex) và lực lượng biên phòng Moldova.

Moldova cho phép lực lượng biên phòng EU triển khai tại biên giới. (Nguồn: Tylaz)
Moldova cho phép lực lượng Frontex của EU triển khai tại biên giới nước này. (Nguồn: Tylaz)

Thỏa thuận được ký kết bởi Ủy viên châu Âu phụ trách nội khối Ylva Johansson, đại diện của Pháp hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng châu Âu Philippe Léglise-Costa và Đại sứ Moldova tại EU Daniela Morari.

Theo Ủy viên Ylva Johansson, các hành động của Moldova trong việc tiếp nhận những người chạy trốn khỏi chiến sự ở Ukraine rất ấn tượng.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến, Moldova đã tiếp nhận số lượng người tị nạn tính theo đầu người cao nhất trong khu vực. EU luôn hỗ trợ Moldova thông qua cơ chế bảo vệ dân sự, cam kết chuyển người đến các quốc gia thành viên EU.

Trong số hơn 3 triệu người chạy trốn khỏi Ukraine, hơn 300.000 người cho đến nay đã tìm kiếm sự an toàn ở Moldova. Lực lượng biên phòng Moldova đang phải đối mặt với nhiều thách thức do lượng người nhập cư quá cao và có chung đường biên giới với khu vực chiến sự.

Để hỗ trợ chính quyền Moldova giải quyết những khó khăn trên, thỏa thuận sẽ cho phép EU tăng cường triển khai các nhóm Frontex đến nước này.

Nhiệm vụ của họ sẽ bao gồm hỗ trợ quản lý biên giới, sàng lọc, đăng ký và kiểm tra danh tính của những người qua biên giới và các nhiệm vụ giám sát khu vực này, hợp tác với các nhà chức trách Moldova, cũng như giúp đỡ trong việc thu thập và trao đổi thông tin.

Điều này có thể giúp hỗ trợ việc chuyển giao người tới các quốc gia thành viên EU theo nền tảng đoàn kết.

Đây là thỏa thuận đầu tiên dựa trên nhiệm vụ tăng cường của lực lượng Frontex và là thỏa thuận thứ 4 mà EU ký kết với một quốc gia đối tác, sau khi các thỏa thuận tương tự được ký với Serbia vào tháng 11/2019, với Albania vào tháng 10/2018 và Montenegro tháng 10/2019.

Các thỏa thuận quy chế tương tự với Bắc Macedonia (7/2018) và Bosnia và Herzegovina (1/2019) đang chờ hoàn thiện.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Moldova cho phép lực lượng biên phòng EU triển khai tại biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO