Miền Đông Ukraine: Nga 'nhờ' Đức thuyết phục Kiev, hoan nghênh Mỹ góp tay

Việt Hà| 19/01/2022 07:40

Ngày 18/1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ hy vọng Đức sẽ tác động đến chính quyền Ukraine buộc Kiev thực hiện các thỏa thuận Minsk về Donbass, vì hai bên đều hiểu rằng không có giải pháp nào khác thay thế đối với thỏa thuận này.

Miền Đông Ukraine: Nga 'nhờ' Đức thuyết phục Kiev, hoan nghênh Mỹ 'góp tay'; Moscow vì mình 'bào chữa'. (Nguồn: detv.us)
Ngoại trưởng Đức Baerbock (áo tím) và người đồng cấp Nga Lavrov có cuộc hội đàm tại Moscow, ngày 18/1. (Nguồn: detv.us)

Trả lời báo giới sau hội đàm với người đồng cấp Đức Annalena Baerbock ở thủ đô Moscow, ông Lavrov nêu rõ: "Chúng tôi đã chỉ ra với các đối tác rằng, âm mưu gắn Nga là một bên trong cuộc xung đột là điều không thể chấp nhận được".

Theo Ngoại trưởng Nga, có thể nhìn ra được những âm mưu như vậy cũng như việc cố gắng đổ trách nhiệm lên Nga về sự thiếu tiến bộ trong việc thực hiện các thỏa thuận Minsk trong thời gian gần đây.

Bày tỏ "kỳ vọng rằng, các đồng nghiệp Đức sẽ tác động đến Ukraine để họ hoàn thành nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận Minsk", người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cho hay, Moscow và Berlin đã đồng ý về việc tiếp tục phối hợp giải quyết vấn đề này trong khuôn khổ định dạng Normandy.

Về những lo ngại liên quan vấn đề Ukraine, ông Lavrov nhấn mạnh, Nga không tạo ra cớ cho các cuộc xung đột này và khẳng định, chính quyền đương nhiệm của Mỹ "có quan điểm thực tế hơn".

Tại họp báo, Ngoại trưởng Baerbock khẳng định, Đức đã sẵn sàng tiến hành một cuộc đối thoại nghiêm túc với Nga về các thỏa thuận và các bước đi chung nhằm đảm bảo an ninh, đề cập các đề xuất đảm bảo an ninh mà Moscow đã đưa ra.

Thêm vào đó, bà khẳng định, Đức và Nga sẽ làm mọi thứ có thể để nhanh chóng khôi phục các cuộc họp định dạng Normandy.

Cũng liên quan tình hình Ukraine, cùng ngày, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố, Moscow sẽ hoan nghênh Mỹ tham gia nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột ở miền Đông Ukraine.

Ông Lavrov nhắc lại, Kiev đang "phá hoại" việc thực thi các thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc xung đột giữa quân chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai ở miền Đông quốc gia Đông Âu.

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Miền Đông Ukraine: Nga 'nhờ' Đức thuyết phục Kiev, hoan nghênh Mỹ góp tay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO