Mỗi lần mưa lũ lịch sử người dân miền Trung lại thêm...trắng tay

MINH AN (t/h)| 27/09/2022 16:54

Từ chiều 27/9, tại các tỉnh ven biển miền Trung do ảnh hưởng của bão Noru mưa và gió bắt đầu lớn hơn, biển động dữ dội. Người dân ở vùng có nguy cơ sạt lở, vùng nguy hiểm được vận động vào nơi tránh trú an toàn.

Sau mỗi cơn bão và những đợt lũ dữ đi qua, người chết, mất tích, tài sản trôi theo dòng nước lũ, tan hoang… đó là những hình ảnh đau thương mà người dẫn miền Trung phải gánh chịu suốt bao năm qua.

bao1.jpeg
Cảnh tượng đổ nát, hoang tàn sau mưa lũ 2020 tại miền Trung

Còn nhớ, sau trận ngập lụt lịch sử vào tháng 10/2020, hàng nghìn người miền Trung trắng tay, thứ còn lại chỉ là bùn đất, rác thải cùng sự nghèo khổ, mất mát. Khi ấy nhiều người dân than khóc rằng không biết bao giờ, người dân vùng lũ mới quay lại được nhịp sống thường nhật.

bao3.jpeg
Người dân miền Trungtrắng tay sau cơn lũ năm 2020

Nhìn sự tàn khốc mà bão lũ để lại thực sự khiến ai nhìn thấy cũng phải xót xa. Lũ chồng lũ đã cuốn phăng đi mọi thứ, đẩy hàng triệu người dân khu vực này vào cảnh trắng tay.

Sau khi cơn bão đi qua, nước bắt đầu rút, cuộc sống dù còn đầy khó khăn, nhưng người dân miền Trung đang gượng dậy sau cơn đại hồng thủy để đần trở lại cuộc sống bình thường.

Nước rút đến đâu, người dân dọn dẹp đến đó. Nước sạch chưa có giọt nào, dân vùng lũ phải xách từng xô nước lũ đục ngầu, hôi hám để rửa bát, lau dọn đồ đạc.

bao2.jpeg
Cơn lũ năm 2020 càn quét khiến nhà sàn ở Quảng Trị cũng hư hỏng năngk

Thế nhưng, cơn bão lũ này chưa qua thì cơn bão khác lại đến, từ giữa tháng 9/2021 đến tháng 12/2021, khu vực miền Trung chịu ảnh hưởng liên tiếp 4 cơn bão và 6 đợt mưa lớn... Người dân chưa kịp gượng dậy do dịch bệnh thì lại đối mặt với “mưa lớn, ngập lụt, sạt lở” liên miên.

bao4.jpeg
Xã Sơn Hà (Phú Yên) sau cơn lũ dữ 2021
bao5.jpeg
Hàng nghìn con gà trôi trong mưa lũ 2021
bao6.jpeg
Người dân thất thần trong ngôi nhà sau khi cơn bão năm 2021 đi qua

Sau mỗi trận bão lũ người dân lâm cảnh "màn trời chiếu đất" khi hứng chịu đợt mưa lũ lịch sử khiến nhiều người thiệt mạng, gây ngập lụt, sạt lở khủng khiếp.

Chưa bao giờ ghi nhận trận bão nào khủng khiếp như bão số 4

Những ngày này, người dân miền Trung lại phải đối mặt với sức gió khủng khiếp của bão số 4 có tên Noru.

bao8.jpeg
Chiều nay Đà Nẵng bắt đầu có mưa lớn

Theo ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thì với cấp gió rất lớn như vậy, tất cả các tàu có trọng tải lớn nằm trong vùng hoạt động của bão đều có thể bị đánh đắm. Khi vào ven bờ, toàn bộ các hoạt động kinh tế xã hội sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là các khu vực nuôi trồng thủy sản, neo đậu tàu thuyền.

bao7.jpeg
Ảnh hưởng của bão Noru, cây lớn tại Khu đô thị Hòa Xuân (Đà Nẵng) gãy

Với thời điểm sức gió mạnh nhất diễn ra từ khoảng 9-10h tối nay kéo dài đến khoảng 7h sáng mai (28/9), đây là thời gian rất nguy hiểm. Khuyến cáo toàn bộ người dân ở Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, phía bắc của Bình Định cần thực hiện tránh trú an toàn, không đi ra ngoài, phải giới nghiêm để hạn chế thấp nhất thiệt hại do cơn bão lịch sử này gây ra.

Chắc chắn rằng, bão Noru đi qua, người dân lại đối mặt với muôn vàn khó khăn để ổn định và duy trì cuộc sống.

Bài liên quan
  • Bão Noru: Mưa gió bắt đầu quần thảo miền Trung
    Từ chiều 27/9, tại các tỉnh ven biển miền Trung mưa và gió bắt đầu lớn hơn, biển động dữ dội. Người dân ở vùng có nguy cơ sạt lở, vùng nguy hiểm được vận động vào nơi tránh trú an toàn.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỗi lần mưa lũ lịch sử người dân miền Trung lại thêm...trắng tay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO