Liên quan đến sự việc Công ty TNHH Grab (Grab) áp dụng phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” (phụ phí nắng nóng), Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cho biết Grab đã thông báo áp dụng “phụ phí nắng nóng” với các dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe mô tô hai bánh gồm GrabBike, GrabFood, GrabMart và GrabExpress tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số khu vực khác kể từ 6/7.
“Phụ phí nắng nóng” được áp dụng với điều kiện nhiệt độ ngoài trời trong khung giờ nhất định đạt từ 35oC trở lên. Những khung giờ này được Grab xác định trên cơ sở tham khảo dự báo thời tiết tại các trang tin điện tử.
Phía Grab cho biết, toàn bộ nguồn thu sau thuế từ “phụ phí nắng nóng” được dành cho đối tác tài xế. Nhưng hãng lý giải do hạn chế về thiết lập hệ thống, đặc biệt là trong việc tự động tách bạch và phân chia doanh thu để có thể hạch toán 100% nguồn thu (sau thuế) từ phụ phí này cho tài xế nên Grab đã ngừng áp dụng “phụ phí nắng nóng” sau đó 1 ngày (tức là từ ngày 7/7).
Grab đã dừng thu phụ phí nắng nóng từ ngày 7/7. (Ảnh minh họa: Internet) |
Hãng gọi xe cho biết đến 29/7 đã hoàn tất việc chuyển toàn bộ nguồn thu từ “phụ phí nắng nóng” (sau khi đã trừ thuế giá trị gia tăng) cho các đối tác tài xế.
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, "phụ phí nắng nóng" hay các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả. Do đó, phải được thông báo cụ thể cho người tiêu dùng trước khi áp dụng theo quy định của pháp luật.
Cơ quan quản lý cũng đưa ra khuyến nghị, Grab cần thông báo cho đối tác tài xế về cơ chế phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí và thiết lập hệ thống đảm bảo tự động tách bạch và phân chia nguồn thu đó trước khi áp dụng. Đồng thời, thông báo về việc áp dụng, điều chỉnh, hủy bỏ chính sách giá, phí, phụ phí và các điều kiện giao dịch chung khác cho người tiêu dùng trước khi thực hiện giao dịch. Nội dung thông báo phải rõ ràng và dễ hiểu giúp người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn hàng hóa, dịch vụ hoặc quyết định tham gia giao dịch.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Grab và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự như dịch vụ của Grab rà soát chính sách, hoạt động kinh doanh; đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật để duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh.
Duy Vũ