Microsoft, Google và AMD phải học công ty Trung Quốc cách kiếm tiền từ AI

01/02/2024 13:28

Microsoft, Google và AMD, ba công ty Big Tech của Mỹ đang nỗ lực kết hợp AI vào sản phẩm, đều ghi nhận giá trị cổ phiếu sụt giảm khi các nhà đầu tư muốn thấy những kết quả hữu hình từ các nỗ lực AI này.

Công ty ứng dụng chụp ảnh tự sướng khổng lồ Meitu của Trung Quốc cho biết các công cụ chỉnh sửa hình ảnh và video mới được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đã giúp công ty tăng gấp ba lần lợi nhuận vào năm ngoái.

Kết quả này trái ngược hoàn toàn với việc nhiều công ty khác đang phải vật lộn để kiếm tiền từ công nghệ này thông qua các sáng kiến AI riêng.

Meitu, công ty niêm yết tại Hồng Kông ước tính lợi nhuận ròng năm ngoái là từ 330 triệu NDT đến 370 triệu NDT (46,36 triệu USD và 51,98 triệu USD), tăng hơn 200% so với lợi nhuận ròng 111 triệu NDT của năm 2022.

051db70f b47c 40a3 94e9 6fe2aebdb9d0 439ee945.jpeg
Meitu ra mắt công chúng tại Hồng Kông vào năm 2016 sau thành công trên toàn thế giới của ứng dụng cho phép mọi người chỉnh sửa ảnh selfie của mình bằng cách loại bỏ nhược điểm, làm to mắt hoặc làm cho khuôn mặt và cơ thể trông thon gọn hơn.

Lợi nhuận tăng vọt là nhờ vào các công cụ năng suất và hình ảnh dựa trên AI bao gồm Action, cho phép người dùng tạo video và X-Design, nền tảng cho phép người dùng thiết kế đồ họa cho áp phích của sản phẩm và dịch vụ.

Theo Meitu, cả hai công cụ đó đều “vượt mong đợi” về tốc độ tăng trưởng người dùng và chuyển đổi đăng ký.

Thành công của Meitu trong việc kiếm tiền từ các công cụ AI tạo sinh diễn ra khi các công ty công nghệ lớn ở Trung Quốc và các nơi khác đang vật lộn để kiếm lợi nhuận, đồng thời tiếp tục đầu tư vốn khổng lồ vào phân khúc thị trường này.

Microsoft, Google và AMD, ba công ty Big Tech của Mỹ đang nỗ lực kết hợp AI vào sản phẩm, đều ghi nhận giá trị cổ phiếu sụt giảm khi các nhà đầu tư muốn thấy những kết quả hữu hình từ các nỗ lực AI này.

Theo Kenneth Fong, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu Internet Trung Quốc tại ngân hàng đầu tư Thụy Sĩ UBS, các công ty tiếp tục phải đối mặt với những thách thức trong việc tạo ra thu nhập từ các sáng kiến AI. Ông cho biết “không dễ” để thuyết phục người tiêu dùng Trung Quốc trả tiền cho phần mềm và thuyết phục các doanh nghiệp áp dụng các giải pháp này khi họ đang tìm cách cắt giảm chi phí trong nền kinh tế khó khăn.

Bài học ứng dụng và phát triển AI

Meitu cũng cho biết đã đạt được bước tiến đáng kể trong việc mở rộng toàn cầu vào năm ngoái, với hiện diện ở 195 quốc gia và khu vực. Công ty cũng chỉ ra rằng họ đã ghi nhận “sự tăng trưởng nhanh chóng” về số lượng thuê bao bên ngoài Trung Quốc đại lục vào năm ngoái.

Được thành lập vào năm 2008 tại Hạ Môn, một thành phố ở phía đông nam tỉnh Phúc Kiến, Meitu công bố bước tiến lớn vào lĩnh vực AI tổng quát vào tháng 6 năm ngoái khi tung ra một loạt công cụ AI mới cho hình ảnh và video, cũng như phiên bản mới nhất của MiracleVision, mô hình tầm nhìn AI lớn tự phát triển.

Wu Xinhong, nhà sáng lập công ty, lý giải kết quả có được nhờ vào những nỗ lực nội bộ bao gồm việc đưa các công cụ AI vào quy trình làm việc của nhân viên và các chương trình đào tạo để công nhân hiểu rõ hơn về công nghệ.

Sự thúc đẩy AI mang tính đột phá của Meitu dường như đã thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư vào công ty khi cổ phiếu của công ty này tăng hơn 7% vào tuần trước sau khi ước tính lợi nhuận năm 2023 được công bố.

(Theo SCMP)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Microsoft, Google và AMD phải học công ty Trung Quốc cách kiếm tiền từ AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO