Mối ân oán đằng sau 'trận so găng' giữa Musk và Zuckerberg

25/06/2023 07:45

Sự cạnh tranh giữa hai vị tỷ phú Elon Musk và Mark Zuckerberg sau một thời gian dài đã lên đến đỉnh điểm khi 2 người đồng ý đấu tay đôi trong lồng sắt.

Kể cả xét trên bình diện xích mích ở mức độ tỷ phú, trận đấu giữa nhà sáng lập hãng xe điện Tesla, ông Elon Musk và chủ tịch tập đoàn Meta, ông Mark Zuckerberg, cũng là một sự kiện nổi bật.

Hai vị tỷ phú đã đồng ý so găng sau những lời tuyên bố trên mạng xã hội vào hôm 21/6. Sự kiện này sẽ là đỉnh điểm của mối quan hệ căng thẳng kéo dài nhiều năm giữa 2 vị doanh nhân. Căng thẳng ấy đã ngày một leo thang sau khi ông Musk mua lại mạng xã hội Twitter vào năm 2022.

Kể từ đó, Zuckerberg đã nhận ra cơ hội tấn công nền tảng đối thủ của mình - vốn đã bị ảnh hưởng bởi hàng loạt bê bối và vấn đề kỹ thuật kể từ khi đổi chủ. Theo đó, bước đi mới nhất của nhà sáng lập Facebook chính là tạo ra nền tảng tương đồng với Twitter thông qua mạng xã hội Instagram.

Ngay cả khi trận đấu giữa 2 nhà tài phiệt này không xảy ra, những tranh cãi mới đây nhất là đại diện cho sự xung đột về lợi ích giữa các đế chế kinh doanh trong lĩnh vực mạng xã hội mà họ đã xây dựng.

Còn quá sớm để khẳng định sự đối đầu Meta - Twitter sẽ được xếp ngang hàng với các cuộc chiến thương hiệu hàng đầu của thế kỷ này. Tuy nhiên, người đứng đầu của 2 doanh nghiệp này đã sẵn sàng cho một cuộc đấu tay đôi trực tiếp.

Tranh chấp âm thầm trong nhiều năm

Tại nơi hậu trường, tranh chấp giữa tỷ phú Musk và Zuckerberg đã diễn ra âm thầm trong nhiều năm, xen lẫn với những màn "đấu khẩu" công khai trong các vấn đề như trí tuệ nhân tạo.

Trong các cuộc trò chuyện riêng, cả hai vị doanh nhân này đều có những lời phàn nàn về nhau.

Theo các nguồn tin từng nói chuyện với 2 người, ông Musk, người từng sống trong cảnh thiếu thốn tiền bạc trong nhiều năm, đã chỉ trích việc Zuckerberg dễ dàng kiếm tiền nhờ phát triển phần mềm mạng xã hội, trong khi ông phải vất vả chế tạo xe điện và tên lửa.

Trong khi đó, Zuckerberg mong muốn có được uy tín của một nhà phát minh hàng đầu mà ông Musk sở hữu.

Vào tháng 6, Meta đã giới thiệu nền tảng cạnh tranh trực tiếp với Twitter do tập đoàn này phát triển - có tên nội bộ là Dự án 92.

Giám đốc Phát triển Sản phẩm của Meta, Chris Cox, cho biết nền tảng này dành cho những người dùng muốn một mạng xã hội được vận hành hợp lý - một tuyên bố ngầm chỉ trích công ty của ông Musk.

Kể từ khi tiếp quản Twitter vào tháng 10/2022, vị tỷ phú gốc Nam Phi đã gặp phải nhiều thách thức trong việc tái định hình doanh nghiệp theo mong muốn của ông - bao gồm tình trạng sụt giảm lợi nhuận từ hoạt động quảng cáo của các công ty trên mạng xã hội này.

Nhằm đối phó tình trạng trên, Musk cho biết ông cần phải thực hiện các biện pháp quyết liệt như cắt giảm nhân sự để ngăn công ty rơi vào cảnh phá sản.

Giờ đây, nhà sáng lập tập đoàn SpaceX tuyên bố mạng xã hội Twitter đã quay trở lại đà tăng trưởng dương.

ezgif_3_898d8b5908.jpg
Trong thời gian qua, nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg thường xuyên đăng tải hình ảnh tập luyện võ thuật tổng hợp. Ảnh: Instagram/Zuck.

Giữa làn sóng thông tin về kế hoạch cạnh tranh trực tiếp với Twitter của tỷ phú Zuckerberg, ông Musk đã có những tuyên bố chỉ trích chủ tịch Meta trên mạng. Một người dùng mạng xã hội Twitter đã cảnh báo Musk rằng ông Zuckerberg thời gian qua thường xuyên đăng tải hình ảnh tập luyện võ thuật.

"Tôi sẵn sàng tham gia một trận đấu trong lồng sắt nếu ông ấy đồng ý", tỷ phú Musk trả lời vào tối 20/6. Thông qua nền tảng Instagram, Zuckerberg đã chấp nhận lời thách đấu khi yêu cầu ông Musk chọn địa điểm cụ thể.

Những thông tin về trận đấu trong tuần này của 2 vị tỷ phú khiến nhiều người liên tưởng đến những năm 1990, khi nhà đồng sáng lập hãng hàng không Southwest Airlines, Herb Kelleher, giải quyết mâu thuẫn bằng việc vật tay công khai với đối thủ của ông ở thành phố Dallas.

Những dấu hiệu đầu tiên về sự bất đồng giữa ông Musk và ông Zuckerberg xuất hiện vào năm 2016, khi tập đoàn SpaceX của vị tỷ phú gốc Nam Phi được thuê để phóng vệ tinh do Facebook chế tạo - giúp cung cấp mạng Internet cho khu vực hạ Sahara ở châu Phi.

Tuy nhiên, một vụ nổ trong quá trình kiểm tra trước khi phóng đã phá hủy tên lửa cùng vệ tinh, làm phá sản tham vọng của ông Zuckerberg.

"Tôi rất thất vọng vì vụ phóng thất bại của SpaceX đã phá hủy vệ tinh của chúng tôi. Phương tiện này vốn có thể cung cấp kết nối mạng cho rất nhiều nhà khởi nghiệp và người dân tại châu lục này", Zuckerberg chia sẻ.

Một năm sau đó, 2 vị tỷ phú này đã có những tranh cãi xung quanh sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, được ông Musk nhận định là mối nguy cho loài người.

"Tôi nghĩ những người nhận định việc phát triển trí tuệ nhân tạo sẽ dẫn đến sự diệt vong của loài người là các cá nhân vô trách nhiệm", ông Zuckerberg nhận định trong một buổi phát trực tiếp trên mạng xã hội Facebook.

Trong khi đó, tỷ phú Musk đáp trả rằng "ông Zuckerberg có hiểu biết hạn chế về chủ đề này".

Vào năm 2018, giữa bê bối tập đoàn Meta sử dụng dữ liệu cá nhân của người dùng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, các tập đoàn Tesla và SpaceX do ông Musk sáng lập đã xóa tài khoản Facebook của họ.

Tâm điểm thu hút của người dùng mạng xã hội

Những người dùng mạng xã hội đã đưa ra nhiều ý tưởng thú vị về trận đấu giữa 2 vị tỷ phú. Một người dùng Twitter đã đề xuất việc bình luận viên giải võ thuật tổng hợp UFC Joe Rogan làm trọng tài của trận đấu.

Cả Musk và Zuckerberg đều có hiềm khích với Rogan trong quá khứ. Trong buổi đối thoại với Rogan vào năm ngoái, Zuckerberg đã nói về những điểm tương đồng giữa hoạt động kinh doanh và võ thuật tổng hợp.

falcon9.jpg
Mâu thuẫn giữa ông Musk và tỷ phú Zuckerberg xuất hiện vào năm 2016, khi tên lửa của tập đoàn SpaceX mang theo vệ tinh do Facebook chế tạo đã nổ tung trong cuộc kiểm tra trước khi phóng. Ảnh: USLaunchReport.

"Jujitsu, MMA và những môn võ khác giúp bạn hiểu về dòng chảy và động lực của mọi thứ. Tôi nghĩ hoạt động kinh doanh cũng giống như vậy", nhà sáng lập Facebook nhận định.

Trong khi đó, Musk có lối sống ít vận động hơn. Ông thường sử dụng dược phẩm và nhịn ăn để giảm cân. Ông Musk cũng chia sẻ rằng bản thân rất thích bánh donut và Coca cola.

"Tôi không bao giờ luyện tập, trừ khi bế con của mình và tung chúng lên không", Musk chia sẻ trên Twitter vào hôm 21/6.

Khi sự chú ý dành cho trận đấu ngày càng gia tăng, mẹ của ông Musk đã buộc phải can thiệp.

"Hãy đánh nhau bằng lời nói, trên những chiếc ghế cách nhau 1 m. Người vui tính nhất sẽ giành chiến thắng", bà Maye, mẹ của ông Musk, cho biết vào hôm 22/6.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Mối ân oán đằng sau 'trận so găng' giữa Musk và Zuckerberg
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO