Mọi hành động gây ra đều có phản ứng ngược lại, gây nhân nào sẽ gặp quả nấy.

First News| 11/03/2022 12:00

Karma Yoga cổ thúc giục mọi người hoạt động thay vì bất động. Trên con đường này, con người sẽ gặp rất nhiều ham muốn hay dục vọng dù đó là những thú vui vật chất, xấu xa, để thúc giục con người hoạt động qua một khí lực khác ngược lại với sự bất động.

Khí lực này là sự hoạt động (rajas), nó tạo ra những ham muốn, dục vọng để thúc đẩy con người hành động. Qua lòng ham muốn, con người lại hoạt động quá độ trong mọi chiều hướng. Lòng tham tạo ra những khí lực dồi dào, hung hăng khiến họ lao vào những hoạt động để thỏa mãn sự đòi hỏi. Những người này sẽ đi tìm những thứ bên ngoài, họ thu thập, vơ vét, gom góp tích trữ cho thật nhiều vì nghĩ rằng họ sẽ sung sướng với những vật chất đó. Thật ra đó chỉ là lòng ham muốn, ích kỷ, chịu ảnh hưởng bởi khí lực vô minh rajas mà thôi.

Trong giai đoạn này, yếu tố quan trọng nhất để họ phải học là sự đau khổ. Tất cả những người tham lam, ích kỷ đều phải trải qua bài học về sự đau khổ. Do đó mới có một quy luật gọi là Nhân quả.Mọi hành động gây ra đều có phản ứng ngược lại, gây nhân nào sẽ gặp quả nấy.Hiện nay đa số nhân loại đang đi trên con đường này vì họ chưa tìm được niềm hạnh phúc thật sự bên trong nên phải tìm vui qua sự sở hữu, chiếm đoạt tài sản vật chất bên ngoài. Bởi thế nên có sự bóc lột và chiến tranh. Qua các biến cố này, con người mới biết đến sự đau khổ nhưng để học được bài học này, họ còn phải trải qua rất nhiều kiếp vì đây là một bài học rất khó học trọn vẹn.

dscf4013.jpg

Không ai đặt ra luật lệ này cả vì đó là những quy luật của vũ trụ. Nó hiện hữu và chi phối vạn vật trong vũ trụ. Nếu bà hỏi ai đã làm trái đất này quay chung quanh một quỹ đạo hay ai đã làm cho mặt trời chiếu sáng thì không ai có thể trả lời được vì đó là luật vũ trụ. Vì không thể giải thích nên một số người đã tạo ra tên gọi “Thượng Đế” ám chỉ một cá nhân nào đó ngồi trên cao tạo ra luật pháp. Thật ra “Thượng Đế” chỉ là một danh từ để nói về các quy luật của vũ trụ mà thôi.

Hiện nay, trên khắp thế giới, mọi người đều lao mình vào sự chiếm hữu. Họ làm việc không ngừng để nhắm vào mục đích là thu thập được thật nhiều của cải, tài sản vật chất vì họ nghĩ càng nhiều càng tốt. T đó sinh ra đủ thứ tệ nạn xã hội như sự bóc lột, đàn áp, đè nén, áp bức, rồi dẫn đến sự chênh lệch tài sản giữa người giàu và người nghèo.

vietbao_mkns2.jpg

Nếu nhìn kỹ, dù thành công hay thất bại, dù giàu có hay nghèo hèn, xã hội nào cũng đều có rất đông người mắc bệnh thần kinh như lo lắng, sợ hãi, buồn rầu, chán nản v.v… Nếu để ý kỹ, bà sẽ thấy càng ngày số người mắc bệnh nan y càng nhiều. Số người chết vì đau tim, đột qu nhiều hơn bao giờ hết. Số người mắc các bệnh như ung thư cũng gia tăng nhiều hơn những năm trước. Đối diện với cái chết, họ bàng hoàng, đau khổ và lúc đó mới ý thức rằng tiền bạc, của cải, danh vọng không thể giúp họ sống mãi và khi chết họ cũng không thể mang theo. Đó là bài học mà họ phải học nếu họ có thể học được ở kiếp này.

Thật ra sự theo đuổi dục lạc vật chất này không bao giờ chấm dứt và không bao giờ được thỏa mãn. Con người có thể hoạt động trọn đời để được giàu sang nhưng vẫn không thỏa mãn. Đã có lại muốn có nhiều hơn vì lòng tham không bao giờ ngưng. Kinh Veda nói rõ: “Đó chính là lấy dầu để dập tắt lửa.

Trải qua nhiều kiếp sống, nhiều đau khổ, con người mới nhận thức rằng lúc nào họ cũng bất mãn, buồn phiền, đau khổ. Có nhiều thì lại lo mất đi, không có thì lại muốn được nhiều. Càng thu thập nhiều bao nhiêu, sự lo lắng, buồn phiền càng nảy sinh bấy nhiêu cho đến lúc họ thấy mệt mỏi, chán chê, cay đắng và hiểu được rằng không bao giờ họ có thể thỏa mãn với của cải vật chất.

Khi biết như thế,một số người từ bỏ tất cả để tìm về đời sống tịch mịch qua sự tu tập, mong có thể thoát khỏi nỗi khổ đau. Nhưng không phải xa lánh mọi sự mà con người có thể bỏ được lòng tham vì sự ham muốn sẽ đuổi theo họ đến tận rừng sâu, núi thẳm. Hình ảnh các ham muốn sẽ ám ảnh họ trong mọi lúc. Thể xác, tinh thần của họ vẫn bị ám ảnh bởi ham muốn, bởi tình dục xác thân, bởi ao ước điên cuồng vì dục vọng không phải dễ dàng xóa bỏ. Gốc rễ của nó đã bám sâu trong bản chất con người rồi.

Bạn có thể đặt mua sách tại đây:

Bộ sách “Muôn kiếp nhân sinh”:

Tập 1: https://bit.ly/muonkiepnhansinh1shopee

Tập 2: https://bit.ly/muonkiepnhansinh2shopee

Bộ sách 15 cuốn đầy đủ của Nguyên Phong: https://bit.ly/tronboNguyenPhong15cuontiki

Trích sách Muôn kiếp nhân sinh 1.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mọi hành động gây ra đều có phản ứng ngược lại, gây nhân nào sẽ gặp quả nấy.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO