‘Mọi loài vật đều bình đẳng, tôi không coi trọng chó mèo hơn trâu bò’

Khánh Chi (Tổng hợp)| 11/12/2021 20:00

Việc thành phố Hội An nói không với “buôn bán chó, mèo” đã thổi bùng lên làn sóng tranh cãi giữa những người ủng hộ và phản đối ăn thịt vật nuôi vốn âm ĩ ở Việt Nam suốt thời gian qua.

Ngày 10/12, tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đã diễn ra lễ ký thỏa thuận hợp tác cam kết loại bỏ thịt chó và mèo ra khỏi thành phố. Đây là một thỏa thuận mang tính lịch sử nhằm bảo vệ động vật.

chom.png
Ở Việt Nam, câu chuyện bảo vệ và ăn thịt chó mèo chưa bao giờ thôi kết thúc

UBND thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đã làm việc cùng với FOUR PAWS - tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu - để xây dựng thỏa thuận này. FOUR PAWS hoan nghênh những bước tiến của UBND thành phố Hội An trong việc bảo vệ chó, mèo và con người.

Điều này cũng thổi bùng ngọn lửa tranh cãi vốn từ lâu đã âm ĩ giữa 2 phe ủng hộ và phản đối ăn thịt vật nuôi tại Việt Nam. Những luồng tranh cãi như thế này chưa bao giờ đi đến hồi kết.

“Mọi loại vật đều bình đẳng, tại sao chỉ có chó, mèo mới được bảo vệ?”

Trong lúc những người ủng hộ ngừng kinh doanh vật nuôi đang hân hoan với quyết định này thì vấp phải những luồng ý kiến phản đối. Một tài khoản trên mạng xã hội bình luận: “Mọi loài vật đều bình đẳngtôi không coi trọng chó mèo hơn trâu bò”.

Một ý kiến khác đồng tình: “Thật là bất bình đẳng giữa các động vật” hay “Chế tài việc trộm chó là đúng, còn tiêu thụ thịt chó mèo thì sao phải xoá bỏ, cần khuyến khích các cơ sở giết mổ hợp pháp, đáp ứng yêu cầu vệ sinh.

chom2.jpeg
Rất nhiều ý kiến phản đối quyết định của thành phố Hội An

Ý kiến này tiếp tục nhận về những những luồn phản hồi trái chiều. Trong đó, đáng chú ý là chia sẻ:Vấn đề này từng có những tranh cãi bất tận, rằng tại sao không nên ăn thịt con vật này mà lại là con kia, từ trâu,, ngựa, heo, , vịt, mèo, chó... là những vật nuôi ngàn đời của con người, theo tập quán vùng miền nhiều xứ. Thậm chí trên cùng một quốc gia, như miền Bắc với miền Nam của Việt Nam, tập tính ăn thịt chó cũng có phần khác nhau xa. Ở đây chỉ đơn giản là tạm khu biệt với các vật nuôi dạng thú cưng, như chó và mèo”.

Cùng với đó, nhiều ý kiến khác lo ngại đến vấn nạn nuôi thú cưng. Cụ thể, tài khoản N.K chia sẻ: “Chó chết thì khóc thế nhưng thả rông chó, không rọ mõm dẫn đến tai nạn cho người thì có khóc không? Trước khi yêu cầu người khác không ăn thịt chó thì hãy là người nuôi chó văn minh đã”.

T.T cũng đồng thuận: “Biết bao nhiêu hệ lụy từ chó: chó ị bậy chủ không dọn ô nhiễm môi trường, sinh ra mâu thuẫn hàng xóm, chó thả rông cắn người, chó chạy ra đường gây tai nạn, còn mang theo mầm bệnh: lông, dại, de, lây nhiễm dịch bệnh…”.

chome.jpeg
Nhiều ý kiến cho rằng người nuôi chó mèo chưa đủ trách nhiệm

Một người tên L.N cũng chia sẻ quan điểm: “Không ủng hộ ăn thịt chó mèo nhưng nhìn cách thả rông chó mèo ở xóm là phát bực, bạ đâu ị đấy. Các bạn đừng nói do mình không nuôi chó nên không hiểu, mình từng nuôi chó 10 năm, nếu huấn luyện chó sẽ ị đái đúng chỗ. Đây xóm đầy trẻ con, mà thả rông không rọ mõm, chỉ sợ các bé bị cắn thôi”.

V.P không đồng thuận với việc ký kết này bởi: “Mặc dù mình không ăn thịt chó nhưng cam kết phòng chống dại, nạn trộm chó mèo thì được, chứ không thể xoá bỏ hay cấm. Cấm là cấm mấy con trong sách đỏ kia rồi, chứ mấy con hở ra cái là tợp người khác thì cấm cả chủ lẫn thú”.

Việt Nam mình con không nên ăn đầu tiên phải là con rùa, nó là con duy nhất có thật trong tứ linh người Việt Nam thờ cúng: long lân quy phụng. Cứ bắt chước đâu đâu, làm hồi bắt chước đạo Hồi không ăn heo, Ấn độ giáo không thịt bò...”, T.V nói.

“Đấu tranh vì sinh mạng với những người bất mãn vì miếng ăn”

Với những phe ủng hộ, họ thừa nhận thông tin này “là điều làm tôi xúc động vào ngày hôm nay. Hy vọng là việc này được lan tỏa và sẽ có nhiều nơi làm như Hội An”. Ý kiến của V.N là “chỉ có cách đóng quán thịt chó mèo thì nạn trộm chó mèo mới giảm”.

chomeo.jpeg
Những người bảo vệ, ủng hộ không ăn thịt chó mèo vẫn lên tiếng đều đặn

P.V thì lạc quan: “Việc này sẽ giảm tình trạng trộm đêm, bởi các đối tượng trộm chó thường bắt chó mèo rồi sau đó thấy có tài sản gì có giá trị thì tiện tay xơi luôn. Vì vậy từ nay Hội An sẽ yên bình hơn, giấc ngủ của người dân sẽ tốt hơn, cuộc sống yên bình, văn minh, an toàn, thân thiện xanh sạch đẹp, xứng đáng là thành phố du lịch đẳng cấp nổi tiếng trên thế giới”.

D.O cho rằng điều này thật tuyệt vời. Cô đồng ý với việc “chế tài xử lý bọn cẩu tặc” bởi chỉ có sự răn đe mạnh mới làm cho những người kinh doanh thịt chó, mèo mới “khiếp sợ được”.

S.N tâm sự: “Em khóc biết là bao nhiêu nước mắt vì mấy lần mất chó mèo. Mong cả nước áp dụng nhanh nhanh cho dân lành được nhờ”.

hdnhd.jpeg
Họ bày tỏ mong muốn pháp luật sẽ bảo vệ chó mèo

Trước những làn sóng tranh cãi, tài khoản V.N bày tỏ quan điểm gắt gao: “Để ý bọn ăn thịt chó, mèo hay kêu người yêu chó, mèo là “thượng đẳng”. Còn người yêu chó, mèo hay gọi bọn ăn thịt chó, mèo là “mọi rợ”. Tôi nghĩ cả 2 đều đúng, chính xác, tuyệt đối”.

Vốn là người tiên phong trong việc kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ vật nuôi, ca sĩ Văn Mai Hương bày tỏ khi đọc bình luận của đám đông, cô không thể tránh buồn phiền khi vẫn còn nhiều ý kiến tiêu cực.

Một người bạn của nữ ca sĩ chia sẻ: “Nếu có thể thuyết phục hết tất cả, ai cũng tự giác thì mình đã chẳng phải đấu tranh trông nhờ luật pháp em ạ. Biết vậy nên đừng buồn, đừng hao phí dù một tí sức lực, tinh thần cho những gì mình không muốn. Cứ hướng về đích của mình thôi. Giờ chị đọc chỉ thấy buồn cười; thấy cùng là người mà mình khác họ quá, mình may mắn có thể cảm nhận và nhận thức hơn họ trong khi họ bất mãn vì miếng ăn thì mình đấu tranh vì sinh mạng”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
‘Mọi loài vật đều bình đẳng, tôi không coi trọng chó mèo hơn trâu bò’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO