Môi giới nhà đất không dám mơ thưởng Tết, chỉ mong công ty 'sống sót'

20/01/2024 18:37

Thị trường bất động sản khó khăn, doanh nghiệp đóng cửa, cắt giảm hàng loạt nhân viên. Nhiều môi giới nhà đất ở Đà Nẵng bày tỏ năm nay không nghĩ đến thưởng Tết, chỉ mong công ty trụ được.

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã công bố mức thưởng Tết. Còn đối với doanh nghiệp bất động sản, do khó khăn kéo dài nên thưởng Tết năm nay như một điều xa xỉ.

Anh Thanh Hải, nhân viên công ty bất động sản T.K (quận Hải Châu), chia sẻ, Tết đến, lao động nào cũng mong ngóng có thưởng Tết. Những năm trước, lúc thị trường bất động sản sốt nóng, tuỳ vào kết quả kinh doanh mà nhân viên được thưởng Tết “khủng” từ 50-100 triệu đồng. Năm ngoái, dù khó khăn nhưng công ty vẫn thưởng Tết 1-2 triệu đồng để động viên mọi người.

Tuy nhiên, với tình hình thị trường bất động sản Đà Nẵng gần như đóng băng trong năm nay, người làm môi giới nhà đất như anh không dám nghĩ đến thưởng.

“Năm nay chúng tôi không có thưởng Tết. Tôi chỉ mong công ty trụ được qua giai đoạn khó khăn này là mừng lắm rồi. Hiện tại, công ty cắt giảm gần hết nhân sự, chỉ còn mấy nhân viên kỳ cựu. Ai có giao dịch có hoa hồng, còn không thì thôi. Đa số nhân viên đã chuyển sang nghề khác. Tôi vẫn đang cầm cự chờ đợi, mong sang năm thị trường sẽ tốt hơn”, anh Hải chia sẻ.

thi truong dat da nang.jpeg
Thị trường bất động sản Đà Nẵng ảm đạm. Ảnh minh hoạ

Gần chục năm trong nghề môi giới bất động sản ở Đà Nẵng nhưng mới đây, chị Ngọc Anh (quê Quảng Nam) cho hay chị vừa nghỉ việc ở công ty, giờ thành lao động tự do.

“Giờ lương cũng không có chứ đừng nói đến thưởng Tết. Năm qua, công ty chuyển hết nhân viên sang chế độ cộng tác viên. Đó cũng là tình trạng chung của nhiều công ty bất động sản. Thậm chí, nhiều sàn bất động sản đã phải đóng cửa, ngừng hoạt động”, chị Ngọc Anh buồn rầu nói.

Tuy đã nghỉ việc, nhưng chị Ngọc Anh vẫn đang tích cực đăng tải các bài viết, quảng cáo nhà đất trên mạng xã hội với hi vọng chốt được giao dịch, có tiền về quê ăn Tết.

Thưởng Tết bằng “trả góp”

Ông Trần Ngọc Thái, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Regal Group (Đất Xanh Miền Trung), cho biết, năm qua tuy hoạt động khó khăn nhưng doanh nghiệp vẫn có lãi hơn 160 tỷ đồng nên cố gắng duy trì thưởng Tết cho nhân viên.

“Chúng tôi chi thưởng Tết bằng năm ngoái, mức thưởng từ 1-6 tháng lương cho cán bộ nhân viên, dao động từ 20-120 triệu đồng”, ông Thái thông tin.

Trong khi đó, bà Vũ Hoa (Phòng Kinh doanh của Công ty CP Tập đoàn bất động sản M.M Group), cho biết, năm nay công ty cũng có thưởng Tết, nhưng mức thưởng không bằng mọi năm và thông báo thưởng trước, nhận tiền sau.

"Vài ngày nữa công ty mới tổng kết, lúc đó mới có thông báo cụ thể. Thông thường như mọi năm, những cá nhân xuất sắc vẫn có thưởng. Dựa trên giao dịch, tổng doanh thu của mỗi cá nhân, công ty sẽ quy ra voucher hàng chục triệu đến trăm triệu để tặng. Tuy nhiên, số tiền này sẽ giải ngân trong vòng 3 năm liên tiếp, mỗi năm môi giới sẽ được nhận một phần”.

Theo bà Hoa, thời điểm này, công ty vẫn có lương và có phần thưởng động viên tinh thần cho nhân viên là nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp và may mắn của môi giới bởi thực trạng khó khăn chung của thị trường. Nhiều công ty phải cắt giảm nhân sự do dòng tiền bị nghẽn lại, giao dịch sụt giảm, thị trường không có nguồn cung mới...

Trước đó, trong báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2023, Cục Thống kê TP. Đà Nẵng đánh giá, sự đóng băng của thị trường bất động sản, khả năng tiếp cận nguồn vốn khó khăn do ngân hàng siết chặt cho vay, các doanh nghiệp khó huy động dòng tiền, việc thanh tra các dự án đã ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cung và thanh khoản trên thị trường, khiến hoạt động kinh doanh bất động sản giảm sâu.

Còn theo báo cáo thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận năm 2023 của DKRA, ngoại trừ phân khúc căn hộ đón nhận một số tín hiệu tích cực, hầu hết phân khúc còn lại đều sụt giảm đáng kể về nguồn cung và sức cầu chung toàn thị trường.

Đối với phân khúc đất nền trong năm 2023, tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt khoảng 31% (khoảng 218 nền), chỉ bằng 15% so với năm trước.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Môi giới nhà đất không dám mơ thưởng Tết, chỉ mong công ty 'sống sót'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO