Mỗi tháng phải trả 16 triệu đồng tiền lãi sau khi mua đất của Alibaba

15/12/2022 19:00

Gạt nước mắt, người phụ nữ ở Đồng Nai cho biết mỗi tháng, bà phải xoay sở trả 16 triệu đồng tiền lãi vì vay mượn để mua dự án của Alibaba.

Ngày 15/12, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử Nguyễn Thái Luyện, 36 tuổi, Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba và 22 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.

Hàng loạt bị hại liên quan các dự án của Alibaba được HĐXX triệu tập để tòa. Nhiều người chưa có tên trong danh sách bị hại cũng có mặt để cung cấp hồ sơ, tài liệu và trình bày quan điểm về việc giải quyết vụ án.

"Nhiều khi muốn chết đi cho xong"

Cùng 4 người khác thuê xe từ Đồng Nai lên TP.HCM để tham gia phiên tòa với tư cách bị hại trong vụ án, bà Phạm Hồng S. (53 tuổi) chống nạng, chân tập tễnh sau vụ tai nạn giao thông hồi cuối tháng 7.

Chia sẻ với Zing, người phụ nữ nói bà mua 8 lô đất thuộc 7 dự án của Công ty Alibaba với tổng số tiền gần 1,1 tỷ đồng. Hôm nay bà đến tòa để đề nghị HĐXX xem xét cho nhận lại toàn bộ số tiền đã đầu tư. Trường hợp không có tiền bà xin được nhận lại những lô đất đã mua.

xet xu dia oc Alibaba anh 1
Bị hại Phạm Hồng S. mua 8 lô đất của Alibaba. Ảnh: Dương Trang.

Giọng run run, bà S. kể chồng mất đã 8 năm. Bà có 3 người con, khi bị tai nạn, người tông xe vào bà bỏ chạy. "Giờ tôi trở nên tàn tật, tiền bạc không có, mỗi tháng tôi phải gồng gánh vay mượn để trả lãi 16 triệu đồng/tháng, nhiều khi tôi chỉ muốn chết đi cho xong", người phụ nữ khóc.

Bà S. biết đến dự án của Alibaba vì công ty này có trụ sở gần nhà, thời điểm đó sale nhiều lần mời mua nhưng bà không tin tưởng. Sau này, bà vào Công ty Alibaba làm nhân viên quét dọn vệ sinh. Thấy nhiều người đầu tư, và trước chính sách trả góp linh hoạt của Alibaba, bà mạnh dạn tham gia với hy vọng làm giàu.

"Thời gian làm ở công ty tôi cũng nghe ngóng các dự án, thấy nhiều người ăn nên làm ra nên tôi mới đầu tư vào. Tuy nhiên, kể từ khi đầu tư vào Alibaba cho đến nay tôi chưa nhận được một đồng lãi suất nào. Có một dự án đến ngày lấy lãi thì cũng là lúc Nguyễn Thái Luyện bị bắt", bà S. ngậm ngùi.

"Khi con tôi biết chuyện, nó mắng tôi dữ lắm", người phụ nữ nghẹn giọng. Ngồi ở sân tòa, bà nói: "Nhiều khi tôi chỉ muốn chết đi thôi, không muốn sống nữa, nhưng nếu tôi chết thì lấy ai trả nợ cho người ta..."

Có người mua 100 lô đất

Ở một góc khác, chị Đào (TP Thủ Đức, TP.HCM) cầm trên tay tờ giấy ghi những nội dung sẽ trình bày với tòa. Người phụ nữ này đến tòa liên tục trong 3 ngày qua nhưng vì không có tên trong danh sách bị hại nên chưa được HĐXX gọi lên thẩm vấn.

xet xu dia oc Alibaba anh 2
Các bị hại được tòa triệu tập chờ tham gia xét hỏi. Ảnh: Y Kiện.

Chị Đào cho biết đã mua khoảng 100 lô đất của Alibaba. Lúc đầu, khi được bạn bè giới thiệu, người phụ nữ này đến trụ sở Alibaba ở đường Kha Vạn Cân, TP Thủ Đức để tìm hiểu. "Thấy công ty có đến 3.000 nhân viên, hoành tráng nên tôi đầu tư thử 3 lô. Sau này, có những dự án như Alibaba Thắng Hải Newtimes City tôi mua tận 15 lô", chị Đào cho hay.

Người phụ nữ này được Alibaba thông báo trả lợi nhuận 15% cho 3 tháng đầu tư. Nếu đầu tư 12 tháng, khách hàng hưởng lợi nhuận 30%, đầu tư 15 tháng thì lợi nhuận 38%. Nếu khách hàng muốn nhận tiền lãi, Alibaba sẽ trả tiền, nếu muốn đầu tư tiếp thì có thể dùng khoản tiền lãi để tái đầu tư.

Chị Hồ Bích Vân (ngụ huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) cũng nghĩ công ty Alibaba uy tín khi xem trên quảng cáo. Người phụ nữ này mua của Alibaba tổng cộng 8 lô đất "vì thấy giá cả hợp lý", trong đó 4 lô chị lấy đất, 4 lô đầu tư lấy lợi nhuận.

"Lúc nghe tin Luyện bị bắt tôi rất bất ngờ, hoang mang vì không biết Luyện lừa đảo như thế nào. Công ty Alibaba thỏa thuận khách hàng mua đất nông nghiệp nhưng hứa sẽ ra thổ cư, nếu không ra được thổ cư sẽ hoàn lại tiền", chị Vân kể và cho biết từ khi Công ty Alibaba dừng hoạt động, cuộc sống của gia đình chị trở nên khốn khó. Nhiều khoản vay lãi mẹ đẻ lãi con không biết bao giờ mới trả hết.

xet xu dia oc Alibaba anh 3
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện tại tòa. Ảnh: Duy Hiệu.

Cáo trạng xác định năm 2016, Nguyễn Thái Luyện thành lập Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản. Ngoài ra, Luyện thành lập 22 công ty con, trong đó sử dụng 12 pháp nhân làm chủ đầu tư 58 dự án bất động sản không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận, sau đó tự phân lô, tách thửa trái pháp luật, quảng cáo để bán cho hàng nghìn người.

Toàn bộ các dự án đều được vẽ trái phép trên đất nông nghiệp, quảng cáo không đúng sự thật, chuyển nhượng cho khách hàng. Bằng thủ đoạn trên, Nguyễn Thái Luyện đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền chiếm đoạt gần 2.400 tỷ đồng của 4.560 khách hàng. Trong đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã làm việc được với 4.065 khách hàng, tương đương số tiền hơn 2.100 tỷ đồng bị chiếm đoạt.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỗi tháng phải trả 16 triệu đồng tiền lãi sau khi mua đất của Alibaba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO