Mở lại đường bay quốc tế: Xin tăng chuyến đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan

Hòa Bình| 25/12/2021 07:20

Cục Hàng không đề nghị tăng chuyến bay đến một số thị trường có dung lượng lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.

Nội dung được nêu ra tại văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) của Cục Hàng không Việt Nam ngày 24/12 về việc triển khai kế hoạch mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ.

Mở lại đường bay quốc tế: Xin tăng chuyến đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan - 1

Đề nghị tăng tần suất bay đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Theo đánh giá, nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài rất lớn, ước tính hơn 140.000 người nên các chuyến bay thương mại thường lệ chỉ đáp ứng phần nhỏ nhu cầu của hành khách.

Cục Hàng không cho rằng cần thiết phải duy trì các chuyến bay đưa công dân về cơ sở cách ly quân đội (còn gọi là giải cứu) và các chuyến bay đưa công dân về tự chi trả phí cách ly (còn gọi là combo).

Đồng tình, các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài cũng đánh giá cần bổ sung thêm tần suất đối với một số thị trường có dung lượng lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan để hành khách có thêm cơ hội lựa chọn các mức giá hợp lý hơn.

Theo Cục Hàng không, giai đoạn từ tháng 1/2022 có thể xem xét tăng tần suất khai thác mỗi cặp thị trường là 7 chuyến/tuần.

Ngoài ra, một số thị trường như Mỹ, Campuchia, Lào sẽ không khai thác hết lượng phân bổ nên Cục Hàng không đề xuất sử dụng một phần lượng tải không sử dụng tại các thị trường này để dành cho các thị trường có nhu cầu thực sự của công dân.

Để sớm triển khai kế hoạch với các thị trường khác, Cục Hàng không cũng đề xuất Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Ngoại giao cùng phối hợp trao đổi với cơ quan đại diện ngoại giao các quốc gia, vùng lãnh thổ chưa có ý kiến về kế hoạch mở lại đường bay gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Lào và Đài Loan.

Trước đó, Cục Hàng không đã gửi văn bản chính thức tới nhà chức trách hàng không các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào - là các nước đã được Thủ tướng đồng ý nối lại chuyến bay thương mại chở khách và có hãng hàng không cả hai bên cùng khai thác giai đoạn trước dịch COVID-19.

Tần suất chở khách vào Việt Nam là 4 chuyến/tuần/chiều đối với mỗi bên. Đường bay thực hiện sẽ theo sự lựa chọn của mỗi bên. Thời gian dự kiến áp dụng từ 1/1/2022 và sẽ tiếp tục xem xét tùy thuộc tình hình kiểm soát dịch bệnh.

Văn bản của Cục Hàng không cũng đề nghị mỗi bên chỉ định hãng hàng không thực hiện chuyến bay.

Theo ông Đinh Việt Thắng, đến ngày 24/12, Cục Hàng không đã nhận được thư trả lời của Nhật Bản và và Campuchia. Trong đó, Nhật Bản đồng ý với đề nghị của Việt Nam và chỉ định Japan Airlines và All Nippons Airways khai thác. Campuchia hiện chưa có câu trả lời cụ thể, chỉ hỏi rõ thêm thông tin về các đề nghị của Việt Nam.

Cục Hàng không đã tổ chức họp các hãng hàng không Việt Nam để phân bổ tần suất khai thác cho giai đoạn ban đầu để các hãng có thể triển khai với nguyên tắc chính là dựa vào tình hình khai thác của các hãng hàng không tại từng thị trường giai đoạn trước dịch COVID-19.

Phương án phân bổ của Cục Hàng không đã đạt được sự đồng thuận chung của cả 4 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines và Bamboo Airways.

Hiện tại, Vietnam Airlines đã tiến hành mở bán các chuyến bay từ Nhật Bản và Hoa Kỳ; Vietjet Air mở bán chuyến bay từ Nhật Bản. Chuyến bay đầu tiên dự kiến từ ngày 6/1/2022 do các cơ sở y tế của Nhật Bản nghỉ lễ đầu năm mới nên hành khách chưa thể thực hiện xét nghiệm COVID-19 theo quy định bắt buộc.

Hòa Bình
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mở lại đường bay quốc tế: Xin tăng chuyến đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO