Mộ cổ "trong quan ngoài quách": Đáng tiếc khi phần quách bị phá vỡ

Hoàng Lam| 28/02/2023 17:42

Cỗ quan tài được bao bọc bởi một lớp vật liệu cứng, dày khoảng 7cm. Nhiều khả năng đây là phần mộ của người có tầng lớp trên ở xã hội trước.

Như Dân trí đã đưa tin, sáng 25/2, ông Lê Văn Châu (62 tuổi, trú xã Hùng Tiến, xã Nam Đàn, Nghệ An) đào móng trong vườn để xây nhà. Quá trình đào, máy múc va phải một vật cứng, dài khoảng 2,4m, cao 0,8m, giống cỗ quan tài, ước chừng nặng khoảng 5 tạ.

Sau khi đập vỡ lớp vật liệu cứng bao quanh, phát hiện bên trong là một quan tài bằng gỗ, màu đỏ thẫm. Theo người dân, đây là kiểu an táng "trong quan ngoài quách". Khu vực phát hiện ngôi mộ là vùng đồi thấp, cây cối rậm rạp, trên mặt đất không có dấu hiệu bia hay nấm mộ.

Quan tài này sau đó được gia đình ông Châu di chuyển đến nghĩa trang của địa phương an táng.

Mộ cổ trong quan ngoài quách: Đáng tiếc khi phần quách bị phá vỡ - 1

Cỗ quan tài được an táng theo kiểu "trong quan, ngoài quách", ước chừng trên 100 năm tuổi, đã bị đập vỡ lớp vỏ cứng bên ngoài và đưa đi án táng ở địa điểm khác (Ảnh: Việt Cường/truyenhinhnghean.vn).

Đọc thông tin trênDân trí,độc giả Lương Chánh Tòng cho rằng, căn cứ vào thành kim tĩnh mộ bằng chất liệu hợp chất, kiểu thức chôn âm không có nấm mộ và kiểu quan tài, mộ này có niên đại vào khoảng thế kỷ 18 thời vua Lê - chúa Trịnh hoặc Tây Sơn. Kiểu mộ này giống với kiểu mộ vua Lê Dụ Tông ở Thanh Hóa, mộ cổ ở Quốc Oai (Hà Nội), ở Hải Phòng, cánh đồng Nhật Tân (Hà Nội)...

"Toàn bộ cho thấy, chủ nhân đều là những người thuộc tầng lớp trên trong xã hội đương thời...", độc giả Lương Chánh Tòng nhận định.

Độc giả Linh Bùi thì cho rằng, theo hình ảnh thì cỗ quan tài này thuộc về người giàu có ngày xưa nên được chôn cất rất cẩn thận để bảo quản thi hài không bị tiêu biến theo thời gian.

Nhiều độc giả Dân trí bày tỏ sự tiếc nuối khi phần quách đã bị phá hủy đồng thời chỉ rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong việc không kịp thời bảo quản, lưu giữ "ngôi mộ cổ" này để phục vụ cho việc nghiên cứu. Việc nghiên cứu ngôi mộ này sẽ làm sáng tỏ được vị trí xã hội của người được an táng cũng như đời sống văn hóa, xã hội và kinh tế của người dân khu vực này trong giai đoạn lịch sử nhất định.

Mộ cổ trong quan ngoài quách: Đáng tiếc khi phần quách bị phá vỡ - 2

Phần vỏ cứng bao bọc quanh quan tài được làm bằng chất liệu vỏ sò, độ dày khoảng 7cm (Ảnh: Việt Cường/Truyenhinhnghean.vn).

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Bùi Minh Thông - Chủ tịch UBND xã Hùng Tiến cho biết, bản thân ông không nhận được thông tin về ngôi mộ từ gia đình ông Châu.

"Ngày hôm sau (26/2), tôi mới biết được sự việc thông qua một người chở vật liệu xây dựng. Lúc này gia đình ông Châu đã di chuyển, an táng quan tài ở nghĩa trang. Toàn bộ phần đất ở khu vực phát hiện ngôi mộ đã được gia đình bốc đi để hoàn thiện việc làm móng nhà", ông Thông cho hay.

Chủ tịch UBND xã Hùng Tiền cũng nắm bắt sự việc từ các vị cao niên trong xóm và được biết, phần "quách" bao quanh quan tài là vỏ sò. Đây là vật liệu có độ kết dính tốt, thường được dùng để thay thế vôi trong xây dựng trước đây.

Theo ông Bùi Minh Thông, ngôi mộ nằm sâu trong lòng đất, ở khu vực ngay bên cạnh nơi bố ông Châu làm nhà, sinh sống từ lâu, nay thuộc quyền sở hữu của ông Lê Văn Châu. Địa điểm này vào khoảng những năm 60 của thế kỷ trước, là nơi đặt trụ sở của Huyện đoàn Nam Đàn khi sơ tán.

Căn cứ vào kết cấu, chất liệu và cách an táng "trong quan ngoài quách", ông Thông cho rằng, đây có thể là mộ của thành viên gia đình giàu có hoặc có địa vị xã hội. Theo ông Thông, việc người dân đập vỡ phần quách và di chuyển quan tài đến nơi khác an táng là sự việc đáng tiếc, tuy nhiên "có thể thông cảm" do người dân không có thông tin về ngôi mộ, cũng như vấn đề tâm linh, quan niệm trong làm nhà.

"Để khẳng định đây có phải là mộ cổ hay không và có giá trị như thế nào thì cần có ý kiến của cơ quan chuyên môn. Phần quan tài gần như nguyên vẹn, người dân không mở ra, do đó vẫn có giá trị nghiên cứu nếu cần thiết", ông Bùi Minh Thông cho hay.

Ngày 28/2, trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Đường - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Nam Đàn cho biết, chưa nắm được thông tin cụ thể ngôi mộ nghi là mộ cổ, do người dân phát hiện tại xã Hùng Tiến và "đang nhờ hỏi".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mộ cổ "trong quan ngoài quách": Đáng tiếc khi phần quách bị phá vỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO