Mở lại rạp phim Hà Nội: Cân bằng lợi ích, phục hồi doanh thu sau dịch

Minh Anh (Vietnam+)| 09/02/2022 15:13

Dù muốn sớm hồi phục thị trường, các nhà rạp vẫn cần cân bằng giữa việc phân chia phù hợp về suất chiếu cho các phim cũng như điều chỉnh kịp thời để đáp ứng nhu cầu khán giả.

Mo lai rap phim Ha Noi: Can bang loi ich, phuc hoi doanh thu sau dich hinh anh 1Rạp phim Hà Nội mở lại tương đương 90% thị trường chiếu phim tại Việt Nam đi vào hoạt động sau thời gian dài nghỉ dịch. (Ảnh: TTXVN)

Sau khi có thông tin Hà Nội được phép mở lại rạp chiếu phim từ ngày 10/2, các nhà rạp đã chuẩn bị sẵn tinh thần để đón khách trở lại sau thời gian dài phải đóng cửa vì COVID-19. Đại diện các đơn vị chiếu phim vui mừng cho biết họ đang chờ đón mùa phim Valentine 14/2 sắp tới, kịp thời tái khởi động và làm nóng thị trường để đón loạt "bom tấn" Hè 2022.

Trong tâm thế hồi phục thị trường, các suất chiếu được dự kiến sẽ chịu phân hóa mạnh và tập trung nhiều cho những phim được cho là có tiềm năng lớn. Tuy nhiên, liệu việc này có gây ra hiện tượng ép suất chiếu đối với những phim có ít triển vọng hơn?

Khán giả sẽ quyết định 

Mùa phim Tết vừa qua chứng kiến cuộc đua vị trí nhì bảng xếp hạng doanh thu của hai bộ phim "chick-flick" "1990" và hài-kinh dị "Nhà không bán." Với nhiều gương mặt diễn viên nữ xinh đẹp, nổi tiếng, trong những ngày đầu ra mắt, số suất chiếu "giờ vàng" của "1990" trên các cụm rạp cao hơn hẳn so với "Nhà không bán," thậm chí có thời điểm còn gấp đôi.

Vào nửa cuối tuần lễ, khán giả bắt đầu có nhiều phản hồi về chất lượng hai bộ phim, lợi thế dần nghiêng về tác phẩm có yếu tố kinh dị nói trên. Dù ra mắt gần như không kèn không trống, "Nhà không bán" từ vị trí thứ ba dần chuyển dịch theo hướng tăng chậm nhưng chắc. Kết quả là ngày đầu tiên sau tuần nghỉ lễ Tết, bộ phim hài kinh dị này đã leo lên "top 2" và lần đầu có lượng suất chiếu vượt đối thủ.

Đạo diễn, nhà sản xuất Nguyễn Hữu Tuấn từng cho biết hiện tượng rạp ưu tiên suất chiếu cho một số phim để tối ưu hóa danh thu là có, cũng như không thể tránh, đặc biệt là trong thời điểm hậu dịch bệnh bởi họ đã chịu nhiều thiệt hại về doanh thu.

Điều này cho thấy các nhà rạp luôn cần có sự điều chỉnh liên tục để cân bằng cho cả những bộ phim có tiềm năng ban đầu lẫn nhu cầu của khán giả, tạo điều kiện tăng suất chiếu cho phim thực sự xứng đáng và có chất lượng tốt.

Mo lai rap phim Ha Noi: Can bang loi ich, phuc hoi doanh thu sau dich hinh anh 2Một số phim chuẩn bị lên rạp trong tháng 2/2022. (Ảnh chụp màn hình website Moveek)

Với mùa phim Ngày lễ tình nhân tới đây, rạp sẽ mang đến nhiều thể loại đa dạng, từ phim hài tình cảm Hollywood đến phim kinh dị hay phim Việt về bạo lực hôn nhân... Đại diện nhà rạp BHD cho biết sẽ ưu tiên tác phẩm thuộc thể loại hài tình cảm để phù hợp ngày lễ, song sẽ luôn có điều chỉnh về phân bổ suất chiếu nhằm đáp ứng đúng và đủ suất chiếu cho các phim. Về phía nhà rạp Galaxy, giám đốc điều hành, bà Mai Hoa cho biết bản thân nhà rạp luôn cố gắng sắp xếp để cân bằng vừa thuận lợi cho sự phục hồi của nhà rạp, vừa công bằng cho các bộ phim, các nhà sản xuất và nhà phát hành, đặc biệt là phim Việt.

"Tuy nhiên lựa chọn cuối cùng sẽ thuộc về khán giả. Khán giả ngày nay rất thông minh trong việc chọn ra bộ phim xứng đáng, phim nào được công chúng ưu ái sẽ dần có thêm nhiều suất chiếu hơn," bà Mai Hoa cho biết.

Cũng theo nhận định của bà Mai Hoa, mở lại rạp chiếu ở Hà Nội tương đương với thị trường đã mở lại khoảng 90%. Đại diện nhà rạp CGV, ông Nguyễn Hoàng Hải cũng gửi gắm hy vọng tiếp tục phục hồi doanh thu của các nhà rạp cho mùa phim Valentine sau khi mùa phim Tết đã chịu thiệt vì bị hụt một phần thị trường.

Đảm bảo 5K đón khách trở lại rạp

Với việc Hà Nội mở lại rạp chiếu phim, khán giả Thủ đô sẽ có cơ hội xem một số phim Tết Việt hoặc phim nước ngoài chưa kịp xem từ trước đó. Tựa phim đáng mong chờ nhất có thể kể đến là "siêu phẩm phòng vé" "Người nhện 3: Không còn nhà" từng khiến nhiều người đổ xô tới rạp tại Bắc Ninh để xem.

Bên cạnh đó, nhiều phim Hollywoof mới như "The Batman,""Trăng rơi"... cũng đang đón chờ khán giả. Mùa phim Valentine được xem là dịp làm ấm thị trường, dọn đường sẵn cho các rạp để bước vào loạt phim Hè trong quý hai.

Mo lai rap phim Ha Noi: Can bang loi ich, phuc hoi doanh thu sau dich hinh anh 3Rạp đã sẵn sàng để đón khách. (Ảnh minh họa: CGV)

Đại diện nhà rạp BHD, CGV cho biết nhân viên đã được trang bị đầy đủ về kiến thức cũng như phương tiện để đảm bảo an toàn chống dịch. Các nhà rạp cho hay đến thời điểm hiện tại không nhận được những khuyến cáo, hướng dẫn chống dịch riêng hoặc mới nào nên sẽ tuân thủ theo đúng những quy định trước đây.

Ông Lê Hoàng Minh - giám đốc marketing của hệ thống rạp BHD cho biết sẽ tuân thủ giãn cách, đeo khẩu trang trong rạp, tùy theo các quy định của các cấp độ dịch. Nhân viên được trang bị sẵn các bình xịt sát khuẩn, hướng dẫn khán giả ngồi giãn cách ghế nếu cần, khuyến khích mua vé online.

Nếu khán giả đến mua vé tại quầy, rạp cũng có các hình dán vị trí để đứng giãn cách, hướng dẫn ngồi chờ giãn cách dưới sự chỉ dẫn và nhắc nhở của các nhân viên tại cụm rạp. Trong trường hợp có phát hiện người bị sốt, dấu hiệu lây nhiễm, cụm rạp cũng có những phương án xử lý kịp thời để cách ly khoanh vùng, tránh lây lan cho người xung quanh./.

Minh Anh (Vietnam+)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mở lại rạp phim Hà Nội: Cân bằng lợi ích, phục hồi doanh thu sau dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO