Mối liên hệ giữa cà phê và tuổi thọ

01/06/2022 08:53

Những người uống cà phê ở mức độ vừa phải có nguy cơ chết trẻ thấp, ít mắc ung thư, bệnh tim, tiểu đường…

Các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu của hơn 170.000 người Anh và phát hiện nhóm uống cà phê thường xuyên có nguy cơ chết trẻ thấp hơn 30% so với những người khác.

Thậm chí, dù thêm đường vào cà phê, người uống vẫn nhận được những lợi ích sức khỏe nhất định.

Tiến sĩ Dan Liu, Đại học Y khoa Phương Nam (Trung Quốc), cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi ghi nhận, những người trưởng thành uống một lượng vừa phải cà phê có đường mỗi ngày ít có nguy cơ tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào khoảng 30% so với những người không uống”.

Ảnh minh họa: Timesofindia

Theo khảo sát, những người thích uống cà phê ít phải đối mặt với nguy cơ mắc ung thư hoặc bệnh tim.

Phân tích đã theo dõi những người trung niên ở Anh từ năm 2009 đến 2018 để xem nguy cơ tử vong của họ trong khoảng thời gian 7 năm.

Theo đó, uống cà phê đen không đường làm giảm nguy cơ từ 16 đến 21%. Uống từ 1,5 đến 3,5 cốc mỗi ngày thêm một thìa nhỏ đường làm giảm nguy cơ từ 29 đến 31%.

Cà phê tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa các tế bào và hóa chất có hại cho cơ thể.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện những người uống cà phê có thể có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2, Parkinson, Alzheimer và bệnh gan thấp hơn hơn bình thường.

Tiến sĩ Liu thông tin nghiên cứu được công bố trên tạp chí Annals of Internal Medicine là công trình đầu tiên chứng minh ngay cả cà phê có đường cũng có thể tốt cho sức khỏe.

Nhưng tác giả cảnh báo, bổ sung thêm sữa và đường trong đồ uống mang đi - hoặc uống hơn 4,5 tách cà phê có đường mỗi ngày - có thể quá mức và triệt tiêu lợi ích.

Tiến sĩ Christina Wee, Phó tổng biên tập của tạp chí, nói thêm: “Cà phê được cho có tác dụng chống oxy hóa thông qua cả thành phần caffein và axit chlorogenic”.

“Đối với cà phê không đường, những người uống khoảng 3 tách mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh thấp nhất. Với loại có đường, nhóm uống khoảng 2 tách mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh thấp nhất”.

Tiến sĩ Duane Mellor, chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Aston, cho biết: “Điều này cho thấy uống cà phê vừa phải có thể có lợi. Tuy nhiên, cần lưu ý những đồ ăn kèm như bạn có dùng thêm bánh quy hay không?”.

Người phát ngôn của Hiệp hội Cà phê Anh chia sẻ: "Bằng chứng khoa học kết luận rằng uống cà phê mức độ vừa phải từ 4 đến 5 tách mỗi ngày có thể góp phần tạo nên một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe".

An Yên (Theo The Sun)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mối liên hệ giữa cà phê và tuổi thọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO