Microsoft đối mặt án phạt lớn vì ứng dụng Teams

27/06/2024 06:52

Ủy ban châu Âu cáo buộc Microsoft liên kết ứng dụng chat và video Teams với bộ sản phẩm Office 365 một cách bất hợp pháp.

Theo The Guardian, đây là cáo buộc nghiêm trọng nhất mà Microsoft phải đối mặt kể từ năm 2013, khi “ông lớn” công nghệ Mỹ bị phạt kỷ lục 561 triệu EUR do không quảng bá đối thủ trên trình duyệt Internet Explorer.

Lượng sử dụng nền tảng Teams tăng vọt trong thời kỳ Covid-19 khi phong tỏa diễn ra trên toàn cầu, dẫn đến việc các văn phòng phải tổ chức họp từ xa. Theo dịch vụ dữ liệu Statista, năm 2019, số người dùng Teams khoảng 20 triệu nhưng đến năm 2023 là 300 triệu.

hybgzw1s.png
Microsoft gây lo ngại khi thêm Teams vào bộ sản phẩm Office 365. Ảnh: Shutterstock

Ủy ban châu Âu đã thông báo cho Microsoft về kết quả điều tra sơ bộ vào ngày 25/6. Theo đó, ủy ban kết luận Microsoft “thống trị thế giới” trong thị trường “phần mềm dưới dạng dịch vụ” (SaaS) chuyên nghiệp việc kết hợp Teams với các sản phẩm nòng cốt gây bất lợi cho những công ty đối thủ như nền tảng nhắn tin Slack. Slack chính là bên đã nộp đơn khiếu nại năm 2020 và châm ngòi cho cuộc điều tra vào tháng 7/2023.

Margrethe Vestage, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách chính sách cạnh tranh của Ủy ban châu Âu, cho rằng duy trì sự cạnh tranh cho các công cụ hợp tác và giao tiếp từ xa rất cần thiết vì nó cũng thúc đẩy đổi mới sáng tạo trên các thị trường. Nếu được xác nhận, hành vi của Microsoft sẽ vi phạm pháp luật theo quy định cạnh tranh của châu Âu.

Đầu năm nay, Microsoft cố gắng ngăn chặn hành động pháp lý của châu Âu khi thông báo kế hoạch gỡ Teams khỏi một số gói phần mềm bán ra tại đây. Tuy nhiên, nhà chức trách gọi những thay đổi này là “không đủ” và cần điều chỉnh bổ sung. Phó Chủ tịch Microsoft – Brad Smith – cho biết sẽ tìm giải pháp giải quyết những lo ngại còn lại của Ủy ban châu Âu.

Cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu bắt đầu từ tháng 7/2023 sau khi nhận đơn khiếu nại từ Slack Technologies và nhà cung cấp phần mềm video hội nghị Alfaview. CEO Alfaview Niko Fostiropoulos hoan nghênh các quyết định sơ bộ của ủy ban và đồng tình với quan điểm những biện pháp của Microsoft chưa đủ hiệu quả. Ông cũng tiết lộ các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Microsoft và Alfaview đã không đi đến được giải pháp nào để giải quyết những lo ngại về cạnh tranh.

(Theo The Guardian)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Microsoft đối mặt án phạt lớn vì ứng dụng Teams
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO