Môi nhợt nhạt hay chảy máu, coi chừng ung thư đến gần

Minh Nhật| 12/06/2022 07:16

Những triệu chứng của bệnh ung thư môi rất dễ nhận biết và chỉ cần hiểu về chúng, bạn có thể phát hiện sớm và điều trị hiệu quả cho căn bệnh này.

Ung thư môi là gì?

Theo Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, ung thư môi là sự phát triển ngoài tầm kiểm soát của các tế bào bất thường và hình thành nên những tổn thương hoặc khối u trên môi. Đây là dạng phổ biến nhất của ung thư miệng. Loại ung thư này phát triển trên những tế bào mỏng, phẳng được gọi là tế bào vảy - có mặt ở môi, miệng, lưỡi, má, xoang, họng, vòm miệng cứng và mềm.

Một số thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu, ra nắng mà không bôi kem chống nắng, nhuộm da sẽ làm gia tăng nguy cơ bị mắc ung thư môi. Căn bệnh ung thư này hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm.

Các triệu chứng của ung thư môi

Môi nhợt nhạt hay chảy máu, coi chừng ung thư đến gần - 1

- Xuất hiện các vết loét khó lành: Thông thường, những vết loét trên môi thường có dạng cục, mảng trắng ở quanh môi hoặc những vị trí gần môi xung quanh miệng. Nó có thể cảnh báo bệnh ung thư nếu kéo dài trên 2 tuần không khỏi dù đã sử dụng thuốc và các biện pháp điều trị khác, dễ gây cảm giác đau đớn và khiến người bệnh khó khăn khi nhai, nuốt.

- Xuất hiện khối u: những khối u này không chỉ xuất hiện trên môi mà còn có thể hình thành ở bất kỳ vị trí nào trong khoang miệng, cổ họng. Vì vậy, nếu sờ thấy hoặc cảm nhận hay nhìn thấy khối u ở môi hay khoang miệng, bạn nên sớm đi bệnh viện kiểm tra sinh thiết để phát hiện sớm bệnh ung thư môi.

- Thay đổi màu sắc da: khi các tế bào ung thư môi phát triển thì vùng da môi có thể chuyển sang màu nhợt hơn hoặc đen sạm lại.

- Da môi có thể chuyển sang dạng thô dày hoặc xơ cứng, thậm chí có triệu chứng chảy máu ở vết loét hoặc tại vết loét không lành trên môi.

- Có cảm giác tê đau, ngứa hoặc những cảm giác bất thường trên môi không rõ lý do cũng có thể là nguyên nhân cảnh báo bệnh ung thư môi.

Triệu chứng của bệnh ung thư môi không chỉ xuất hiện ở môi mà còn có thể bắt gặp ở những vị trí khác nhau trên cơ thể như sưng hàm, sưng hạch, sụt cân không rõ nguyên nhân.

Ung thư môi hoàn toàn có thể chữa khỏi được. Nguyên nhân là do môi là cơ quan rất dễ nhìn thấy được tổn thương và có thể phát hiện được bệnh sớm, điều trị kịp thời. Tỷ lệ sống sót mà không tái phát bệnh sau 5 năm là trên 90%.

Nếu bạn đã từng bị ung thư môi trong quá khứ thì nguy cơ mắc một số bệnh ung thư khác sẽ tăng lên như: ung thư đầu, cổ hay miệng. Sau khi kết thúc điều trị bệnh ung thư môi, bạn nên đi khám bác sỹ định kỳ để kiểm tra tình hình sức khỏe thường xuyên.

Ung thư môi có thể phòng tránh được bằng cách tránh hút các loại thuốc lá, hạn chế tiêu thụ quá nhiều rượu, hạn chế tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Môi nhợt nhạt hay chảy máu, coi chừng ung thư đến gần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO