Mexico phê duyệt sử dụng 2 loại vaccine COVID-19 do Cuba phát triển

Mai Phương (TTXVN/Vietnam+)| 21/11/2022 11:53

Vaccine phòng COVID-19 của Cuba yêu cầu 3 liều nhưng các loại vaccine protein này ổn định ở nhiệt độ 2-8 độ C nên không yêu cầu thêm chi phí cho thiết bị làm lạnh chuyên dụng.

Mexico phe duyet su dung 2 loai vaccine COVID-19 do Cuba phat trien hinh anh 1Nhân viên y tế chuẩn bị vaccine Soberana 2 phòng COVID-19 tại La Habana, Cuba. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 20/11, giới chức y tế Mexico đã cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp 2 loại vaccine phòng COVID-19 do Cuba nghiên cứu và phát triển là Soberana 02 và Soberana Plus.

Ủy ban liên bang Phòng ngừa nguy cơ dịch tễ (Cofepris) cho biết các sinh phẩm ngừa COVID-19 của Cuba đã nhận được đánh giá tích cực từ Ủy ban quốc gia về Khoa học, công nghệ và đổi mới trong lĩnh vực y tế, thuộc Hội đồng Khoa học và công nghệ quốc gia Mexico.

Các chuyên gia về vaccine của Cofepris cũng xác nhận sinh phẩm của Cuba đáp ứng các yêu cầu cần thiết về chất lượng, an toàn và hiệu quả.

Là cơ quan quản lý quốc gia được Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) công nhận, các quyết định của Cofepris cũng có giá trị tại nhiều quốc gia trên lục địa và do đó vaccine Soberana 02 và Soberana Plus của Cuba có thể được sử dụng ở các nước khác.

Cuba được xem là “điểm sáng” về sản xuất vaccine của khu vực Mỹ Latinh khi trở thành quốc gia duy nhất trong khu vực tự sản xuất vaccine ngừa virus SARS-CoV-2, bao gồm Abdala, Soberana 02 và Soberana Plus, cùng 2 chế phẩm đang được thử nghiệm lâm sàng là Mambisa và Soberana 01.

Vaccine phòng COVID-19 của Cuba đã được xuất khẩu sang nhiều nước. Vaccine phòng COVID-19 của Cuba yêu cầu 3 liều nhưng các loại vaccine protein này ổn định ở nhiệt độ 2-8 độ C nên không yêu cầu thêm chi phí cho thiết bị làm lạnh chuyên dụng. Vì vậy, việc sử dụng vaccine này tại các nước thu nhập thấp sẽ dễ dàng hơn so với các loại vaccine mRNA cần được bảo quản ở tủ lạnh âm sâu.

Cuba khẳng định các loại vaccine do nước này tự nghiên cứu và phát triển như Abdala, Soberana 02 và Soberana Plus cung cấp khả năng bảo vệ hơn 90% đối với COVID-19 có triệu chứng khi đối tượng đã tiêm ngừa đủ 3 liều theo đúng lộ trình.

Mới đây, các nhà khoa học Cuba thông báo đang thực hiện những bước đánh giá cuối cùng trước khi giới thiệu vaccine Mambisa, một trong số ít các loại vaccine phòng COVID-19 sử dụng qua đường mũi đang được nghiên cứu và phát triển trên thế giới.

Các thử nghiệm lâm sàng đã chứng minh vaccine Mambisa tạo khả năng phản ứng miễn dịch niêm mạc cao với virus SARS-CoV-2, do đó có thể ngăn ngừa hiệu quả tình trạng lây lan virus và cung cấp một mức độ miễn dịch nhất định./.

Mai Phương (TTXVN/Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mexico phê duyệt sử dụng 2 loại vaccine COVID-19 do Cuba phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO