Miễn đăng kiểm xe mới, chủ xe vẫn phải xếp hàng chờ lấy phiếu

Thế Hưng| 22/03/2023 15:11

Quy định ô tô mới miễn đăng kiểm đã chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, do tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm nên chủ xe vẫn phải xếp hàng chờ lấy phiếu.

Chủ xe mới vẫn phải xếp hàng lấy phiếu

Theo ghi nhận của Dân trí, tại trung tâm đăng kiểm 29-06V (Thanh Trì, Hà Nội), các chủ xe đã được phát phiếu mới đưa xe đến đăng kiểm, không còn tình trạng ô tô xếp hàng dài như trước. Các chủ xe mới không phải mang xe đến mà chỉ cầm hồ sơ tới lấy phiếu hẹn.

Anh Hải mới mua chiếc ô tô của hãng Suzuki chia sẻ, sau khi hỏi thông tin thì được biết, trung tâm đăng kiểm nói anh phải xếp hàng lấy số rồi theo phiếu hẹn cầm hồ sơ đến làm thủ tục không phải đánh xe đến. Một số người đến trước anh để đăng kiểm xe mới đã đến lấy số (phiếu hẹn) rồi về.

Miễn đăng kiểm xe mới, chủ xe vẫn phải xếp hàng chờ lấy phiếu - 1

Chủ xe mới đã được miễn đăng kiểm. Trên giấy đăng kiểm không có ảnh chụp xe (Ảnh: N.T.)

"Dù thay đổi thông tư nhưng nếu xe mới vẫn phải xếp hàng lấy số thì cũng không khác bình thường, vì vẫn phải chờ 5 - 7 ngày mới có tem kiểm định, chỉ khác không phải đánh xe đến. Trong khi trước đây xe mới bình thường chỉ phải kiểm tra phanh với đèn, không phải kiểm tra khí thải", anh Hải nói.

Miễn đăng kiểm xe mới, chủ xe vẫn phải xếp hàng chờ lấy phiếu - 2

Chủ xe mới xếp hàng lấy phiếu hẹn từ sáng nhưng phải chờ thêm để trung tâm đăng kiểm họp bàn về cách thức triển khai thông tư mới (Ảnh: Thế Hưng).

Mới mua xe đúng thời điểm sửa thông tư, anh Tuấn đến trung tâm đăng kiểm để hỏi về thủ tục kiểm định xe. Anh cho hay: "Tôi chưa lấy số nhưng nếu phải chờ như trước thì chỉ đỡ thời gian hơn một chút, thực tế vẫn phải chờ nên vẫn mất thời gian".

Theo anh Hoàng, nhân viên kinh doanh của cửa hàng bán ô tô tại Hà Nội, quy định miễn đăng kiểm cho xe mới cũng đỡ chi phí cho khách hàng và đỡ thời gian cho sale đi làm thủ tục.

Miễn đăng kiểm xe mới, chủ xe vẫn phải xếp hàng chờ lấy phiếu - 3

Nhân viên kinh doanh xe có thể mang nhiều hồ sơ đi lấy phiếu đăng kiểm giúp giảm thời gian chờ đợi (Ảnh: Thế Hưng).

Hiện nay, nhân viên sale xe như anh Hoàng có thể cầm hồ sơ của tất cả khách đi đăng kiểm cùng lúc giúp các nhân viên khác thay vì mỗi người đánh một xe đi.

Theo ghi nhận của PV, do quy định còn quá mới nên các trung tâm đăng kiểm cần thêm thời gian để làm quen và vận hành. Lãnh đạo trung tâm 29-06V cho biết, nhiều trường hợp xe mới làm hồ sơ nhưng phải từ từ do phần mềm chưa chạy.

Trung tâm đăng kiểm phải cài đặt lại phần mềm

Theo một số cán bộ tại trung tâm đăng kiểm, do văn bản mới ra tối qua nên còn nhiều thứ phần mềm phải cài đặt lại, nhiều công đoạn phải triển khai. Xe mới sẽ chỉ nhận dần dần để vừa tìm hiểu thông tư mới vừa làm.

"Người dân chờ 1 - 2 hôm nữa hãy tới đăng kiểm xe mới do xe mới dồn đến liên tục sẽ gây khó khăn", nhân viên trạm đăng kiểm đưa ra lời khuyên.

Miễn đăng kiểm xe mới, chủ xe vẫn phải xếp hàng chờ lấy phiếu - 4

Chủ xe sẽ tiết kiệm được một số chi phí khi không phải đưa xe mới đi đăng kiểm (Ảnh: Thế Hưng).

Theo một lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, theo quy định miễn đăng kiểm ô tô mới, chủ xe hoặc người được ủy quyền không cần lái xe đến mà chỉ cần mang các giấy tờ theo quy định và cung cấp bản cà số khung, số máy để trung tâm đăng kiểm dán vào hồ sơ phương tiện.

"Sau khi lập hồ sơ phương tiện, chủ xe sẽ được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cùng tem kiểm định để tự dán theo hướng dẫn của nhân viên trung tâm đăng kiểm", vị lãnh đạo này nói.

Do đó, chủ phương tiện sẽ không mất giá dịch vụ kiểm định dao động từ 250.000 - 570.000 đồng/xe, tùy từng loại. Ngoài ra, chủ xe cần nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định là 40.000 đồng đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng. Lệ phí cho ô tô dưới 10 chỗ ngồi (không bao gồm xe cứu thương) là 90.000 đồng.

Miễn đăng kiểm xe mới, chủ xe vẫn phải xếp hàng chờ lấy phiếu - 5

Lệ phí cho ô tô dưới 10 chỗ ngồi (không bao gồm xe cứu thương) là 90.000 đồng.

Vị lãnh đạo này cho biết thêm, quy định mới sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp là điều thấy rõ. Ngoài ra, thời gian, công sức cũng giảm thiểu khi không cần đưa xe đến đơn vị đăng kiểm để chờ kiểm định rồi mới được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Miễn đăng kiểm xe mới, chủ xe vẫn phải xếp hàng chờ lấy phiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO