Mitsubishi Pajero thế hệ thứ 2 – Chiếc xe đa dụng được ưa chuộng một thời tại Việt Nam

Bình Nguyên| 05/10/2021 12:30

Giống như Toyota Land Cruiser, Mitsubishi Pajero là dòng xe SUV "thuần chủng" dành cho người yêu thích kiểu dáng mạnh mẽ của những dòng xe việt dã huyền thoại một thời.

Những năm 2000, Mitsubishi Pajero là một trong những dòng xe SUV có khả năng leo trèo địa hình ưu việt, được hãng xe Nhật Bản định vị cạnh tranh với đối thủ chính Toyota Land Cruiser tại thị trường Việt Nam và nhiều thị trường khác trên toàn thế giới. Với đặc tính thiết kế dành cho mục đích vận hành khắc nghiệt, các dòng xe này có độ bền cao nên được nhiều người săn tìm xe cũ mua để sử dụng cho mục đích di chuyển đường dài.

Trong bài viết hôm nay, Cartimes.vn xin giới thiệu về dòng xe Pajero thế hệ thứ 2 từng được phân phối và lắp ráp tại Việt Nam và cũng được coi là một trong mẫu xe thành công nhất của Mitsubishi tại Việt Nam và trên thế giới.

Pajero - Dòng xe thành công của Mitsubishi tại Việt Nam

Trình làng thị trường lần đầu tiên từ năm 1982, trải qua 4 thế hệ, có mặt tại 170 quốc gia, với phong cách thiết kế mạnh mẽ, khả năng vượt địa hình xuất sắc cùng 12 lần vô địch giải đua xe khắc nghiệt nhất hành tinh Dakar Rally, Pajero đã trở thành dòng xe mang tính biểu tượng off-road trên thế giới.

Mitsubishi Pajero thế hệ thứ 2 tại Việt Nam
Mitsubishi Pajero thế hệ thứ 2 tại Việt Nam

Thế hệ thứ 2 cũng chính là thế hệ được phân phối tại thị trường Việt Nam và được đánh giá là một trong những dòng xe thành công nhất của Mitsubishi. Xe được sự ưa chuộng không chỉ người dân mà còn cả nhiều cơ quan Nhà nước bởi sự đa dụng có thể đi được mọi địa hình tương ứng với bối cảnh cơ sở hạ tầng của Việt Nam những năm cuối thập kỷ 90 đầu những năm 2000.

Thế hệ thứ 2 còn giới thiệu hệ thống gài cầu Super Select 4WD (SS4 - được biết đến với tên ActivTrak 4WD ở một số thị trường) và hệ thống ABS đa chế độ được trang bị lần đầu tiên trên một chiếc xe 2 cầu Nhật Bản. SS4 có thể gài cầu rất nhạy. Nó kết hợp các ưu điểm của hệ thống gài cầu bán thời gian và toàn thời gian với 4 chế độ: 2H (cầu sau tốc độ cao), 4H (2 cầu toàn thời gian tốc độ cao), 4HLc (2 cầu tốc độ cao với khoá vi sai trung tâm) và 4LLc (2 cầu tốc độ chậm với khoá vi sai trung tâm).

Một tiến bộ khác của hệ thống gài cầu thế hệ thứ 2 này là nó cho phép người điều khiển có thể chuyển từ chế độ cầu sau sang chế độ 2 cầu toàn thời gian ở tốc độ lên đến 100 km/h, trong khi Pajero thế hệ đầu tiên phải dừng lại trước khi chuyển từ chế độ cầu sau sang 2 cầu (nhưng từ 2 cầu sang cầu sau thì không cần).

Hệ thống ABS đa chế độ cũng là một đổi mới tương tự. Điều này có nghĩa là ABS hoạt động đầy đủ chức năng của nó trong mọi chế độ gài cầu của SS4 vì phanh với khoá vi sai trung tâm có yêu cầu các thông số hoàn toàn khác so với bình thường. Hệ thống chống bó cứng phanh đa chế độ có thể hoạt động tốt trong tất cả các chế độ lái của 4WD, mặc dù việc điều chỉnh lực phanh trong trường hợp sử dụng khóa vi sai trung tâm dựa trên những tham số hoàn toàn khác biệt.

Những phiên bản Mitsubishi Pajero đầu tiên tại Việt Nam

Tại Việt Nam, Mitsubishi Pajero được chính thức phân phối tại Việt Nam thông qua Liên doanh VinaStar Motor từ năm 1996. Những phiên bản đầu tiên được phân phối tại Việt Nam là Mitsubishi Pajero GL, Mitsubishi Pajero GLX và Mitsubishi Pajero GLS nhập khẩu nguyên chiếc. Cấu hình chính gồm các động cơ 2.4L I4 và 3.0 V6, hộp số tay 5 cấp và hệ dẫn động hai cầu bán thời gian.

Mitsubishi Pajero thế hệ thứ 2 tại Việt Nam
Mitsubishi Pajero được chính thức phân phối tại Việt Nam thông qua Liên doanh VinaStar Motor từ năm 1996

So với các phiên bản Mitsubishi Pajero GL và Mitsubishi Pajero GLX, Mitsubishi Pajero GLS - phiên bản cao cấp nhất - được trang bị hệ dẫn động hai cầu Super Select 4WD cho phép chuyển cầu khi xe đang chạy, hệ thống treo sau dùng lò xo cuộn thay vì nhíp lá. Ngoài ra, phiên bản này còn được trang bị 2 hệ thống điều hoà độc lập (điều chỉnh gió và nhiệt độ riêng biệt) trước và sau, ghế giảm xóc lò xo có chỉnh độ cao, kính cửa chỉnh điện trung tâm xuống kính một chạm vị trí người lái, ốp nhựa phần thân phía trên bên trong xe, cửa kính chỉnh điện, la bàn, thước đo độ nghiêng, thước đo vị trí xe so với mặt nước biển, đèn đọc sách cho hàng ghế trước, ăng-ten tự mở/rút khi mở radio.

Vào cuối năm 1997, VinaStar Motor bắt đầu phân phối mẫu xe này theo dạng lắp ráp linh kiện nhập khẩu (CKD). Năm 1999 khi mà Mitsubishi Motor đã phân phối thế hệ thứ 3 trên toàn thế giới nhưng Vinastar vẫn tiếp tục duy trì phân phối Pajero thế hệ thứ 2 tại Việt Nam.

Các phiên bản tại Việt Nam được đổi tên lần lượt là Mitsubishi Pajero GL thành Mitsubishi Pajero XX, Mitsubishi Pajero GLX thành Mitsubishi Pajero X và Mitsubishi Pajero GLS đổi thành Mitsubishi Supreme. Việc đổi tên có thể do tên gọi GL, GLX, GLS gây nhầm lẫn với các phiên bản cùng tên của thế hệ mới. Cấu hình chính vẫn là động cơ 3.0 V6 và 2.4 I4 được lắp ráp trên các phiên bản này. Có thể nhận biết sự khác biệt bên ngoài giữa các phiên bản là thiết kế mui xe phiên bản Mitsubishi Pajero XX cao hơn thường được gọi là "mui gù" và Mitsubishi Pajero X có thiết kế mui phẳng thông thường như trước đó, Mitsubishi Pajero Supreme 3.0 thì vẫn duy trì ngoại thất với viền hốc bánh xe lồi đi cùng ốp hông và bánh xe lớn (thường được gọi là "vè lồi bánh béo") như phiên bản Mitsubishi Pajero GLS nhập khẩu trước đó nhưng không còn bộ cản inox trang bị tiêu chuẩn.

Pajero - Vang bóng một thời

Đến tháng 10/2002, VinaStar Motor nâng cấp phiên bản Mitsubishi Pajero Supreme. Về ngoại thất, Mitsubishi Pajero Supreme có thiết kế hốc bánh xe khác với Mitsubishi Pajero GLS. Động cơ cũng có sự thay đổi, Mitsubishi Pajero Supreme mới có cấu hình gồm động cơ 3.5 V6 phun xăng điện tử và hệ thống đánh lửa trực tiếp điều khiển điện tử (động cơ 3.0 trước đó sử dụng hệ thống đánh lửa với bộ chia điện cơ học), hộp số tay 5 cấp và hệ dẫn động 4WD Super Select, hệ thống treo sau dùng lò xo cuộn.

Mitsubishi Pajero
Mitsubishi Pajero từng được người Việt rất ưa chuộng

Tiện nghi được trang bị cao cấp hơn các phiên bản Mitsubishi Pajero X và Mitsubishi Pajero XX như 2 giàn lạnh độc lập, đèn trần phía trước, bộ quả cầu đo độ nghiêng, độ cao và la bàn. Các phiên bản X và XX vẫn sử dụng động cơ 3.0 thế hệ cũ, hộ số tay 5 cấp và hệ dẫn động 2 cầu bán thời gian thông thường.

Tuy nhiên, đến những năm 2007, 2008 trên thị trường xuất hiện những mẫu xe 7 chỗ đa dụng với chi phí hợp lý và sử dụng động cơ dầu như Ford Everet, Kia Sorento… và đối thủ Toyota Land Cruiser dừng lắp ráp và chuyển sang nhập khẩu trực tiếp mẫu xe Land mới và định vị ở phân khúc dòng xe 7 chỗ full sile cao hơn khiến cho Pạjero dần hụt hơi trên thị trường Đến năm 2008 VinaStar chính thức ngừng phân phối, lắp ráp Mitsubishi Pajero thế hệ thứ 2 tại Việt Nam

Ngoài ra, trong giai đoạn 2005 một số ít phiên bản Pajero máy dầu số tự động được nhập về Việt Nam thông qua showroom tư nhân, tạo nên sự đa dạng và lựa chọn cho người tiêu dùng với trang bị động cơ 2.8L máy dầu có công suất khoảng 140 mã lực tại 4.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 314 Nm tại 2.000 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động 5 cấp.

Trong 12 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Pajero thế hệ thứ 2 không chỉ là lựa chọn thường xuyên với những người đam mê off-road mà còn được các ngân hàng và cơ quan Nhà nước đặc biệt ưa chuộng.

Mitsubishi Pajero
Mitsubishi Pajero cũ là lựa chọn hợp lý với những người tìm kiếm một chiếc xe có sẵn khả năng đi địa hình vượt trội

Với đặc tính bền bỉ và động cơ cực "lành" của xe SUV Nhật Bản, Mitsubishi Pajero cũ là lựa chọn hợp lý với những người tìm kiếm một chiếc xe có sẵn khả năng đi địa hình vượt trội. Với chi phí bỏ ra chỉ khoảng 200 triệu đồng, chiếc xe phù hợp với nhu cầu chơi off-road mà không khiến chủ nhân quá "xót xe".

Hiện nay, dù đã ngừng sản xuất không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, cái tên Mitsubishi Pajero sẽ tiếp tục tồn tại với biến thể Mitsubishi Pajero Sport nhỏ hơn và rẻ hơn.

Tại Việt Nam, Pajero Sport 2021 đang được bán với 2 phiên bản 4.x2 AT Diesel (1.110 triệu đồng) và 4x4 AT Diesel (1.345 triệu đồng). Các đối thủ cạnh tranh chính của Mitsubishi Pajero Sport là Hyundai Santa Fe (995 triệu đồng), Toyota Fortuner (995 triệu đồng) và Ford Everest (999 triệu đồng). Không khá khẩm hơn đàn anh, Mitsubishi Pajero Sport có doanh số khá khiêm tốn tại nước ta, trung bình chỉ trên dưới 100 chiếc đến tay khách hàng mỗi tháng trong năm 2021.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mitsubishi Pajero thế hệ thứ 2 – Chiếc xe đa dụng được ưa chuộng một thời tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO