Mở rộng khối, NATO tuyên bố không đảm bảo với Nga về triển khai vũ khí hạt nhân

Bảo Hà| 08/06/2022 11:45

Trợ lý Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Camille Grand cho biết, liên minh quân sự không đưa ra đảm bảo với Nga về việc không triển khai vũ khí hạt nhân ở Thụy Điển và Phần Lan.

Mở rộng khối, NATO tuyên bố không ra đảm bảo với Nga về triển khai vũ khí hạt nhân. (Nguồn: Pixabay
NATO cho rằng, mọi quốc gia đều có quyền tự do trong lĩnh vực hạt nhân và sẽ không ra đảm bảo với Nga liên quan vấn đề triển khai vũ khí hạt nhân ở Phần Lan và Thụy Điển. (Nguồn: Pixabay)

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình RTS của Thụy Sỹ, ông Grand nói: "Mọi quốc gia đều có quyền tự do trong lĩnh vực hạt nhân để chấp nhận hoặc không chấp nhận triển khai vũ khí. Chúng tôi không nói về việc đặt ra các hạn chế".

Khẳng định NATO không mong đợi một "phản ứng mạnh mẽ" từ Moscow đối với sự mở rộng của khối ở Scandinavia, quan chức này nói rõ: "Bản thân Nga cũng lưu ý rằng các biện pháp quân sự là không cần thiết. Tôi không nghĩ điều đó sẽ hợp lý".

Liên quan bất đồng giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan và Thụy Điển về tư cách thành viên của hai quốc gia Bắc Âu trong NATO, ông Grand bày tỏ hy vọng rằng những vấn đề này sẽ sớm được giải quyết.

Theo đó, "điều quan trọng là phải cân nhắc các yêu cầu của Ankara và ngồi xuống bàn đàm phán. Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra nhiều yêu sách chính trị hơn với Phần Lan".

Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO trong bối cảnh Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ cản trở quá trình xem xét đơn.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói, ông áp dụng quyền phủ quyết vì lập trường của Stockholm và Helsinki liên quan đảng Công nhân Kurdistan (PKK) bị cấm ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Pekka Haavisto, việc giải quyết bất đồng có thể mất vài tuần.

Bài liên quan
  • Khi Thổ Nhĩ Kỳ "làm khó" NATO
    Trong một liên minh hoạt động dựa trên sự đồng thuận, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thường có những quyết định đi ngược lại số đông, khiến NATO luôn đau đầu tìm cách giải quyết.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng khối, NATO tuyên bố không đảm bảo với Nga về triển khai vũ khí hạt nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO