Miễn học phí cho học sinh phổ thông, nhìn từ Đà Nẵng

Bích Hậu| 22/07/2023 14:12

Giáo dục là quốc sách, không có gì lợi ích hơn là đầu tư vào giáo dục.

Ngày 20/7, HĐND TP Đà Nẵng đã thông qua nghị quyết miễn hoàn toàn học phí cho học sinh từ mầm non tới hết lớp 12 trong năm học mới 2023-2024. Số tiền được miễn cho các con là 408 tỷ đồng.

Ngay sau khi tin này lan đi, trên các diễn đàn mạng có thể thấy người dân Đà Nẵng bày tỏ sự phấn khởi, vui mừng. Và nhiều người dân các tỉnh thành khác cũng khen ngợi, đánh giá cao việc Đà Nẵng quyết dành những đồng tiền ngân sách, từ thuế nhân dân đóng góp để đem lại phúc lợi cho dân.

Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh vừa tan chưa lâu, kinh tế khó khăn, với các gia đình có hai hay ba hoặc bốn con cùng đi học mà cùng đóng học phí thì rất căng thẳng. Gần đây đã có nơi tăng học phí tới cao nhất là gấp 4 gấp 5 lần.

Trong khi ngoài học phí thì ai cho con đi học đều nắm rõ là còn biết bao nhiêu chi phí khác, từ quần áo, sách vở, học thêm, chi phí hội phụ huynh, chi phí cho thầy cô… Một đứa bé đi học ở thành phố lớn nay cũng tốn kém 10 triệu đổ lại một tháng. Do đó miễn được khoản nào thì quý khoản đó.

Miễn học phí cho học sinh phổ thông, nhìn từ Đà Nẵng - 1

Học sinh ở Đà Nẵng được miễn 100% học phí trong năm học mới (Ảnh minh họa : Hoài Sơn).

Thực ra báo chí cũng cho hay rằng năm ngoái thành phố Đà Nẵng đã thực hiện chính sách này và đây cũng là Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố lần thứ XXII. Nhưng năm nay về đối tượng hỗ trợ tăng thêm so với năm ngoái, đó là hỗ trợ cho cả học viên học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông. Thành phố sẽ miễn phí toàn bộ cho học sinh các cấp, theo phương thức hỗ trợ là ngân sách nhà nước đảm bảo kinh phí hỗ trợ 100% học phí cho các đối tượng quy định

Trong 408 tỷ đồng này, thành phố sẽ hỗ trợ học phí cho học sinh công lập là 316 tỷ đồng, còn lại là hỗ trợ cho các em ngoài công lập. Như vậy dù công hay tư thì các em cũng được hưởng chính sách của thành phố.

408 tỷ đồng rõ ràng là một khoản chi. Nhưng nếu chi vào việc đích đáng như giúp dân miễn học phí, tức là khoan sức dân, là đầu tư cho giáo dục thế hệ trẻ, thì rất hiệu quả. Với thành phố có dân số cỡ gần 1,2 triệu người như Đà Nẵng, con số này cũng không phải là nhiều. So thử với tổng thu ngân sách của thành phố này được công bố năm 2022 là 24.132 tỷ sẽ thấy rõ.

Hơn nữa, con số này hoàn toàn hợp lý, so với những khoản chi tiêu mà có thể gây tốn kém, mà chưa chắc chi tiêu đã có sự minh bạch. Ví dụ địa phương nọ công bố dự án xây công viên, tượng đài trong các năm 2022 và 2023 tới hàng trăm tỷ đồng. Tôi không nói công viên không cần thiết, nhưng việc nào nên ưu tiên trong bối cảnh người dân còn khó khăn. Đó là chưa kể những con số tham nhũng, lãng phí hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng ở nhiều nơi khác nhau cộng lại.

Giáo dục là quốc sách, không có gì lợi ích hơn là đầu tư vào giáo dục. Nhận ra vấn đề quan trọng này, nên nhiều tỉnh thành trong cả nước cũng đã miễn học phí hoàn toàn cho học sinh từ năm học 2022-2023. Ví dụ như Hải Phòng, Bà Rịa- Vũng Tàu. Báo chí cho biết sẽ có thêm các tỉnh đang rục rịch học theo là Quảng Ninh và Cần Thơ.

Theo đó Hải Phòng đầu tư mỗi năm 400 tỷ đồng. Thành phố này đã làm từng bước từ năm học 2020-2021 và sau đó làm đại trà.

Năm 2022, HĐND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu quyết định miễn học phí toàn bộ cho trẻ em 5 tuổi, học sinh tiểu học và THCS công lập cũng như tư thục giai đoạn 2022-2025. Dự kiến ngân sách tỉnh sẽ chi hơn 568 tỷ đồng cho giai đoạn 3 năm này. Chỉ riêng mức đầu tư dự kiến cho học phí năm 2022-2023 đã hơn 110 tỷ.

Trong mùa dịch, năm học 2021-2022, Quảng Ninh đã giảm 100% học phí cho học sinh từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trường công lập và tư thục. Số tiền này được trích ra từ ngân sách của tỉnh.

Mong các tỉnh thành trong cả nước có thể tiếp tục đi theo khuynh hướng đầu tư rất hiệu quả này như các địa phương nói trên. Vì đây rõ ràng là chủ trương được nhân dân ủng hộ và mong mỏi.

Tác giả: Nhà báo Nguyễn Thị Bích Hậu tốt nghiệp Đại học sư phạm Hà Nội ngành Ngôn ngữ và Văn chương; có 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực báo chí. Chị là tác giả các cuốn sách giúp các bậc cha mẹ chuẩn bị cho con học tập trong nước và du học, lấy học bổng thành công như Đồng hành du học cùng con, Du học cho con nhà nghèo, Du học đừng để tiền mọc cánh, Cẩm nang chọn trường công, trường tư hay trường quốc tế...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Miễn học phí cho học sinh phổ thông, nhìn từ Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO