Miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới: Thứ trưởng Bộ Giao thông nói gì?

Châu Như Quỳnh| 27/05/2022 14:37

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết: "Nếu bỏ đăng kiểm lần đầu mà không gây ảnh hưởng gì, giảm được thủ tục hành chính và đảm bảo được vấn đề kiểm định an toàn thì nên bỏ".

Mới đây, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất xem xét miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với các phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất.

"Điều gì tốt hơn thì nên làm"

Trao đổi với PV Dân trí ngày 27/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (phụ trách lĩnh vực đăng kiểm phương tiện cơ giới) cho biết, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm báo cáo về đề xuất của Cục CSGT để có hướng nghiên cứu hợp lý.

"Hiện nay công tác kiểm định phương tiện đang làm theo quy định, có hành lang pháp lý rõ ràng, tuy nhiên tôi cho rằng cũng cần nghĩ xa hơn về vấn đề cải cách thủ tục hành chính để phục vụ tốt nhất cho người dân, cái gì hay hơn, tốt hơn thì nên làm. Bỏ hay không bỏ kiểm định lần đầu với phương tiện cũng cần nghiên cứu rất kỹ và tính toán chặt chẽ, đánh giá tác động xem như thế nào, hành lang pháp lý ra sao và có cần sửa hay thay đổi những gì… Không thể nói là làm được ngay" - Thứ trưởng Bộ GTVT nói.

Miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới: Thứ trưởng Bộ Giao thông nói gì? - 1

Công tác kiểm định kỹ thuật xe cơ giới (Ảnh: NQ).

Với đề xuất miễn kiểm định lần đầu với ô tô mới của Cục CSGT, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết hiện chưa thể trả lời đồng ý hay không đồng ý. Trên cơ sở đề xuất của Cục CSGT, Bộ GTVT và Bộ Công an sẽ có những phân tích, đánh giá kỹ lưỡng tác động và xem có cần thiết hay không…

"Nếu bỏ mà không gây ảnh hưởng gì, giảm được thủ tục hành chính và đảm bảo được vấn đề kiểm định an toàn thì nên bỏ. Việc gì có lợi cho người dân và doanh nghiệp thì nên làm" - Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng thông tin thêm, trong hồ sơ ban đầu của một chiếc ô tô mới, kiểm định lần đầu là khâu quan trọng. Bộ GTVT đang tiếp tục nghiên cứu với tinh thần tôn trọng ý kiến của người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước, hướng tới mục tiêu là giảm những thủ tục không cần thiết và phục vụ tốt nhất cho người dân, cho doanh nghiệp.

Được biết, sang tuần tới, lãnh đạo Bộ GTVT và Bộ Công an sẽ có cuộc làm việc riêng về đề xuất nói trên.

Kiểm định lần đầu - Khâu quan trọng để lập hồ sơ phương tiện

Phân tích về kiểm định lần đầu với ô tô mới, một chuyên gia về kiểm định phương tiện cơ giới cho PV Dân trí biết, đây là vấn đề rất quan trọng.

Miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới: Thứ trưởng Bộ Giao thông nói gì? - 2

Phương tiện kiểm định lần đầu tại một cơ sở đăng kiểm tại Hà Nội (Ảnh: NQ).

Theo vị chuyên gia, với xe mới xuất xưởng, việc kiểm định xe trước khi đưa ra thị trường được thực hiện theo hướng phê duyệt kiểu và chỉ kiểm tra một mẫu. Trong khi đó, kiểm định lần đầu với ô tô mới xuất xưởng là khâu quan trọng để lập hồ sơ, xây dựng cơ sở dữ liệu phương tiện, kiểm tra và rà soát lại toàn bộ lỗi kỹ thuật do nhà sản xuất (gọi là hậu kiểm)…

"Kiểm định lần đầu chính là hồ sơ phương tiện để quản lý xe trước khi  lăn bánh lưu hành. Nếu không có dữ liệu đầu vào thì chiếc xe hoàn toàn không được quản lý, không kiểm soát được xe chạy ngoài đường, hành vi cơi nơi thành thùng, xe gian xe giả… Việc cắt bỏ công tác kiểm định lần đầu là không nên, quốc tế cũng không làm như vậy" - vị chuyên gia nêu quan điểm.

Nói thêm trường hợp xe nhập khẩu, chuyên gia về kiểm định phương tiện cho biết xe nhập có thể lưu kho 2-3 năm, vì vậy phải kiểm định xem thông số kỹ thuật thế nào, có đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn không… Kiểm định lần đầu nhằm lập hồ sơ dữ liệu quản lý xe, đảm bảo kiểm soát tốt nhất trước khi xe lăn bánh trên đường.

Trong văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục CSGT kiến nghị một số nội dung liên quan đến kiểm định xe cơ giới, trong đó đề nghị xem xét miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với các phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất.

Theo lý giải của Cục CSGT, các phương tiện nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi bán ra thị trường nên đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét để miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với các phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất.

Cùng đó, Cục CSGT đề nghị Cục Đăng kiểm nghiên cứu cho các cá nhân, tổ chức là chủ xe tại các huyện đảo được phép kiểm định (lần đầu) trước khi đăng ký xe, các chu kỳ kiểm định tiếp theo thực hiện theo đúng quy định của Bộ GTVT.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới: Thứ trưởng Bộ Giao thông nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO