Minh Béo diễn vai Đức Phật: Còn đâu lòng tự tôn của một nghệ sĩ?

An Nhiên| 05/08/2022 16:10

Việc Minh Béo thử vai diễn Đức Phật A Di Đà dù được đính chính là “đùa giỡn” đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ khán giả lẫn đồng nghiệp. Không triệt đường sống của ai bao giờ, nhưng liệu Minh Béo còn đủ tự tôn với nghề?

Ngày 5/8, cộng đồng mạng được phen “dậy sóng” trước thông tin Minh Béo diễn vở Đức Phật A Di Đà trong một chương trình về Phật giáo. "Vinh dự được nghệ sĩ Phượng Trang phân vai Đức Phật A Di Đà cho vở diễn sân khấu Phật giáo mới nhất. Đang thử phục trang chuẩn bị cho vai diễn tâm linh mới", chia sẻ của nam diễn viên trên trang cá nhân.

minhbeo-vb2.jpeg
Hình ảnh của Minh Béo trong một vở kịch gần đây. Ảnh: FBNV

Thông tin này khiến dư luận tức giận và phản ứng quyết liệt. Ngay sau đó, trưởng đoàn cải lương Phật giáo Bông Sen Sài Gòn – Phượng Trang liền đính chính, nói rằng Minh Béo chỉ thử trang phục, không có chuyện diễn vai Đức Phật. Nghệ sĩ Phượng Trang cũng đã yêu cầu Minh Béo xoá thông tin này trên Facebook cá nhân và nói thêm rằng dù đồng nghiệp “nói đùa” nhưng chị cũng thấy “bực mình”.

“Tẩy chay quyết liệt để nghệ sĩ ‘bẩn’ không còn đường sống”

Nhưng lời đính chính của Phượng Trang cũng không đủ sức xoa dịu “búa rìu dư luận”. Hàng loạt bình luận bày tỏ sự phản đối và cả sự tức giận. L.N đưa quan điểm: “Người đóng vai Đức Phật cần phải có lý lịch trong sạch, không có ai trong sạch thì làm chương trình mất lễ phép với Ngài”.

Sao tởm thế! Quay lại sân khấu cũng được, tha thứ cũng ok nhưng sống ở đời phải biết mình là ai chứ. Một người như Minh Béo có tiền sử ấu dâm, giờ vẫn nghe đồn đi ve vãn trai mà vào vai Đức Phật đúng là một sự phỉ báng”, tài khoản có tên A.V giận dữ chia sẻ.

minhbeo-vb3.jpeg
Sau những tai tiếng, Minh Béo tiếp tục làm nghề một cách ồn ào, phô trương. Ảnh: FBNV

H.V cũng tức giận: “Ôi trời đất ơi! Minh Béo trở lại sân khấu đã là nỗi sỉ nhục với khán giả rồi huống gì vào hẳn vai Đức Phật. Kẻ mời y vào vai này còn nhân phẩm không vậy”.

M.N cho rằng trưởng đoàn cũng có phần chịu trách nhiệm bởi: “Cả 2 đều ‘dơ’. Trách Minh Béo là 1, trách trưởng đoàn 2. Đã đủ bản lĩnh chấp nhận thì hãy ra sức bảo vệ. Còn không thì từ chối ngay từ đầu. Chứ có đâu thấy cộng đồng mạng dãy đành đạch lên thì quay xe”. “Bởi mới thấy lạ, khu phục trang dù sao cũng thuộc khu nội bộ, sao Minh Béo tự ý vào mượn mặc chụp hình được.Đã vậy còn công khainói "được trưởng đoàn Phượng Trang giao vai" nữa. Đúng là dòng họ lươn”, tài khoản Q.N đồng thuận.

T.D cho rằng khán giả mới là người quyết định số phận của Minh Béo bởi: “Nếu chúng ta tẩy chay một cách quyết liệt, triệt để thì nghệ sĩ bẩn đâu có cơ hội mà sống.Đằng này lên mạng tay gõ phím tẩy chay tối về mua vé đi xem họ diễn thì đố nghệ sĩ nào sợ”. D.N có cùng ý kiến: Việt Nam nên tiến hành cuộc cách mạng trong giới giải trí. Những nghệ sĩ có scandal về đạo đức, vi phạm pháp luật cần bị tẩy chay, đừng để họ làm trò hề trên sóng truyền hình nữa”.

minhbeo-vb.jpeg
Dư luận tức giận vì Minh Béo thử vai Đức Phật. Ảnh: FBNV

Tài khoản T.Q nhẹ nhàng hơn: “Dẫu biết quá khứ đã qua con người phải biết tha thứ và cho người khác cơ hội làm lại.Nhưng ở trường hợp này, ta có nên để kiếp sau không? Kiếp này thấy kì quá!”.

Một khán giả không ngần ngại gọi Minh Béo là “người có da mặt dày nhất Việt Nam” bởi sau một chuỗi ồn ào đời tư lẫn công việc. “Tôi nghĩ rằng chúng ta đã quá dễ dãi nên Minh Béo chẳng coi ai ra gì. Hãy mạnh tay tẩy chay anh ta và những đối tượng, chương trình mời biểu diễn. Hãy xem mỗi lần Minh Béo chụp hình nhận huy chương, hóa thân thiên thần, đức Phật là một cái tát vào cộng đồng”, người này nhấn mạnh.

Không riêng khán giả, nghệ sĩ cũng phản đối Minh Béo. Siêu mẫu Hà Anh chỉ biết kêu “Trời đất ơi” còn nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nhấn mạnh rằng đây là hành động “vô liêm sỉ”.

Không còn lời nào để nói về con người này.Từ qua giờ mình đã đọc nhiều bài lên án đoàn hát Bông Sen. Tội nghiệp người ta quá! Mong cơ quan chức năng vào cuộc xử lý việc này”, diễn viên, đạo diễn Tô Hoà Thuận chia sẻ. Diễn viên, đạo diễn Huỳnh Tiến Khoa thẳng thừng nói: “Ngườidơ nhất của nghề. Tởm từ nhân cách đến đến đạo đức.Nghe tới người này là em”.

Lòng tự tôn nào còn xót lại của một nghệ sĩ?

Hãy nhìn lại những sự việc Minh Béo gây nên: Từ việc bị bắt giam ở Mỹ 18 tháng vì tội ấu dâm, sau đó khi hết hạn tù, nam diễn viên về Việt Nam và vẫn vô tư chụp hình khoe ở sân bay với gương mặt hớn hở. Về nước không bao lâu, Minh Béo lại mở lớp dạy diễn xuất tại sân khấu kịch ở quận 11, TP.HCM, thậm chí còn bị tố “ngựa quen đường cũ”, tiếp tục gạ tình.

Và dù bị bao người “tố”, Minh Béo vẫn không hề hấn hay tỏ ra ân hận. Vào năm 2020, diễn viên còn khiến bao người thấy kệch cỡm khi xuất hiện trong trang phục thiên thần để chống Covid-19. Chưa hết, đầu năm 2022, anh lại khoe được trao tặng Huy chương bạc trong Liên hoan Sân khấu toàn quốc.

minhbeo-vb5.jpeg
Minh Béo có còn lòng tự tôn với nghề? Ảnh: FBNV

Sự việc đoạt huân chương cũng từng tạo ra cuộc tranh luận sôi nổi từ giới chuyên môn đến khán giả. Sở Văn hoá từng nói rằng họ không bình luận chuyện đời tư của diễn viên, mà xét đến yếu tố diễn xuất. Điều này khiến công chúng tức giận bởi một nghệ sĩ ngoài việc diễn giỏi, cần có sự yêu mến của đám đông, hay ít nhất có đời tư “sạch”. Ngược lại, Minh Béo từng vào tù vì tội ấu dâm, từng bị tố gạ tình bao diễn viên trẻ thì khó có thể ngó lơ yếu tố đời tư như vậy.

Thái Hoà được mệnh danh là “Ông hoàng phòng vé phim Việt”. Nhưng anh rất hiếm hoi xuất hiện ở gameshow, bởi anh từng chia sẻ nghệ sĩ phải có lòng tự trọng, đừng để khán giả thấy ngày nào cũng xuất hiện trên sóng truyền hình nhưng lại không mang đến điều gì mới mẻ. Anh nói việc hạn chế đó là sự tôn trọng dành cho khán giả.

Sự tôn trọng mà Thái Hoà nhắc đến, nó là yếu tố chuyên môn, chưa bàn đến đời tư. Nhưng mỗi lần nam diễn viên tài năng xuất hiện trước báo chí, anh đều từ chối nói về gia đình, bởi anh muốn gìn giữ sự riêng tư cần thiết cho vợ con, muốn khán giả tập trung vào diễn xuất của anh nhiều hơn.

minhbeo-vb4.jpeg
Nhiều đồng nghiệp cũng phản đối Minh Béo. Ảnh: FBNV

Dĩ nhiên không ai đòi hỏi tất cả nghệ sĩ phải giống Thái Hoà, bởi nếu thế showbiz sẽ rất đơn sắc. Vẫn còn bao diễn viên, ca sĩ hay người mẫu xuất hiện dày đặc trên báo, “khoe” độ giàu có không đếm xuể hoặc thậm chí là chuyện yêu đương. Nhưng ít nhất khi điều đó vô hại đến cộng đồng, không nhiều người “ném đá” các gương mặt trên.

Song một khi người hoạt động ở lĩnh vực giải trí, được khoác lên mình danh xưng diễn viên, ca sĩ hay hay ho là nghệ sĩ thì chí ít cũng nên giữ lại cho bản thân một giá trị nhất định. Nếu không tạo ra được giá trị nghệ thuật, nói gần hơn là được “ăn cơm Tổ” thì nhất định không gây ảnh hưởng cho nghề nghiệp hay cộng đồng.

Minh Béo thì ngược lại. Bất chấp những tai tiếng tạo ra, nam diễn viên vẫn hành nghề một cách ồn ào từ việc tuyển sinh đến tham gia các liên hoan sân khấu rồi đoạt giải thưởng. Thậm chí, Minh Béo còn tự phong là “danh hài” khi mà dấu ấn của anh với nghề vẫn còn non trẻ.

Dư luận Việt Nam nếu so với các nước khu vực, vẫn còn rất dễ chịu. Người ta dễ dàng “ném đá” nhưng cũng rất dễ dàng lãng quên. Việc Minh Béo trở lại làm nghề, không có quá nhiều ý kiến phản đối, song nếu anh âm thầm làm việc một cách nghiêm túc và tận tâm, đừng tạo thêm điều tiếng, thì có lẽ, cũng chẳng mấy ai giận dữ đến vậy.

Và nếu Minh Béo thôi lố lăng, thôi kệch cỡm, sẽ chẳng mấy ai đòi “hất chén cơm” của Tổ nghiệp như “làn sóng giận dữ của công chúng” đang có.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Minh Béo diễn vai Đức Phật: Còn đâu lòng tự tôn của một nghệ sĩ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO