Mọi sự êm xuôi, Canada công bố 4 hướng tiếp cận với Trung Quốc

Bảo Hà| 27/09/2021 10:29

Ngày 26/9, Ngoại trưởng Canada Marc Garneau nói với CBC News rằng Ottawa hiện theo đuổi cách tiếp cận "4 hướng" đối với Trung Quốc.

Căng thẳng Canada-Trung Quốc 'êm' dần, Ottawa công bố 4 hướng tiếp cận với Bắc Kinh. (Nguồn: Istock)
Canada sẽ theo đuổi cách tiếp cận '4 hướng' đối với Trung Quốc gồm cùng tồn tại, cạnh tranh, hợp tác và thách thức. (Nguồn: Istock)

Ngoại trưởng Garneau đề cập 4 hướng tiếp cận với Trung Quốc gồm "cùng tồn tại", "cạnh tranh", "hợp tác" và cả "thách thức".

Theo đó, Canada sẽ "cạnh tranh" với Trung Quốc về các vấn đề như thương mại; sẽ "hợp tác" với cường quốc châu Á này về chống biến đổi khí hậu; chính thức phản đối Bắc Kinh trong một số vấn đề như người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng và Hong Kong.

Tuyên bố của ông Garneau được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei Mạnh Vãn Chu được trả tự do sau gần 3 năm bị quản thúc tại nhà ở Vancouver.

Bà Mạnh Vãn Chu, cũng là con gái của người sáng lập tập đoàn Huawei Nhậm Chính Phi, đã bay về Trung Quốc hôm 24/9 sau khi đạt được thỏa thuận với các công tố viên Mỹ để kết thúc vụ kiện với cáo buộc lừa dối ngân hàng.

Hai công dân Canada, Michael Kovrig và Michael Spavor, vốn bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ chỉ vài ngày sau khi bà Mạnh Vãn Chu bị bắt ở Vancouver hồi tháng 12/2018 theo yêu cầu của Mỹ, cũng đã được Bắc Kinh trả tự do.

Thủ tướng Justin Trudeau và Ngoại trưởng Garneau đã tiếp hai công dân Kovrig và Spavor khi họ bay đến Calgary, Alberta, sau hơn 1.000 ngày bị biệt giam. Ông Spavor bị buộc tội cung cấp các bức ảnh về thiết bị quân sự cho Kovrig và bị kết án 11 năm tù vào tháng 8 vừa qua, trong khi ông Kovrig chờ tuyên án.

Thủ tướng Trudeau, người đã giành được nhiệm kỳ thứ ba trong cuộc tổng tuyển cử ngày 20/9, từng cam kết sẽ cải thiện quan hệ với Trung Quốc sau khi trở thành Thủ tướng vào năm 2015.

Trung Quốc luôn phủ nhận mọi mối liên hệ giữa vụ kiện dẫn độ CFO của Huawei và việc giam giữ hai công dân Canada, nhưng Ngoại trưởng Garneau khẳng định, việc hai công dân Canada được về nước ngay sau khi bà Mạnh Vãn Chu được thả đã liên kết với vụ dẫn độ theo cách "rất trực tiếp."

Đại sứ Canada tại Mỹ Kirsten Hillman phủ nhận việc Washington nêu điều kiện trả tự do cho Kovrig và Spavor để giải quyết các cáo buộc chống lại bà Mạnh Vãn Chu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mọi sự êm xuôi, Canada công bố 4 hướng tiếp cận với Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO