Microsoft 'vượt mặt' Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới, chuyện gì đang xảy ra với Apple?

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)| 12/01/2024 12:26

Tập đoàn công nghệ Microsoft của Mỹ đã vượt 'gã khổng lồ' Apple trở thành công ty có giá trị nhất thế giới lần đầu tiên kể từ năm 2021.

apple-microsoft-stock-price.jpg

Microsoft ‘vượt mặt’ nhờ AI

Đầu phiên 11/1 giá cổ phiếu của Microsoft tăng 2% đưa vốn hóa thị trường của Microsoft đạt 2.903 tỷ USD, vượt lên Apple.

Nhưng tới khi chốt phiên giá cổ phiếu của Microsoft chỉ còn tăng 0,5% và vốn hóa thị trường chỉ ở mức 2.859 tỷ USD.

Trong khi đó, giá cổ phiếu của Apple giảm 0,3%, song vốn hóa thị trường của "Trái táo khuyết" ở mức 2.886 tỷ USD, nhỉnh hơn chút ít so với Microsoft.

Nhà phân tích Gil Luria tại công ty dịch vụ tài chính D.A. Davidson nhận định việc Microsoft vượt Apple là điều dễ hiểu vì Microsoft đang phát triển nhanh hơn và được hưởng lợi nhiều hơn từ "cuộc cách mạng" AI tạo sinh.

Giá cổ phiếu của Microsoft tăng mạnh từ cuối năm 2023 đến nay nhờ tập đoàn sớm thể hiện vai trò tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh khi đầu tư vào OpenAI, công ty "cha đẻ" của chatbot đình đám ChatGPT.

Microsoft đã tích hợp công nghệ của OpenAI trên toàn bộ bộ phần mềm cải tiến năng suất và động thái này đã giúp tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh điện toán đám mây của tập đoàn có trụ sở tại Redmond, Washington vào quý III năm ngoái.

Trong nhiều năm qua, hai "ông lớn" Microsoft và Apple thường cạnh tranh vị trí công ty giá trị nhất thế giới.

Apple chậm chân, loay hoay

Giá cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone sụt giảm trong các phiên giao dịch đầu Năm mới 2024 do quan ngại ngày càng tăng về việc sụt giảm nhu cầu của người tiêu dùng.

659f6cd7aeb9f-microsoft-vs-apple-112142143-16x9.jpg

Apple đang phải chật vật với nhu cầu suy yếu, kể cả đối với dòng sản phẩm iPhone vốn được cho là "mỏ vàng" của họ.

Ngoài iPhone, các mảng kinh doanh khác của Apple cũng có thể đối diện nhiều khó khăn trong năm 2024. Đây là lý do giá cổ phiếu Táo khuyết sụt giảm thời gian qua.

Báo cáo tài chính sắp tới dự kiến là quý thứ 5 liên tiếp doanh số Táo khuyết sụt giảm. Đây cũng là dịp mua sắm thứ 2 liên tục Apple có doanh thu giảm trong năm. Phố Wall đã lo ngại về doanh số bán iPhone thời gian vừa qua.

Trước đó, tập đoàn ngầm ám chỉ không nên mong đợi kết quả doanh thu tốt đến từ iPhone, trong báo cáo thu nhập quý tài chính IV/2023. Trên thực tế, Apple thường dự đoán chính xác về tình hình tài chính sắp tới của mình.

“Chúng tôi kỳ vọng doanh thu iPhone sẽ tăng trưởng qua từng năm. Con số dự kiến tăng khi bước vào giai đoạn bình thường, sau sự kiện gián đoạn nguồn cung năm ngoái”, Giám đốc tài chính Luca Maestri nói trong buổi công bố báo cáo tài chính tháng 10/2023.

Theo phóng viên Mark Gurman của Bloomberg, phát ngôn này cho thấy Apple tin rằng doanh số iPhone Quý I/2024 sẽ chỉ tăng nhẹ so với năm trước đó dù iPhone 14 Pro từng gặp khó vào năm ngoái do Covid-19.

Còn nếu Apple tự tin về sản phẩm của mình, họ sẽ không ngần ngại nói thẳng. Ví dụ, hãng nhấn mạnh rằng doanh số bán hàng của máy tính Mac sẽ tăng trong quý tài chính đầu tiên của năm 2024. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ kỳ vọng kết quả kinh doanh của dòng Mac sẽ tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Táo khuyết sắp đối mặt với một năm đầy khó khăn từ cố gắng bắt kịp xu hướng AI đến đối phó với những thay đổi của App Store. Không chỉ vậy, hãng còn phải chuẩn bị cho kế hoạch mở bán Vision Pro và vụ kiện dẫn đến cấm bán Apple Watch.

Với AI tạo sinh (Generative AI), các công cụ của Apple đã chậm chân gần năm so với ChatGPT - chatbot gây bão trên toàn thế giới. Hãng cũng muộn hơn một năm sau khi Amazon công bố Alexa bản nâng cấp và 1,5 năm sau khi Microsoft và Google ra mắt AI mới.

Cây bút Mark Gurman nhận định Apple đang tụt hậu về AI. Đây là rủi ro lớn đối với một công ty luôn tự coi mình là kẻ tiên phong trong đổi mới công nghệ.

Về phần cứng, công ty đã nỗ lực để tăng doanh số bán Apple Watch, AirPods, máy tính Mac và iPad, đồng thời giúp Vision Pro thành công. Song, Apple Watch đang ở thế bấp bênh vì lệnh cấm tạm thời trong cuộc chiến bằng sáng chế. Tập đoàn Mỹ cần AirPods giá rẻ và tầm trung để gây được tiếng vang với khách hàng.

Năm ngoái, Apple cũng ngó lơ dòng iPad, trong khi các sản phẩm mới như MacBook Air 15 inch lại không đủ sức tiếp nối đà phát triển của Apple Silicon từ năm 2022. Dù giá đã cao sẵn, iPad Pro vẫn có tiềm năng cao hơn nếu muốn cải thiện doanh thu.

Theo TTXVN, Znews
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Microsoft 'vượt mặt' Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới, chuyện gì đang xảy ra với Apple?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO