Miền ký ức: Thanh Lam nhớ mãi chuyện hát sai, bị Phú Quang giận suốt 4 năm

24/08/2022 20:30

Diva Thanh Lam, Tấn Minh, Minh Chuyên thuộc danh sách ca sĩ thân thiết với nhạc sĩ Phú Quang. Thanh Lam ấy thế cũng không “thoát” kiếp nạn bị nhạc sĩ Em ơi Hà Nội phố giận dỗi.

Thanh Lam, Tấn Minh, Minh Chuyên... là những tên tuổi ca sĩ thân cận với nhạc sĩ Phú Quang, góp mặt trong đêm nhạc Miền ký ức. Đêm nhạc đặc biệt mà gia đình muốn dành để nhớ Phú Quang vào đúng dịp sinh nhật ông vào 13/10 tới, sau gần một năm ông rời cõi tạm.

Nghệ sĩ Trinh Hương-con gái nhạc sĩ Phú Quang- nói, chương trình đầu tiên gia đình cho nhạc sĩ có sự chung tay của ba người con của nhạc sĩ. Trinh Hương tự nhận mình là “học sinh”, lặng lẽ quan sát từ phía dưới sân khấu, lo cắt đặt việc hậu cần. Em trai Phú Vương tự thiết kế toàn bộ thư mời, poster, vé mời. Em gái Giáng Hương cũng có vai trò riêng trong đêm Miền ký ức. Chương trình đặc biệt diễn ra 12-13/10 tại Nhà hát Lớn.

trinh-huong-4856.jpg
Nghệ sĩ Trinh Hương (trái) trong vai trò tổ chức và MC Hồng Nhung-người dẫn dắt "Miền ký ức".

“Đây là lần đầu tiên tôi tổ chức đêm nhạc cho bố. Ban đầu cũng rất lo lắng, nhưng rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp và nghệ sĩ thân thiết của bố đều động viên ‘ngã ở đâu, đỡ ở đó, cứ yên tâm làm’. Đêm nhạc này được xây dựng bằng nhiều tình cảm, để khán giả có cảm giác như Phú Quang còn ở đây mãi”, nghệ sĩ Trinh Hương nói. Vì lẽ đó mà ngay cả nghệ sĩ Bùi Công Duy-con rể của nhạc sĩ Phú Quang- tới thời điểm này cũng chưa có tên trong dàn nghệ sĩ. Anh muốn chung tay với vợ và các em lo chu toàn cho đêm nhạc đầu tiên sau khi bố đi xa.

Không đặt nặng yếu tố mới mẻ ở Miền ký ức, gia đình muốn đêm nhạc tựa như lời tri ân và là nỗi nhớ dành cho Phú Quang. Vì thế khán giả sẽ có cảm giác thân quen nhất, như thể nhạc sĩ còn sống và trực tiếp lo mọi khâu tổ chức.

thanh-lam-9214.jpg
Thanh Lam, Minh Chuyên là hai nữ ca sĩ thân thiết với nhạc sĩ Phú Quang.

Lần đầu tiên hát nhạc Phú Quang năm 28 tuổi, trong đó có ca khúc Trong miền ký ức, Thanh Lam có nhiều kỷ niệm với nhạc sĩ Phú Quang. Chị kể kỷ niệm vui bị khan tiếng trước đêm diễn ở Nhà hát Lớn, thế mà nhạc sĩ ra tay "chữa chạy" bằng đông y không ngờ có tác dụng thật sự.

“Nhạc sĩ Phú Quang luôn ngồi nghe ca sĩ hát, sai một chữ coi như xong. Có lần hát Romance 3, tôi lỡ sai một chữ và thế là... đứt. Có lẽ do đứng sân khấu với dàn nhạc, ánh sáng, khán giả, não mình như đứt mạch sao đó nên mới sai. Ông giận phải đến bốn năm không mời hát nữa, sau đó thì nguôi, hết giận lại mời tôi hát”, Thanh Lam kể.

Trong mắt Thanh Lam, nhạc sĩ Phú Quang là người đáng kính, trong nghệ thuật ông cực kỳ nghiêm khắc. Sự khó tính đối với ca sĩ hát nhạc của ông cũng là cách để giữ được sự trong sáng của tác phẩm. “Tôi rất cảm ơn chú, cũng vì áp lực sợ chú giận khiến tôi cẩn thận hơn, dù đã rất kỹ rồi. Ông cũng là người tinh tường trong việc lựa chọn nghệ sĩ, tác phẩm. Chú Quang là người có công đào tạo ca sĩ còn non nớt để họ trưởng thành”, Thanh Lam nói.

Thanh Lam ghen tị vì Tấn Minh không bao giờ bị nhạc sĩ giận dỗi. Sau nụ cười rất tươi, Tấn Minh đành thú thật cũng từng bị giận. Tấn Minh yêu nhạc Phú Quang từ năm 14 tuổi, năm 1993 đã được nhạc sĩ mời hát lần đầu. Quãng sau đó có lúc được gọi, lúc không, theo cắt nghĩa của Tấn Minh có lẽ ông chờ ca sĩ trưởng thành hơn.

tan-minh-1002.jpg
Ca sĩ Tấn Minh-một trong những người được Phú Quang tin tưởng giao phó các tác phẩm.

“Nhạc sĩ Phú Quang nhìn ra cái chất của Tấn Minh từ năm 1993, nhưng dường như chú vẫn chờ khi mình có đủ trải nghiệm về thanh nhạc, đời sống để chuyển tải hết những câu chuyện, mảnh đời, mảnh ghép trong tác phẩm của ông. Sau nhiều lần bị chê bai tả tơi, tôi trưởng thành hơn”, anh nói.

Tấn Minh tự nhận mình may mắn, được Phú Quang tin tưởng giao hầu hết ca khúc mới sáng tác cho anh hát thử trong quãng hơn chục năm trở lại đây. “Không hiểu sao tôi chưa bao giờ cảm giác chú đi xa, mà luôn nghĩ ông loanh quanh ở gần đây. Mỗi khi nghĩ đến chú tôi thấy vui, không hề bi lụy”, Tấn Minh nói. Sinh thời, Tấn Minh và Phú Quang hầu như tuần nào cũng cà phê cùng nhau, có tuần tới vài bữa. Họ chia sẻ với nhau không chỉ chuyện nghề, mà còn chuyện đời sống, chuyện chọn lớp kế cận. Tấn Minh từng bảo lãnh để Phú Quang chịu chọn Minh Chuyên hát nhạc của ông.

bui-cong-duy-2105.jpg
Nghệ sĩ Bùi Công Duy-con rể nhạc sĩ Phú Quang- có nhiều kỷ niệm vui với bố vợ.

Ca sĩ Minh Chuyên và một số người thân cận tiếp tục kể về sự khó tính, khắt khe của nhạc sĩ Phú Quang, nhưng sự khó khăn đó chỉ xuất hiện trong chuyên môn. Ngoài đời Phú Quang là người được đông bạn bè, nghệ sĩ yêu mến. Đến mức Trinh Hương "ghen tị với bố".

Nghệ sĩ Bùi Công Duy cũng rất thân thiết với bố vợ. Anh là một trong số ít người chứng kiến một hình ảnh Phú Quang khác hẳn khi ông say mê cổ vũ cho đội MU. Hai bố con chung sở thích, cùng hâm mộ đội bóng này nên họ cũng có nhiều kỷ niệm vui cùng nhau hơn.

Miền ký ức quy tụ những nghệ sỹ đã gắn bó nhiều nhất với nhạc sỹ Phú Quang qua từng giai đoạn sự nghiệp như: Hồng Nhung, Thanh Lam, Tấn Minh, Đức Tuấn, Minh Chuyên… Hơn 20 tác phẩm bất hủ về tình yêu, về thân phận con người, về Hà Nội được lựa chọn cho đêm nhạc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Miền ký ức: Thanh Lam nhớ mãi chuyện hát sai, bị Phú Quang giận suốt 4 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO